Hội chợ y tế: ‘Chìa khóa’ tiếp cận cộng đồng nông thôn California

Quang cảnh hội chợ y tế ở Thành phố Yuba, California.

Việc đem dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân vùng nông thôn đủ điều kiện được thụ hưởng ở California đòi hỏi sự giao tiếp, hơn là công nghệ cao.

Ở các vùng nông thôn của California, nơi khả năng truy cập băng thông rộng và phương tiện giao thông công cộng còn hạn chế và một số nơi thậm chí còn thiếu cả điện thoại di động, các hội chợ y tế cuối tuần giúp các cơ quan và nhà cung cấp thu hẹp khoảng cách thông tin lớn.

Trong nỗ lực trên toàn tiểu bang nhằm xác định lại khả năng đủ điều kiện nhận Medi-Cal, một hội chợ y tế ở Thành phố Yuba, California vào Chủ nhật ngày 8 Tháng Mười đã thu hút hàng trăm cư dân.

Sự kiện này do Ampla Health tổ chức và được Trung tâm Giảm chênh lệch về sức khỏe UC Davis (UC Davis Center for Reducing Health Disparities – CRHD) tài trợ. Các gian hàng bao gồm Sở Cảnh sát Thành phố Yuba, California Rural Legal Assistance, the state Employment Development Department, và Every Woman Counts – một chương trình của tiểu bang cung cấp dịch vụ khám sàng lọc ung thư vú miễn phí.

Angela Ramirez tham dự hội chợ sức khỏe cuối tuần ở Thành phố Yuba, California để tìm hiểu về cách tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho cô và gia đình. (ảnh: Manuel Ortiz)

Bữa trưa miễn phí, bàn ăn trang trí hoa, khu vui chơi trẻ em, giải xổ số và gian hàng DJ đã mang đến cho hội chợ một không khí như lễ hội.

Lucy Candito, người hướng dẫn bệnh nhân tại Ampla, cho biết có chính xác 354 người đã tham dự hội chợ, đại diện cho cộng đồng nông thôn và rất đa dạng này. Đây là hội chợ thứ 23 Ampla Health tổ chức.

Candito cho biết: “Chúng tôi đã tạm dừng hội chợ vào năm 2020 và 2021 do COVID-19. Năm nay có rất nhiều sự quan tâm và nhu cầu từ những người chưa gia hạn dịch vụ chăm sóc sức khỏe của họ trong ba năm; năm nay là năm bận rộn nhất của chúng tôi với việc gia hạn, đặc biệt là khi chúng tôi chuẩn bị giúp nhiều người không có giấy tờ, giúp họ ghi danh.”

Ampla là mạng lưới phi lợi nhuận gồm các trung tâm y tế dựa vào cộng đồng cung cấp dịch vụ chăm sóc có quản lý cho cư dân thu nhập thấp trên khắp Yuba và các thành phố xung quanh Sutter County. Dưới sự chăm sóc có quản lý, tiểu bang ký hợp đồng với các chương trình bảo hiểm y tế địa phương, như Kaiser và Blue Cross, để cung cấp các dịch vụ Medi-Cal cho người ghi danh.

Thành phố Yuba, một cộng đồng nông thôn chủ yếu tập trung ở Thung lũng Sacramento, cách Sacramento khoảng 40 dặm về phía Bắc, là nơi sinh sống của lực lượng nông dân khá lớn, nhiều người trong số họ có thu nhập thấp và không có giấy tờ.

Cùng với dân số này là một cộng đồng người Punjabi lớn, cũng như ngày càng có nhiều người Afghanistan, người Venezuela, người Guatemala và các nhóm mới định cư khác đến đây, như một phần của “làn sóng” người xin tị nạn băng qua biên giới Mỹ-Mexico.

Hội chợ diễn ra khi California trở thành tiểu bang đầu tiên mở rộng khả năng đủ điều kiện hưởng Medicaid cho tất cả cư dân không có giấy tờ; đến Tháng Giêng năm 2024, có thêm một triệu người đủ điều kiện. Hiện tại, những người không có giấy tờ dưới 26 và trên 49 tuổi đều đủ điều kiện.

Medi-Cal, chương trình Medicaid của California, là “bảo hiểm y tế dễ tiếp cận nhất cho những cộng đồng như thế này,” Giám đốc CRHD, Tiến sĩ Sergio Aguilar, giáo sư nội khoa tại UC Davis, cho biết.

Aguilar, người cung cấp dịch vụ kiểm tra sức khỏe tâm thần và huyết áp trong hội chợ tại một gian hàng với đồng nghiệp bác sĩ tim mạch, Tiến sĩ Javier, cho biết thêm: “Đây là vẻ đẹp tuyệt vời của California, nhằm bảo vệ cư dân của mình, những người đang đóng góp cho nền kinh tế một cách rất cụ thể. Đặc biệt là khi nói đến những công nhân nông trại – những người phải đối mặt với những điều cấm kỵ về văn hóa, mà phải làm việc bảy ngày một tuần, gặp nhiều vấn đề sức khỏe thể chất và tinh thần.”

Tuy nhiên, công nhân nông trại có tỷ lệ đến bệnh viện thấp nhất so với bất kỳ nhóm nào khác trong tiểu bang, vì họ không biết mình có đủ điều kiện, thiếu khả năng tiếp cận, thiếu thông tin chính xác bằng tiếng Tây Ban Nha hoặc tiếng bản địa và lo ngại rằng việc sử dụng các phúc lợi của chính phủ sẽ khiến họ dễ bị trục xuất.

Tiến sĩ Sergio Aguilar (phải), Giám đốc CRHD và bác sĩ tim mạch, Tiến sĩ Javier Lopez. (ảnh: Peter Schurmann)

George Masih, 60 tuổi, người theo đạo Sikh, tham dự hội chợ, cho biết ông đến từ Ấn Độ một tuần trước theo thị thực nhập cư do con gái ông bảo lãnh. Ông nói sẽ mua bảo hiểm y tế nhưng không muốn nói thêm gì về quá trình ghi danh.

15 triệu người dân California hiện đang ghi danh MediCal, trong đó có 5.7 triệu trẻ em.  Trong đó, 70% thuộc cộng đồng da màu.

Trong thời kỳ đại dịch, các cập nhật về khả năng hội đủ điều kiện hàng năm đã bị đình chỉ đối với những người ghi danh tham gia Medi-Cal, nhằm ngăn ngừa tổn thất về chăm sóc sức khỏe; kể từ khi kết thúc tuyên bố khẩn cấp về COVID-19 của liên bang vào Tháng Năm năm ngoái, quy trình này được tiếp tục và những người ghi danh bắt đầu nhận được phong bì màu vàng từ Bộ Dịch vụ Chăm sóc Sức khỏe (DHCS) để tìm kiếm thông tin cập nhật.

Hai đến ba triệu người dân California hiện được dự đoán sẽ mất bảo hiểm và kể từ ngày 1 Tháng Bảy cho đến nay, hơn 300,000 người bị mất bảo hiểm. Quá trình xác định lại bắt đầu vào Tháng Tư năm 2023 và sẽ kết thúc vào Tháng Tư 2024.

Ngoài ra, bắt đầu từ Tháng Giêng năm 2024, tất cả người dân California có thu nhập thấp bất kể tình trạng nhập cư sẽ đủ điều kiện được bảo hiểm theo chương trình, bao gồm chăm sóc y tế và phòng ngừa thông thường cũng như chăm sóc nha khoa, bảo hiểm theo toa, phục hồi do lạm dụng dược chất, sức khỏe tâm thần và thai sản.

Leah, 54 tuổi, phụ nữ vô gia cư ở Thành phố Yuba, nói rằng cô không biết về quy trình ghi danh lại Medi-Cal trước khi đến hội chợ. Cô đang rất cần kiếng để đọc chữ.

Leah, 54 tuổi, phụ nữ vô gia cư ở Thành phố Yuba, nói rằng cô không biết về quy trình ghi danh lại Medi-Cal trước khi đến hội chợ. (ảnh: Sandy Close)

Không có điện thoại di động, Leah cho biết cô nhận được thư qua Hands for Hope, một nơi tạm trú ở địa phương, nhưng không nhận được thông báo về tình trạng Medi-Cal của mình vì suốt một năm qua, cô không kiểm tra thư, và trước đó cô cứ nghĩ người có tem phiếu nhận thực phẩm thì cứ ‘automatic’ mà có thôi.

Leah nói: “Tôi đến phòng khám địa phương, chờ cả nửa tiếng mà họ không nói gì cả. Vì vậy, tôi biết là giờ tốt hơn hết, tôi nên kiểm tra để chắc chắn là mình vẫn đủ điều kiện. Lúc này tôi quẫn trí lắm, chẳng biết gì nữa hết.” 

Angela Ramirez, 29 tuổi, tham dự hội chợ cùng hai con.

Ramirez, công nhân nông trại mới từ Mexico sang, cho biết: “Tôi không biết nhiều về MediCal, nhưng có nghe loáng thoáng là ở đây có người giúp tôi ghi danh, nên tôi tới.”

Ramirez không có bảo hiểm, đồng thời nhấn mạnh rằng việc chăm sóc sức khỏe rất quan trọng đối với những người nông dân lao động trong điều kiện khó khăn và “trong những trường hợp khẩn cấp, đặc biệt là với con cái”. Khi được thông báo rằng cô có thể ghi danh vào Tháng Giêng, khuôn mặt cô sáng bừng lên.

Terry Lindley, 72 tuổi, đi hội chợ cùng với một người bạn tên Richard, nói hai người muốn đi khám răng, đó là ưu tiên hàng đầu, nhưng việc tìm kiếm nha sĩ nhận bệnh nhân Medi-Cal khó khăn quá.

Lindley cho biết nhờ đến hội chợ y tế mà bà có thêm thông tin, những thông tin rất quan trọng vì liên quan đến sức khỏe.

(theo EMS)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: