Những sự thật trong 90 phút định mệnh của vụ xả súng ở Uvalde

Photo by Michael M. Santiago/Getty Images

Lúc 9:17 (ET) bài viết đã cập nhật tên của ký giả CNN đặt câu hỏi với Giám đốc DPS Steven McCraw là Shimon Prokupecz.

——-
Ba ngày sau buổi sáng định mệnh ở trường trung học Robb Elementary, truyền thông Mỹ đang lột trần những dối trá do cảnh sát Texas và chính Thống Đốc Texas Greg Abbott. Nhiều sự thật được phơi bày từ những bài điều tra của báo chí lẫn thông tin từ người dân và nhân chứng.

Hàng loạt thông tin dối trá 

Trong cuộc họp báo lúc 11:30AM (ET) ngày Thứ Sáu, 27 Tháng Năm của Sở An toàn Công cộng Texas (DPS), tình tiết về vụ thảm sát kinh hoàng lấy đi 21 sinh mạng đã được thay đổi hoàn toàn so với cuộc họp báo hai ngày trước.

Sự thật là hung thủ Salvador Rolando Ramos, 18 tuổi đã nổ súng trước khi đi vào bên trong trường học lúc 11:32 a.m. “Ramos đã vào được bên trong trường học mà không gặp phải bất kỳ sự cản trở nào,” theo lời Đại tá Steven McCraw, Giám đốc DPS.

Nhưng, cũng chính McCraw, vào Thứ Tư 25 Tháng Năm, trong họp báo đã nói: “Một nhân viên cảnh sát đã dũng cảm ngăn cản tay súng. Lúc đó, hai bên không nổ súng nhưng Ramos đã vào được bên trong trường học.”

Trung sĩ Erick Estrada của DPS cũng nói với CNN, hung thủ đã đụng độ với một nhân viên cảnh sát học khu của trường học, đánh rơi túi màu đen đựng đạn dược, sau đó vào trường bằng cửa sau. Chính từ chi tiết này, dẫn đến lời phát biểu của Ted Cruz: “Hung thủ gây ra vụ thảm sát bởi vì cổng sau của trường không bị khoá.” Phát ngôn viên của DPS Travis Considine nói các điều tra viên chưa tìm ra lý do vì sao cổng sau của trường Robb không được khoá, theo AP.

Sang ngày Thứ Năm, Victor Escalon – Giám đốc DPS khu vực phía Nam Texas phản biện điều đó. Escalon nói trong cuộc họp báo: “Chi tiết đó không đúng. Không có nhân viên công lực trang bị vũ khí nào ngăn chặn hung thủ.” 

Trong buổi họp báo Thứ Tư, 24 Tháng Năm, McCraw nói: “Lực lượng cảnh sát đã kịp thời có mặt ở hiện trường. Họ đã nhanh chóng ngăn cản hung thủ, nhốt anh ta vào một phòng học.” Trung sĩ Chris Olivarez  nhấn mạnh trong chương trình NBC’s Today rằng “cảnh sát đã phản ứng trong tích tắc sau khi nhận được lệnh. Lực lượng cảnh sát không ngần ngại cố gắng xông vào trường nhưng bị ngăn cản bởi hung thủ đã nổ súng vào họ.”

Đại tá Steven McCraw, Giám đốc DPS. Ảnh: Michael M. Santiago/Getty Images

Albert Vargas, một thợ điện đang làm việc gần trường Robb – nhân chứng nhìn thấy hung thủ ngay từ khi hắn tiến gần đến cổng trường, kể lại với NYTimes: “Gương mặt của hắn hoàn toàn không cảm xúc. Có vẻ như hắn không quan tâm đến bất kỳ điều gì xung quanh, trừ việc gì đó hắn đang muốn làm. Hắn nổ súng, chạy, nhảy qua hàng rào và tiến vào trường học.”

Và những cuộc gọi 911 vô vọng

Cuối cùng, những gì diễn ra trong 90 phút đó, được Giám đốc DPS Steven McCraw kể ra chi tiết trong buổi họp báo ngày Thứ Sáu, 27 Tháng Năm.

  • 11:28 am: Salvador Ramos chạy chiếc xe bán tải và đâm vào con mương gần trường học. Hắn bước ra, bắt đầu xả súng vào hai nhân viên nhà tang lễ gần đó khi họ bước ra xem vụ tai nạn xe. Một giáo viên chạy vào phòng học lấy điện thoại, quay trở ra và cửa phòng vẫn mở.
  • 11:30 am: Cảnh sát nhận được cuộc gọi 911 thông báo về một vụ tông xe và một người mang súng vào trường.
  • 11:31 am: Hung thủ tiến đến dãy cuối cùng của bãi đậu xe của trường và xả súng vào các cửa sổ lớp học.
  • 11:33 am: Hung thủ đi vào bên trong trường và bắn hơn 100 viên đạn vào một lớp học, từ cây súng trường AR-15.
  • 11:35 am: Tổng cộng có bảy sĩ quan đến hiện trường. Ba người xông vào bên trong. Sau đó, có thêm ba sĩ quan và một cảnh sát trưởng.
  • 11:43 am: Trường tiểu học Robb thông báo trên Facebook có một vụ nổ súng ở trường.
  • 11:51 am: Nhiều sĩ quan cảnh sát được điều động đến.
  • 12:03 pm: Tổng cộng khoảng 19 cảnh sát hiện diện trong hành lang giữa các lớp học. Lúc đó, một nữ sinh từ phòng 112 gọi 911.
  • 12:10 pm: 911 nhận một cuộc gọi khác cũng từ nữ sinh đó, cho biết nhiều người đã chết.
  • 12:13 pm: Thêm một cuộc gọi đến 911.
  • 12:15 pm: Đơn vị tác chiến của lực lượng cảnh sát biên phòng Texas đến.
  • 12:16 pm: Cũng nữ sinh đó, tiếp tục gọi đến 911, cho biết có tám hoặc chín học sinh còn sống.
  • 12:19 pm: Một học sinh từ phòng 111 gọi 911 nhưng gác máy theo lời một học sinh khác.
  • 12:21 pm: Hung thủ lại nổ súng. Cùng lúc, thêm một cuộc gọi đến 911. Qua cuộc điện thoại, xác định có ba tiếng súng. Tất cả 19 cảnh sát lùi dần xuống cuối hành lang.
  • 12:36 pm: Một cuộc gọi đến 911 kéo dài 21 giây, cho biết “anh ta đã bắn cánh cửa”.
  • 12:43 pm: Học sinh gọi 911 để nói “Làm ơn hãy cho cảnh sát đến.”
  • 12:46 pm: Cuộc gọi đến 911 và tổng đài có thể nghe được tiếng cảnh sát trong phòng học bên cạnh.
  • 12:50 pm: Nhiều tiếng súng được nghe qua một cuộc gọi 911. Cùng lúc, cảnh sát biên phòng Texas mới mở được cửa phòng học bằng chìa khoá và bắn chết hung thủ. 

_________________

Gần mười cuộc điện thoại 911 cho chính những đứa trẻ đang đối diện với cái chết gọi đến cảnh sát để cầu cứu. Nhưng những cuộc gọi 911 liên tục đó đã không cứu được sinh mạng của 21 người.

Sơ đồ lớp học của trường Robb Elementary School. Ảnh: Michael M. Santiago/Getty Images)

Chi tiết thời gian của hơn 90 phút do chính Giám đốc DPS, Đại tá Steven McCraw liệt kê trong buổi họp báo. Video của buổi họp báo cho thấy ông McCraw đã rất xúc động trong lúc báo cáo. Tuy nhiên, phản ứng của dư luận đối với tâm trạng của ông McCraw là “crododile tears – những giọt nước mắt cá sấu.”

Ảnh: Michael M. Santiago/Getty Images

Ký giả Shimon Prokupecz của CNN hỏi Steven McCraw, “những cảnh sát viên đã nỗ lực làm gì để phá các cửa lớp học xông vào bên trong?”. Câu trả lời của McCraw là “Không làm gì cả vào lúc đó!”

Mười chín cảnh sát hiện diện trong hành lang lớp học và họ đã ĐỨNG ở đó suốt hơn 45 phút, chờ đội quân tinh nhuệ của lực lượng Tuần tra Biên giới Hoa Kỳ dùng chìa khoá của người gác cổng trường mở cửa phòng học lúc 12:50.

Lý do của việc “Không làm gì cả vào lúc đó” được McCraw lý giải vì những cảnh sát bên ngoài “cho rằng” vụ xả súng đã chấm dứt. Nhưng sự thật là cuộc gọi 911 lúc 12:16 pm cho biết có người còn sống. Lúc đó, 19 cảnh sát với áo chống đạn, vũ khí đạn dược đang tập trung ngay phía sau cánh cửa lớp học.

Mười chín cảnh sát BẤT ĐỘNG hơn 45 phút trước một tay súng cố thủ bên trong lớp học, bất chấp hàng loạt tiếng súng phát ra từ trong đó. Hành động này, McCraw gọi là “một quyết định sai lầm” và người đã ra quyết định không phá cửa lớp học để giao đấu với tay súng, cứu các em học sinh là Cảnh sát trưởng học khu Uvalde Pedro “Pete” Arredondo.

Tuy nhiên, McCraw từ chối không trả lời câu hỏi của phóng viên trong buổi họp rằng là “Arredondo có mặt ở hiện trường vụ xả súng lúc đó hay không?” Ngay sau đó, CNN đã cố gắng liên lạc đến với Arredondo tại nhà của ông ta nhưng không nhận được trả lời.

Náo loạn và cầu cứu bên ngoài cổng trường

Sự chờ đợi, sợ hãi cộng thêm thiếu thông tin từ những nhà chức trách đã tạo ra một cảnh tượng hỗn loạn bên ngoài trường học. Một người cha kể lại với Jason Carroll của CNN rằng ông đã yêu cầu một cảnh sát có mặt ở đó cho ông mượn vũ khí. “Tôi nói với anh ta nếu họ không muốn vào trong đó, hãy cho tôi mượn súng và áo chống đạn, tôi sẽ tự đi vào để cứu bọn trẻ. Anh ta nói ‘Không’”

Con trai của ông là một trong những người may mắn thoát chết.

Hai ngày sau vụ thảm sát, những video của người dân, nhân chứng tại hiện trường được tung ra trên các trang mạng xã hội. Một video trực tuyến của ông Hugo Cervantes đăng trên Twitter cho thấy cảnh sát dồn sức ngăn cản những người đến trường để tìm/cứu con của họ.

Hình ảnh ghi lại cho thấy những tiếng la hét, gào thét, van xin các cảnh sát được trang bị đầy đủ vũ khí tấn công và tự vệ hãy làm gì đó để cứu người. Một cảnh sát đã dí một người đàn ông xuống vệ đường cạnh chiếc xe school-bus và bẻ gập tay ông ta ra sau. Ai đó la lên trong đoạn video: “What the f**k you doing to him? Let him up!”

Sau đó, có tiếng một người la lớn “Các ông làm gì ở đây? Hãy vào trong toà nhà đi” cùng với tiếng thét của một người khác “Hãy đi bảo vệ bọn trẻ đi!”

Juan Carranza, người dân sống ở ngôi nhà bên kia đường, đối diện trường học kể lại những người ở đó thúc giục cảnh sát hãy vào bên trong trường.

Một phụ nữ thét lên: “Làm ơn vào trong đi! Đi vào bên trong đi!” ngay sau tiếng súng phát ra từ bên trong. “Nhưng cảnh sát vẫn ở bên ngoài” – ông Carranza nói.

Ông Javier Cazares, cha của cô bé Jacklyn Cazares, là một trong những người cha người mẹ gần như điên cuồng khi biết tin con mình đang kẹt bên trong. “Cảnh sát rõ ràng đã không chuẩn bị gì” – ông nói với NPR. Khi nghe tiếng súng từ bên trong, ông Cazares đã đề nghị những người xung quanh hãy lao vào trường vì “cảnh sát hoàn toàn không làm gì cả.” Jacklyn Cazares là một trong 19 học sinh đã chết vì 45 phút “chờ đợi” của 19 cảnh sát.

Trong một video khác cho thấy, nhiều phụ huynh cố gắng vượt qua dây chắn của cảnh sát để vào bên trong. Một phụ nữ đã té xuống đất. Cảnh sát chuẩn bị đánh vào người bà thì có tiếng la lên: “What the f–k are you doing to her? Let her go!”

Khi nước Mỹ đang một lần nữa để tang cho 21 sinh mạng vô tội phải chết vì súng, khi FBI bắt đầu vào cuộc điều tra vụ thảm sát kinh hoàng, đẫm máu nhất lịch sử Texas, thì hội nghị thường niên của Hiệp hội Súng trường Quốc gia (NRA) vẫn diễn ra ở Houston, Texas vào Thứ Sáu, 27 tháng Năm 2022. Tại đây, Thượng nghị sĩ Ted Cruz phát biểu: “Chúng ta không nên phản ứng với cái ác và bi kịch bằng cách từ bỏ Hiến pháp. Để ngăn cản một kẻ xấu dùng súng, đó là một người tốt có vũ khí.”

Có lẽ Ted Cruz muốn nhắc đến 19 cảnh sát bị vô hiệu hoá trong 45 phút định mệnh đó là những người tốt có vũ khí?

ĐỌC THÊM

Nước Mỹ sẽ tiếp tục để tang vì vấn nạn xả súng!

Những ánh mắt và nụ cười vụt tắt

Thảm họa trong trường học Texas: Cảnh sát sai lầm và chậm chạp

Từ vụ xả súng ở Texas: Tiền và máu

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: