Nữ sát thủ máu lạnh Van Houten được thả tự do

Nữ sát thủ máu lạnh Leslie Van Houten, thành viên giáo phái Charles Manson hôm bị bắt cách đây 53 năm. (ảnh: Getty Images)

Nữ sát thủ máu lạnh Leslie Van Houten, cựu tín đồ Charles Manson, vừa được thả ra khỏi nhà tù ở California hôm Thứ Ba, 15 Tháng Tám.

Van Houten đã ở trong tù 53 năm, được thả tự do khi bước sang tuổi 74 trong Tháng Tám này. “Đây là một sự thay đổi lớn”, luật sư Nancy Tetreault nói với tờ Guardian.

Bà Van Houten đã mất cả cuộc đời trong trại cải tạo, trong đó có 30 năm để “phục hồi nhân phẩm”. Van Houten được thả vì không còn khả năng gây nguy hiểm cho xã hội.

“Bà ấy đã chịu ảnh hưởng lớn của thủ lĩnh Manson, và tham gia vào những vụ giết người khủng khiếp. Bà ta cũng đã phải đối mặt với cảm giác tội lỗi nặng nề về những gì mình từng gây ra,” luật sư Tetreault nhấn mạnh.

Phạm nhân Van Houten từng đứng trước vành móng ngựa 21 lần, được đề nghị phóng thích năm lần, kể từ năm 2016.

Ba bị cáo nữ trong phiên tòa xét xử vụ giết người ở Tate-LaBianca đi bộ từ khu vực nhà tù đến phòng xử án khi phiên tòa xét xử họ tiếp tục diễn ra vào ngày 6 Tháng Tám. Từ trái: Leslie Van Houten, Susan Atkins và Patricia Krenwinkel. (ảnh: Getty Images)

“Hơn 50 năm sau khi giáo phái ‘Manson Family’ thực hiện những hành vi phạm tội tàn bạo, gia đình các nạn nhân, cũng như tất cả cư dân California vẫn chưa nguôi nỗi đau. Thống đốc Newsom đã ba lần phản đối lệnh ân xá cho phạm nhân Van Houten,” Erin Mellon, Phát ngôn viên của thống đốc Newsom cho biết, theo CNN. Lần này, Thống đốc cũng phản đối quyết định của tòa án, nhưng ông không kháng cáo, vì không có khả năng thành công.

Thủ lĩnh giáo phái Charles Manson đã chết trong tù ở tuổi 83 vào năm 2017.

Bà Cory LaBianca, 75 tuổi, con gái của nạn nhân Leno LaBianca, cho biết bà “rất căm” khi Van Houten được trả tự do. Anthony DiMaria, thành viên trong gia đình của nhà tạo mẫu tóc nổi tiếng Jay Sebring, người bị giáo phái Manson Family giết vào năm 1969, gọi Van Houten là “sát nhân máu lạnh tham gia một trong những vụ giết người điên cuồng khét tiếng nhất trong lịch sử nước Mỹ”. Theo ông, việc Van Houten được thả tự do đã tạo ra một “tiền lệ nguy hiểm”.

Luật sư Tetreault nhấn mạnh, thân chủ của bà không dễ dàng thích nghi được với cuộc sống hiện tại sau hơn nửa thế kỷ ngồi sau song sắt. “Bà ấy không biết cách sử dụng máy tính, điện thoại di động, hay cách mua đồ mà không cần tiền mặt, hay đi siêu thị,” bà Tetreault nói.

Luật sư cũng cho biết, bà Van Houten sẽ tìm kiếm công việc nhờ bằng cử nhân và thạc sĩ về nhân văn mà bà có được trong thời gian ở trong tù.

Tín đồ giáo phái giết người

Van Houten từng là tín đồ của giáo phái “Manson Family” do Charles Manson làm thủ lĩnh. Khi mới 19 tuổi, Van Houten gặp Manson, và gia nhập giáo phái giết người.

Vào năm 1971, Van Houten bị kết án tù chung thân trước cáo buộc tham gia vụ giết hại dã man vợ chồng Giám đốc siêu thị Leno và Rosemary LaBianca ở thành phố Los Angeles, California, trước đó hai năm.

Tuy nhiên, vụ án này chỉ là một phần trong vụ giết người quy mô lớn hơn theo lệnh của thủ lĩnh Manson. Cái chết của vợ chồng giám đốc siêu thị xảy ra một ngày sau khi nữ minh tinh Sharon Tate và bốn người khác bị giết hại tại dinh thự ở Los Angeles vào Tháng Tám năm 1969. Nhưng Van Houten không liên quan tới vụ án của nữ diễn viên Tate.

Được xác định tham gia vụ giết người máu lạnh, Van Houten bị kết án tử hình. Nhưng bản án này đã bị hủy bỏ, sau khi tiểu bang California bãi bỏ án tử hình. Cuối cùng, Van Houten được giảm xuống tù chung thân.

Ba thành viên nữ của giáo phái “Manson Family” nhìn các nhiếp ảnh gia qua cửa xe của cảnh sát trưởng khi họ được đưa đến tòa án để tiếp tục xét xử vụ án giết người Tate-LaBianca. Patricia Krenwinkle (trái) nhăn mặt, khi Leslie Van Houten và Susan Atkins (phải) mỉm cười. Ngày 5 Tháng Tám năm 1970. (ảnh: Getty Images)

Năm 1994, Van Houten kể lại với CNN vai trò của mình trong vụ giết người: “Tôi bước vào và nhìn thấy bà LaBianca đang nằm trên sàn, tôi đâm bà ấy, 16 nhát, ở phần thắt lưng”.

Mary Xjimenez -người phát ngôn của Bộ Cải huấn và Phục hồi California cho biết Van Houten được thả để giám sát tạm tha. Xjimenez cho biết Van Houten sẽ có thời hạn tạm tha tối đa là ba năm.

Tetreault nói với Berman: “Tôi hiểu tại sao các thành viên trong gia đình nạn nhân cảm thấy tức giận về điều này và muốn bà ta bị trừng phạt, nhưng đó không phải là luật,” Tetreault nói. “Luật nói rằng bà ta có quyền được tạm tha nếu đáp ứng tiêu chuẩn, và bà ấy không còn gây nguy hiểm cho xã hội nữa.”

Tetreault cho biết nữ tù nhân này không cố gắng chứng minh rằng mình vô tội, mà nhấn mạnh Van Houten “phải và đã nhận hoàn toàn trách nhiệm về tội ác mình gây ra.”

Như vậy là sau hơn nửa thế kỷ ngồi sau song sắt, cuối cùng nữ sát thủ máu lạnh cũng đã được trở về nhà.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: