‘Tết Trung Thu em rước đèn đi chơi…’ giữa lòng Little Saigon

Các em học sinh trường tiểu học John Murdy Elementary School rước đèn, ca hát đón Tết Trung Thu. (ảnh: Văn Lan/NV)

Chiều tối ngày 29 Tháng Chín, hàng ngàn người, trong đó có gần 700 học sinh trường tiểu học John Murdy Elementary School, Garden Grove, tham dự chương trình vui Tết Trung Thu do nhà trường tổ chức.

Trường tiểu học John Murdy Elementary School tọa lạc trên đường Donegal, chỉ cách Đại lộ Bolsa vài phút đi bộ, nơi có khoảng 85% học sinh là người Mỹ gốc Việt.

Đông đảo phụ huynh và học sinh có mặt từ sớm để vui Tết Trung Thu. (ảnh: doantrang)

Cô Michele Luong cho biết, năm nay là năm đầu tiên nhận chức vụ hiệu trưởng nhà trường, và cảm thấy rất trân trọng, biết ơn các bậc phụ huynh học sinh trong suốt quá trình chuẩn bị Tết Trung Thu cho các em.

“Nhà trường chỉ đứng ra tổ chức, nhưng chuẩn bị từ sân khấu, trang trí các khu vui chơi, ngay cả thức ăn,…. Đều do phụ huynh lo, chương trình văn nghệ của các em cũng có các cô giáo phụ trách,” cô Luong cho biết.

Sân khấu sẵn sàng để các em lên ca hát. (ảnh: doantrang)

Đây là năm thứ hai, trường John Murdy Elementery tổ chức Tết Trung Thu cho học sinh của mình. “Tết Trung Thu năm ngoái rất thành công,” Giáo Sư Quyên Di, người phụ trách theo dõi chương trình song ngữ Anh-Việt của Học khu Garden Grove nói.

Tiết mục văn nghệ của học sinh vào Tết Trung Thu năm đầu tiên. (ảnh: Văn Lan/NV)

“Tại sao tôi có mặt ở đây hôm nay? Là vì đây là trường tiểu học duy nhất ở Học khu Garden Grove có chương trình ngôn ngữ song hành, các cô giáo có trách nhiệm dạy các học sinh Mỹ gốc da trắng và Mỹ gốc da vàng học chung với nhau, khi giảng tiếng Anh, khi giảng tiếng Việt, chương trình kéo dài từ lớp mẫu giáo sơ cấp tới Lớp Tám, vì vậy, sau ngần ấy năm học, các em hiểu được hai nền văn hóa, hai ngôn ngữ, sẽ trở thành người lãnh đạo trong tương lai của nước Mỹ. Mục đích sâu xa của nhà trường là như thế.”

Từ trái, Giáo Sư Quyên Di, Hiệu trưởng Michelle Luong và hiệu phó Thao To, trước sân khấu tổ chức Tết Trung Thu cho các em học sinh. (ảnh: doantrang)

Theo cô hiệu trưởng, 50% trong tổng số 670 học sinh của trường John Murdy Elementary School học chương trình song ngữ, các em không phải gốc Việt cũng rất thích vì được học ngôn ngữ khác, tuy khó mà rất hay.

Giáo sư Quyên Di cho biết, là người tư vấn chương trình ngôn ngữ song hành ở Học khu Garden Grove, ông thường làm việc, gặp gỡ phụ huynh để biết tâm tư, nguyện vọng; gặp gỡ thầy cô giáo để giúp các thầy bổ túc thêm những điều cần giảng dạy cho học sinh.

“Tôi được tham dự các buổi lễ Tết thế này, rất là vui,” ông chia sẻ. “Vì ngày xưa còn bé, nhà nghèo, tôi không có được nhiều phương tiện như các em bây giờ, hồi đó mà có được cái lồng đèn bằng lon sữa bò, bẻ ra, gắn vào cây nến rồi đẩy đi, là vui lắm rồi, nhưng được sự đầm ấm của gia đình, được các anh chị dẫn đi rước đèn, xem múa lân, về nhà phá cỗ trông Trăng, vui lắm. Bây giờ các em ở đây cũng được như thế.”

Các em chụp hình chung với “Chú Cuội”, “Chị Hằng”. (ảnh: doantrang)

Hiệu trưởng Luong là người được sanh ra và lớn lên ở thành phố Garden Grove, cho biết trước kia học sinh người Mỹ gốc Việt không có nhiều cơ hội như các em bây giờ. “Được tổ chức những lễ hội của Việt Nam, tôi cũng học được nhiều về văn hóa cội nguồn,” cô Luong nói. “Mấy hôm trước, các giáo viên kể chuyện cho các em nghe nhiều về Tết Trung Thu, nên khi được tham dự một Tết thật như hôm nay, các em thích thú vô cùng.”

Các em học sinh xem múa lân, đón Tết Trung Thu. (ảnh: Văn Lan/NV)

Cả hiệu trưởng Luong và thầy hiệu phó Thao To đều “giỏi tiếng Anh hơn tiếng Việt” nhưng luôn cố gắng để ngày càng giỏi tiếng mẹ đẻ, như tiếng Anh. Thầy To tâm sự: “Tôi biết tiếng Việt nhiều vì nói chuyện với bố mẹ, mấy cậu, mấy chú đều bằng tiếng Việt, rồi xem phim bộ như “Tề Thiên Đại Thánh”, hát karaoke, thế là giỏi tiếng Việt. Tôi cũng thích lắm khi có Tết Trung Thu.”

Các em sắc dân khác cũng thích vui Tết Trung Thu của người Việt, thích ăn bánh, xem múa lân, rước đèn đi chơi…

Một em học sinh làm dáng khi được chụp hình. (ảnh: doantrang)

Phụ huynh Hương Lan, có con gái út học lớp Ba, bé Lan Nhi, cho biết, chị rất sung sướng vì con của mình được vui Tết Trung Thu giống y như ở Việt Nam, lúc chị còn nhỏ. Năm ngoái, chị đã được đón Tết Trung Thu cùng các con, năm nay và những năm kế tiếp, chị mong con mình và các học sinh người Mỹ gốc Việt đều được “rước đèn đi chơi”, múa hát và vui cùng Chị Hằng, Chú Cuội.

Ba mẹ con chị Hương Lan chuẩn bị sẵn sàng đón Tết Trung Thu. (ảnh: doantrang)

Không kém bận rộn là các cô giáo, lo tập dợt cho các chương trình văn nghệ của các em học sinh. Cô giáo Vũ Vân Anh, phụ trách lớp vỡ lòng Tiếng Việt, cho biết: “Năm ngoái là năm đầu tiên trường tổ chức Tết Trung Thu, các em chưa biết nhiều, nhưng sang năm thứ hai các em rất thích nên khi kêu tập dợt văn nghệ là chịu làm ngay. Năm ngoái chỉ có hai lớp tập văn nghệ, năm nay có nhiều lớp tham gia trình diễn hơn. Dù là Tết thiếu nhi, nhưng các em lớp lớn cũng rất thích, có em ra trường rồi, thì đây là cơ hội để các em quay lại thăm thầy cô giáo.”

Các cô trò dợt lại bài múa trước khi biểu diễn. (ảnh: doantrang)

Theo cô Vân Anh, các em học sinh của trường rất lễ phép, ngoan ngoãn, nên hầu như thầy cô giáo nào đến dạy, sẽ ở lại rất lâu, không ai muốn đi đâu nữa.

Luật sư Nguyễn Quốc Lân, Ủy Viên Giáo Dục Học Khu Garden Grove cho rằng những hoạt động văn hóa Việt như Tết Trung Thu, là cơ hội để các em có sự chia sẻ văn hóa, tôn trọng lẫn nhau, các phụ huynh cũng nhân cơ hội này hòa đồng, thân thiết với nhau hơn. “Chúng tôi mong muốn phát triển thêm chương trình song ngữ ở các trường khác trong Học khu, nhưng tìm thầy cô khó lắm. Tuy vậy, nếu phụ huynh có nhu cầu, chúng tôi sẽ mở rộng chương trình này trong thời gian tới.”

Luật sư Nguyễn Quốc Lân, Ủy viên Giáo dục Học Khu Garden Grove.

Đêm Trung Thu, một góc phố Bolsa sáng rực những chiếc lồng đèn đủ màu sắc của các em học sinh trường tiểu học Murdy Elementary School, cùng nụ cười, với tiếng nhạc, tiếng ca, khiến ngay cả người lớn cũng bồi hồi, nhớ về tuổi thơ của mình.

Tết Trung Thu rước đèn đi chơi
Em rước đèn đi khắp phố phường
Lòng vui sướng với đèn trong tay
Em múa ca trong ánh trăng rằm…

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: