Vì sao cáo trạng ở Georgia có thể đưa Trump vào tù?

Các phiên xét xử Trump và đồng minh ở toà án Quận Fulton, Georgia sẽ được phát sóng khắp thế giới
Trump đã nói với Bộ Trưởng Hành Chính bang Georgia, Brad Raffensperger vào ngày 2 Tháng Giêng, 2020: “Tôi chỉ muốn kiếm 11,780 phiếu, chỉ cần nhiều hơn một phiếu thôi cũng đủ để thắng rồi.” (Ảnh: Brandon Bell/Getty Images)

Lần thứ tư trong năm nay, cựu Tổng Thống Donald J. Trump bị đại bồi thẩm đoàn gồm 23 người của thành phố Atlanta, bang Georgia, buộc tội vào khuya Thứ Hai vì âm mưu lật ngược kết quả bầu cử tổng thống năm 2020 của ông tại bang này.

Biện lý Quận Fulton, Fani Willis, đã bắt đầu cuộc điều tra ngay sau khi công bố đoạn băng ghi âm cuộc gọi điện thoại ngày 2 Tháng Giêng năm 2021 giữa Trump và Bộ Trưởng Hành Chính bang Georgia, Brad Raffensperger (Đảng Cộng hòa), trong đó Trump đã nói với ông Raffensperger: “Tôi chỉ muốn kiếm 11,780 phiếu, chỉ cần nhiều hơn một phiếu thôi cũng đủ để thắng rồi.11.780 phiếu bầu là tổng số phiếu đủ để Trump vượt qua Joe Biden, và giành chiến thắng tại Georgia.

Bà Fani Willis trong buổi họp báo ngày 14 Tháng Tám 2023 công bố cáo trạng nhằm vào Trump (ảnh: Joe Raedle/Getty Images)

Bản cáo trạng dài 97 trang của Biện lý Willis công bố bằng chứng rõ ràng và rất thuyết phục về các tội danh (counts) của Trump và 18 bị cáo khác, bao gồm cựu chánh văn phòng Mark Meadows, cựu quan chức Bộ Tư pháp Jeffrey Clark, Luật Sư Rudy Giuliani, John Eastman, Kenneth Chesebro, Sidney Powell, Jenna Ellis, Ray Smith, và Robert Cheeley.

Mỗi một bị cáo đối mặt với các tội danh khác nhau, nhưng tất cả 19 người bao gồm Trump, bị cáo buộc vi phạm đạo luật RICO (Racketeer Influenced and Corrupt Organizations.)

Bản cáo trạng viết: “Bị cáo Donald John Trump đã thua trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ được tổ chức vào ngày 3 Tháng Mười Một năm 2020. Một trong những bang ông thua là Georgia. Trump và các bị cáo khác bị buộc tội trong bản cáo trạng này đã không chấp nhận kết quả thua cuộc, và cố ý tham gia vào một âm mưu nhằm thay đổi bất hợp pháp kết quả của cuộc bầu cử theo hướng có lợi cho Trump. Âm mưu đó chứa đựng một kế hoạch và mục đích chung để thực hiện hai, hoặc nhiều hành vi lừa đảo gian lận ở Quận Fulton, Georgia, những nơi khác ở Georgia và các tiểu bang khác.”

Một trong những bằng chứng cáo buộc gian lận mạnh mẽ chống lại Trump là chi tiết trước khi cuộc bầu cử 2020 diễn ra vào ngày 3 Tháng Mười Một, “vào hoặc khoảng ngày 31 Tháng Mười năm 2020, Donald John Trump đã thảo luận về một bài phát biểu dự thảo với một đồng phạm không bị truy tố (Individual 1 – unindicted co-conspirator), người mà Đại bồi thẩm đoàn đã biết danh tính.

Sau đó, ngày 4 Tháng Mười Một năm 2020, Trump đã có bài phát biểu trên truyền hình quốc gia tuyên bố ông đã “chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.” Nghĩa là, bầu cử chưa diễn ra, nhưng Trump và đồng bọn đã soạn sẵn văn bản để tuyên bố chiến thắng.

Vì sao bản cáo trạng thứ tư ở Georgia nghiêm trọng?

Các chuyên gia pháp lý nhấn mạnh rằng các cáo buộc ở bang Georgia nghiêm trọng hơn và có nhiều khả năng khiến Trump phải khốn khổ hơn các cáo buộc cấp liên bang khác được điều tra bởi Công tố Viên Đặc biệt Jack Smith.

Anthony Michael Kreis, giáo sư luật tại Đại học Bang Georgia, giải thích mức độ phức tạp của các vụ RICO khiến các luật sư khó tìm ra chiến lược để bảo vệ thân chủ. Thêm nữa, các hình phạt nghiêm khắc liên quan đến các cáo buộc của RICO cũng là động cơ chính để các đồng phạm và tình nghi tìm kiếm các thỏa thuận (settlements) với các công tố viên.

Hôm 7 Tháng Tám, 2023, các cảnh sát bắt đầu chặn những trục đường chính dẫn đến toà án Fulton County. Ảnh: Joe Raedle/Getty Images

Quan trọng hơn, các cáo buộc mà Trump và đồng bọn đối mặt là ở cấp tiểu bang, nên tổng thống Mỹ sẽ không có quyền ân xá. Theo hiến pháp Georgia, quyền ân xá được trao cho Hội đồng Ân xá và Tạm tha. Cơ quan này yêu cầu người bị kết tội phải hoàn thành bản án ít nhất năm năm, trước khi có thể nộp đơn xin ân xá. Trong khi đó, tổng thống Mỹ có thể ân xá cho các bản án liên bang.

Nghĩa là, nếu Trump bị kết tội ở Georgia, thì khả năng tự ân xá nếu đắc cử tổng thống năm 2024 là không thể xảy ra. Nói cách khác, nếu Trump tái đắc cử tổng thống, ông ta có thể “xóa sổ” các cuộc điều tra liên bang nhắm vào mình, thậm chí tự ân xá. Nhưng Trump sẽ không thể nào xóa được các cáo buộc tại Georgia.

Melissa Murray, giáo sư luật tại Đại học New York, cho biết các tội trạng của đạo luật RICO sẽ có bản án tối thiểu là 5 năm tù. Nghĩa là, 19 bị cáo đã bị truy tố sẽ tìm cách hợp tác với văn phòng biện lý Quận Fulton để đổi lấy bản án nhẹ hơn. Nói cách khác, các nghi phạm sẽ lật mặt nhau để cứu sống chính mình. Và Trump hoàn toàn có thể lần đầu tiên phải ngồi tù trong đời.

Đáng chú ý, các tòa án ở Georgia cho phép truyền hình trực tiếp các thủ tục tố tụng hình sự. Nghĩa là, các phiên xét xử Trump và đồng minh ở toà án Quận Fulton, Georgia sẽ được phát sóng khắp thế giới, giúp công chúng được tận mắt, nghe tận tai các bằng chứng. Nếu Trump thực sự vô tội, thì ông nên hân hoan về điều này, vì cử tri toàn nước Mỹ có thể hiểu cặn kẽ hơn sau các phiên tòa. Tuy nhiên, dư luận lại cho rằng các phiên tòa truyền hình trực tiếp sẽ gây tổn hại về mặt chính trị cho Trump.

Những sự đồng lõa tồi tệ

Sau hơn hai năm rưỡi chờ đợi kết quả điều tra từ văn phòng biện lý Quận Fulton, các cử tri Dân chủ, Độc lập, và Cộng hòa cuối cùng có thể chào mừng bản cáo trạng đanh thép chống lại Trump và đồng bọn, trong một âm mưu gian lận bầu cử có tính toán cặn kẽ.

Rudy Giuliani (giữa) – một thời rất “hổ báo” khi phục vụ ông Donald Trump (ảnh: Alex Wong/Getty Images)

Geoff Duncan, cựu phó thống đốc bang Georgia đồng thời là một đảng viên Cộng hòa lâu năm, là một trong những nhân chứng đưa ra lời khai trong cuộc điều tra của đại bồi thẩm đoàn Quận Fulton. Ông nói: “Chúng ta, với tư cách là những người Cộng hòa, nên uống thuốc và nhận ra rằng cuộc bầu cử không hề gian lận và Donald Trump là ứng cử viên tồi tệ nhất từ trước đến nay, trong lịch sử đảng của chúng ta, thậm chí còn tồi tệ hơn cả (ứng cử viên Thượng viện Hoa Kỳ) Herschel Walker.”

Ông Duncan là một trong những quan chức Đảng Cộng hòa khẳng định Joe Biden thắng cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 tại Georgia. Vào năm 2021, cựu phó thống đốc Georgia đã lên án Trump vì đã kêu gọi các quan chức Georgia gây áp lực buộc họ phải “tìm” đủ phiếu bầu để ông Trump giành chiến thắng ở bang này: “Tôi chứng nhận 100% để nói rằng điều đó là không phù hợp… Nó dựa trên thông tin sai lệch… dựa trên tất cả các loại thuyết âm mưu đã được vạch trần và bác bỏ…”

Theo bản cáo trạng, các nhân chứng và những đồng phạm không bị truy tố (unindicted co-conspirator) cung cấp các lời khai và bằng chứng chỉ ra các tội trạng của Trump, là những người Cộng hòa và thân hữu của cựu phó tổng thống. Nghĩa là, Joe Biden không truy tố Trump. Bộ Tư pháp Mỹ không truy tố Trump. Văn phòng biện lý Quận Fulton không truy tố Trump. Nhưng Đại bồi thẩm đoàn truy tố Trump, dựa vào các bằng chứng không thể chối cãi, được cung cấp bởi chính những người Cộng hòa và đồng minh thân thiết nhất với Trump.

David French, luật sư nổi tiếng của phe bảo thủ, chia sẻ trên Twitter: “Một lần nữa, tôi bị shock bởi quy mô đáng kinh ngạc về âm mưu dối trá của Trump và sự ngu dốt có thể chứng minh được của chính những lời dối trá đó. Bản cáo trạng là một lời nhắc nhở sống động về những ngày điên cuồng đó khi chúng tôi chứng kiến một đám người sẵn sàng rơi vào một trò lừa bịp rõ ràng.”

Thế nhưng, lại một lần nữa, các thành viên chủ chốt của Đảng Cộng hòa ở Hạ viện và Thượng viện tiếp tục bao che, biện minh cho Trump, bằng cách “bỏ bóng đá người.” Nghĩa là, họ chỉ trích Joe Biden, tấn công Biện lý Willis, thay vì phản biện các bằng chứng đanh thép trong bản cáo trạng.

Giáo sư luật tại Đại học New York, Ruth Ben-Ghiat, nhấn mạnh: “Quy mô của sự đồng lõa là lý do tại sao tôi tiếp tục nhấn mạnh sự thay đổi của Đảng Cộng hòa… Đó là lý do tại sao tôi nhắc lại rằng Đảng Cộng hòa đã trở thành một đảng chuyên quyền. Nó ủng hộ sự sùng bái lãnh đạo và sống nhờ tham nhũng (từ chối bầu cử là một hình thức của tham nhũng quyền lực), tuyên truyền dối trá, và bạo lực.

Dân chủ chẳng còn ý nghĩa gì với thành phần khom lưng, cúi đầu trước Trump. Hy vọng rằng công lý sẽ được thực thi, thông qua một bản án nghiêm khắc đối với Trump, để củng cố niềm tin của cử tri vào một nền dân chủ pháp quyền.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: