Tại Việt Nam, mức phạt hút thuốc trên máy bay không có tác dụng

Hành vi hút thuốc lá, kể cả thuốc lá điện tử, trên máy bay bị phạt từ 3-5 triệu đồng, nhưng rất ít người đóng phạt – Ảnh: T.H./Tuổi Trẻ

Ngày 12 Tháng Ba, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đã ra quyết định cấm vận chuyển có thời hạn đối với hành khách L.V.T. (Hoằng Hóa, Thanh Hóa) đã có  hành vi hút thuốc lá trên tàu bay trong chuyến bay VJ244SGN-THD ngày 19/12/2022.

Theo Nghị định 162/2018 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng. người hút thuốc trên máy bay (kể cả thuốc lá điện tử) sẽ bị phạt từ 3 đến 5 triệu đồng.

Do nghị định này không có hình thức chế tài, nên rất nhiều người không đóng phạt. Ông T. cũng vậy, chấp nhận bị cấm bay 9 tháng theo quyết định của Cục HKVN, từ ngày 15/03/2023 đến hết ngày 14/12/2023.

Thực ra, chuyện cấm bay cũng chỉ là hình thức “chữa cháy” cho có lệ, vì với những người năm thì mười họa mới đi máy may một chuyến thì xem như “chưa từng có cuộc chia ly” nào xảy ra.

Chính những quyết định xử phạt “ỡm ờ” này mà nạn hút thuốc trên máy aby không giảm đi chút nào, mà lại có chiều hướng gia tăng, kéo theo một số người nước ngoài cũng muốn “thử cảm giác” hút thuốc trên máy bay có sướng hay không.

Nhiều người Việt Nam bất chấp tín hiệu cấm hút thuốc trên máy bay – Minh họa: Unsplash

Người ta có thể đọc nhiều tin tương tự trên báo trong nước, như báo Tuổi Trẻ đăng tin, vào ngày 29 Tháng Sáu năm 2022, hành khách Dương Văn Thành (23 tuổi, trú tại xã Nam Hưng, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương) đi chuyến bay VJ 134 từ Sài Gòn ra Hà Nội.

Dù biết không được hút thuốc khi đang trên máy bay, nhưng Thành vẫn giở thói côn đồ, châm thuốc phả khói ngay ghế ngồi của mình.

Lúc máy bay hạ cánh tại Nội Bài, an ninh hàng không đã áp tải và bàn giao Thành cho Cảng vụ Hàng không miền Bắc xử lý. Sau đó, Thành bị phạt đóng tiền, nhưng (đương nhiên) hắn không đóng, nên Cục HKVN quyết định cấm hắn đi máy bay 9 tháng. Thế là “huề cả làng”, khi không có biện pháp cưỡng chế.

Chuyện là hơn nữa là vào Tháng Hai vừa qua, hai bà V.T.H.M. (huyện Sông  Lô, Vĩnh Phúc) và bà T.T.K.A. (TP Hội An, Quảng Nam) đã có hành vi ăn cắp trong chuyến bay cũng chỉ bị phạt tiền. Sau khi quá hạn không nộp tiền, hai bà ăn cắp này cũng chỉ bị cấm bay 12 tháng. Nghe nói hai bà quay về ăn cắp bằng… đường bộ, chưa bị bắt quả tang thêm một lần nào nữa.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: