Dùng giấm diệt nấm trong vườn, nên không?

(minh họa: William Buist/Unsplash)

Chắc chắn bạn sẽ muốn loại bỏ các loại nấm trên lớp đất phủ khỏi khu vườn bằng giấm gây hại cho cây trồng, bằng cách dùng giấm.

Đúng là một số nghiên cứu chỉ ra rằng giấm trắng có khả năng tiêu diệt vài loại nấm nhất định do đặc tính kháng nấm của acid acetic, những nghiên cứu khác lại phát hiện ra rằng giấm trắng không có hiệu quả đối với những loại khác. Ngoài ra, giấm có thể gây hại cho cây và sẽ làm tăng độ chua của đất.

Thay vì phun giấm lên lớp phủ, bạn thử nhổ nấm, đào và bỏ đi lớp phủ bị ảnh hưởng, hoặc không cần đào đất cũng được. Thật ra không phải tất cả các loại nấm phát triển trên lớp phủ đều gây hại cho cây trồng, và một số loại thực sự có thể tốt cho cảnh quan của bạn bằng cách loại bỏ vi khuẩn và bổ sung chất dinh dưỡng cho đất.

Tại sao giấm không diệt được mọi loại nấm mọc trên lớp đất phủ trong vườn?

Một nghiên cứu năm 2020 được công bố trên tạp chí Sinh Học Thuần Túy Và Ứng Dụng, cho thấy giấm trắng chưng cất là chất chống nấm hiệu quả chống lại Cryptococuss neoformans và Sarocladium kiliense.

Một nghiên cứu khác trước đó, công bố trên tạp chí Quốc Tế Về Nghiên Cứu Môi Trường Và Sức Khỏe Cộng Đồng, cho thấy giấm chỉ có khả năng làm chậm sự phát triển của một loại nấm được thử nghiệm là Penicillium chrysogenum, và người ta kết luận rằng giấm không phải là thuốc chống nấm hiệu quả đối với tất cả các loại nấm.

Dựa trên nghiên cứu này, giấm có thể tiêu diệt nấm mọc trên lớp đất phủ, nhưng điều đó phụ thuộc vào nhiều yếu tố, chẳng hạn như loại nấm và nồng độ acid acetic trong giấm.

Các loại nấm có nhiều khả năng phát triển trên lớp phủ là nấm pháo (Sphaerobolus), nấm tổ chim (Crucibularium), nấm cóc, nấm thối (Mutinus) và nấm mốc (Physarum), mặc dù về mặt kỹ thuật, đây là loại nấm amip chứ không phải nấm.

(minh họa: Vinu T/Unsplash)

Mặc dù nấm cóc đôi khi gây độc khi ăn phải và nấm pháo binh có thể tạo ra các bào tử dính, khó chịu bay khắp nơi và để lại vết bẩn, nhưng không có loại nấm phiền toái nào gây nguy hiểm cho cây cối. Ví dụ, nấm mốc ăn vi khuẩn trên lớp phủ. Tất nhiên, bạn vẫn có thể muốn loại bỏ nấm trong vườn, đặc biệt nếu bạn có thú cưng tò mò hoặc nhà có trẻ em thích ra vườn.

Nếu bạn muốn thử phương pháp giấm để xem có hiệu quả hay không, hãy thử dùng giấm gia dụng thông thường, thường chỉ chứa 5% acit acetic, xịt lên lớp đất bị ảnh hưởng. Cào đất cho đều lại sau khi lớp đất đã khô.

Còn có cách đơn giản, là bạn cứ đào phần đất bị nấm lên, cho vào bọc rồi vứt vô thùng rác chứa thực phẩm dư.

Ngay từ giờ, bạn nên ngăn ngừa nấm gây phiền toái bằng cách thêm phân trộn nấm vào lớp phủ, nếu phân trộn chiếm 40% hỗn hợp.

Nếu nhổ nấm rồi mà nó cứ mọc… nhanh như nấm, bạn cứ làm lại động tác cào lớp phủ thường xuyên, giữ cho lớp phủ khô, khiến nấm không có môi trường môi trường thuận lợi để phát triển. Bạn cũng có thể sử dụng loại màng phủ không cho nấm mọc, như vụn vỏ cây thông. Chúc bạn thành công trong nhiệm vụ diệt nấm!

(theo House Digest)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: