Tận cùng nỗi đau sau vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội

Cả 7 người trong cùng một gia đình đểu tử vong trong vụ hỏa hoạn. Hình thiếu ông bà ngoại của 3 đứa trẻ – Ảnh: Báo Dân Trí

Vụ cháy chung cư mini tại Hà Nội đã để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Số người tử vong có thể chưa dừng lại ở con số 56, vì một số nạn nhân đang trong tình trạng “thập tử nhất sinh”. Trong đó, có một gia đình bảy người (3 trẻ em, 4 người lớn) sống trong hai căn hộ khác nhau nhưng đều thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn này.

Bà H., người nhà của bảy nạn nhân này vẫn thẫn thờ như đang trong cơn mơ, kể với phóng viên rằng, chị ruột của bà đã lớn tuổi, sống cùng chồng tại căn hộ trên tầng 8 của chung cư. Hai ông bà có một người con gái đã lập gia đình. Người con gái có chồng và ba cậu con trai nhỏ, họ thuê một căn hộ khác ở tầng 6 để ba đứa trẻ được ở gần ông bà ngoại.

Trong đêm 12 Tháng Chín, trước khoảnh khắc sinh tử, khi khói lửa vây chặn lối ra ngoài, người cha chỉ biết bồng được đưa con trai út mới 6 tuổi nhảy từ tầng 6 xuống đất. Những người ở bên dưới lập tức xúm đến sơ cứu, hô hấp nhân tạo nhưng hai cha con không qua khỏi. Vợ ông và những người còn lại chắc chết vì ngạt khói trước khi ngọn lửa đến.

Anh Tuấn Anh, người thân của gia đình xấu số này vội tìm hình ảnh của các nạn nhân trong phone để nộp cho bệnh viện, nơi đang kêu gọi người thân gửi ảnh nạn nhân về để họ in ra và phục vụ nhận dạng thi thể.

Cuối cùng, anh cũng tìm được một tấm hình hai vợ chồng và ba đứa con cùng tươi cười chụp chung trong chuyến du lịch Sầm Sơn.

Những nạn nhân may mắn thoát nạn trong vụ cháy chung cư mini – Ảnh: Báo Dân Trí

Trong tòa chung cư mini có 45 căn hộ, nhiều gia đình khác với 3-4 người cũng không còn ai sống sót. Nhiều người chết oan ức vì chung cư không thiết kế lối thoát hiểm khi hỏa hoạn, và khi ngọn lửa dữ bịt kín lối ra vào, thì số phận của họ đã được an bài.

Sống không bằng chết, khi mất cả chồng và hai con

Tại nhà tang lễ Bệnh viện Quân y 103 chiều ngày 14 Tháng Chín, nhiều người đến thăm viếng ba cha con cùng tử vong trong vụ hỏa hoạn không cầm được những giọt nước mắt trước sự suy sụp của người vợ, người mẹ đau khổ. Bà Phượng công tác tại thành phố Hòa Bình, ở lại địa phương làm việc nên thoát chết.

Bà Phượng suy sụp tinh thần trước cái chết của chồng và hai người con thương yêu – Ảnh: Phụ nữ & Gia đình

Nhưng có lẽ, bà nghĩ thà có mặt ở nhà trong giờ phút đó, thì giờ đây, bà không buồn khổ như thế này.

Cô con gái yêu quý của bà Phượng, Đỗ Nguyễn Thiên Hương, là cựu học sinh trường chuyên văn THPT Hoàng Văn Thụ, tỉnh Hòa Bình. Rời vòng tay yêu thương của mẹ, Thiên Hương lên Hà Nội ở với bố và em trai, để chuẩn bị vào học tại học viện Báo chí và Tuyên truyền. Ngọn lửa đêm 12 Tháng Chín đã cướp đi sinh mạng ba bố con cô tân sinh viên, để lại cho bà Phượng nỗi đau đớn đến tận cùng.

Theo thống kê ban đầu, có một giáo viên và 29 học sinh là nạn nhân trong vụ hỏa hoạn này. Một số học sinh tử vong, số khác bị thương ở nhiều mức độ khác nhau.

Cô tân sinh viên Đỗ Nguyễn Thiên Hương chưa kịp nhập học đã ra đi mãi mãi – Ảnh: Phụ nữ & Gia đình

Cũng tại Bênh viện Quân y 103, người ta nhìn thấy bà H. (quê huyện Thanh Oai) ngồi dưới gốc cây liên tục khóc nấc lên khi chờ bệnh viện gọi vào nhận con bà. Bà đau đớn kể: “Đêm qua, mẹ gọi con thì con vẫn bảo đang học bài. Không biết con học đến bao giờ mà bây giờ mẹ tìm ở ba bệnh viện lớn không tìm được. Mẹ chỉ có mong phép màu xảy ra nhưng tại sao mẹ lại tìm thấy con ở đây”.

Cách đó không xa, ông Ch. (đến từ Thái Nguyên) nghẹn ngào cho biết vợ chồng con gái của ông cùng con nhỏ thuê căn hộ ở tầng 3 khu chung cư mini để sinh sống.

“Nửa đêm qua, tôi nhận được cuộc điện thoại của con rể, chỉ kịp nghe nó nói ‘không thở được nữa’, rồi nghe thấy tiếng điện thoại rơi. Tôi gọi cho con gái liên tục ngay sau đó nhưng không được”- ông Ch. trào nước mắt, nghẹn ngào nói.

Nhiều người nhập viện không có người thân chăm sóc

Giám đốc BV Bạch Mai Đào Xuân Cơ cho biết, các nạn nhân đến viện đều trong tình trạng hoảng loạn, nhiều gia đình cả nhà đều nhập viện, nên chẳng ai chăm sóc cho ai được.

Ông cho biết thêm, người cao tuổi nhất là 81 tuổi, nhỏ nhất là nạn nhân 8 tháng tuổi, ba bệnh nhân đang trong tình trạng nguy kịch. Có bệnh nhân sốc, thở máy, hết sức nặng nề.

Hầu hết các bệnh nhân ngộ độc khí CO. Vì bệnh nhân nhảy khỏi đám cháy nên nhiều người bị chấn thương và đa chấn thương hiện đang cấp cứu tại Trung tâm Nhi khoa, Trung tâm Cấp cứu A9, Trung tâm Hồi sức tích cực…

Các bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đa chấn thương ở các mức độ khác nhau – Ảnh: Người Đưa Tin

Các bệnh nhân chủ yếu ngạt khói, bị chấn thương, nhưng không có trường hợp bệnh nhân bị bỏng.

Đại diện Trung tâm Nhi khoa thông tin đã tiếp nhận bảy bệnh nhân, nhỏ nhất 8 tháng tuổi, lớn nhất là 10 tuổi. Về mặt lâm sàng, các bệnh nhân ổn định, đang thở oxy dòng cao. Tuy nhiên, tinh thần các bé không được ổn định, hoảng sợ. Trong số bảy bệnh nhi, một trường hợp 2 tuổi ngoài bị ngạt khí, còn có tổn thương phần mềm tại chân.

Trung tâm Chống độc tiếp nhận bảy nạn nhân. Trong đó, một bệnh nhân ngộ độc CO mức độ nặng, tổn thương đường hô hấp, nghi ngờ tổn thương phổi. Sau khi cấp cứu, tình trạng bệnh nhân ổn định hơn, nhưng vẫn tiên lượng nặng. Sáu ca còn lại đang được điều trị tích cực.

Người phụ nữ nhảy từ tầng 9 và thoát chết thần kỳ

Nữ bệnh nhân vào viện với đa chấn thương, được phẫu thuật ngay sau đó – Ảnh: Người Lao Động

Không ai có thể giải thích tại sao người phụ nữ này có thể thoát chết khi nhảy từ tầng 9 khu chung cư mini xuống đất khi ngọn lửa đang lan ra khắp tòa nhà.

Bệnh nhân nữ 41 tuổi này bị  đa chấn thương, hôn mê và được đưa đến Bệnh viện Đại học Y Hà Nội ngay lập tức.

Thời điểm nhập viện, chị vẫn tỉnh táo, nhưng theo các bác sĩ hội chẩn, chị đến bệnh viện với tình trạng nặng đa chấn thương, chấn thương ngực, chấn thương gãy cột sống, vỡ lồng ngực, vỡ xương chậu và nhiều vết thương khác. Sau hai cuộc phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân tạm ổn, chị đã tỉnh táo, đã hết liệt, xương đã được nối lại sau các ca mổ.

Ngoài trường hợp nói trên, một nam bệnh nhân 23 tuổi (quê Hải Dương), cũng nhảy từ tầng 7 chung cư này để thoát cháy. Nạn nhân được chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng gãy xương đùi. Thời điểm nhập viện, bệnh nhân tỉnh táo. Hiện bệnh nhân ổn định và đang được chăm sóc, điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: