Vì sao 30 phi công của Bamboo Airways đồng loạt nghỉ việc?

Bamboo Airways hiện có khoảng 30 phi cơ. Trong ảnh là một phi cơ Airbus A321 của Bamboo Airways tại phi trường Nội Bài, Hà Nội – Ảnh: Reuters

Sau hai tháng bị chậm lương, 30 phi công đã rời khỏi Bamboo Airways (công ty Hàng không Tre Việt).

Bài báo ngày 27 Tháng Chín 2023 của Reuters cho biết, 30 phi công là khoảng 10% số lượng phi công của Bamboo Airways.

Một tin nhắn ngày 21 Tháng Tám từ đại diện Bamboo Airways nói với các phi công ngoại quốc rằng họ sẽ nhận được 35% tiền lương Tháng Bảy vào ngày hôm đó, sau khi đã quá hạn một tuần. Sau đó, phần còn lại đã được thanh toán đầy đủ.

Tháng trước đó, họ đã nhận được tin nhắn tương tự về tiền lương Tháng Sáu.

Đến nay, các phi công ngoại quốc cho biết họ vẫn chưa nhận được lương Tháng Tám, vốn đến hạn vào ngày 15 Tháng Chín.

Dù nhân viên tại Bamboo Airways đã từng bị nhận lương trễ hạn nhưng đây là lần đầu tiên các phi công ngoại quốc của hãng này bị trả lương chậm.

Kể từ khi bắt đầu hoạt động vào Tháng Giêng 2019, Bamboo Airways có chặng đường phát triển gập ghềnh. Mới thành lập chưa bao lâu thì vướng vào chính sách hạn chế đi lại của Việt Nam trong thời kỳ đại dịch COVID-19. Sau đó, hãng này phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ thương hiệu giá rẻ VietJet đang được đầu tư mở rộng quá nhanh.

Năm 2022, Bamboo Airways lỗ 17.6 ngàn tỷ đồng ($722 triệu).

Đại hội cổ đông Bamboo Airways họp ngày 21 Tháng Sáu 2023 công bố một đối tác Nhật Bản và tập đoàn Him Lam đầu tư vào hãng bay này – Ảnh: VietnamNet

Trong một lá thư gửi nhân viên, ông Nguyễn Ngọc Trọng, chủ tịch mới của Bamboo Airways, cho biết hãng hàng không này đang phải đối mặt với thời kỳ khó khăn và nằm trong tiến trình tái cơ cấu, tìm mô hình kinh doanh phù hợp để phát triển.

Ông Trọng được bổ nhiệm làm chủ tịch hãng bay này hồi Tháng Bảy 2023, khi người tiền nhiệm từ chức sau chưa đầy hai tháng đảm nhiệm chức vụ.

Trả lời Reuters, ông Trọng khẳng định hãng bay này đang thực hiện kế hoạch tái cơ cấu lớn, bao gồm mạng lưới đường bay, đội bay và nguồn nhân lực để tăng hiệu quả và tối ưu chi phí vận hành nên đã cắt giảm một số nhân sự phi công để phục vụ mục tiêu này.

Bamboo Airways phủ nhận việc chậm trả lương là nguyên nhân khiến các phi công ngoại quốc nghỉ việc.

Bamboo còn cho biết họ đang hoạt động ổn định và đang có kế hoạch huy động vốn từ các cổ đông chiến lược. Họ cho biết một trong những người ủng hộ tài chính lớn của họ là ngân hàng Sacombank của Việt Nam đã bày tỏ sự tin tưởng vào triển vọng dài hạn và mong muốn tăng cường đầu tư vào hãng hàng không này.

Sacombank chưa đưa ra lời bình luận về thông tin trên.

Bamboo đã lên kế hoạch niêm yết tại Hoa Kỳ hồi năm 2021 nhưng công ty này đang phải vật lộn với những thay đổi nhanh chóng về quản lý và tái cơ cấu mạnh mẽ,  kể từ khi cựu chủ tịch tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết – tập đoàn sáng lập hãng bay và có cổ phần lớn nhất, bị bắt hồi Tháng Ba 2022 với cáo buộc thao túng thị trường chứng khoán.

Hiện chưa rõ công ty nào có cổ phần lớn nhất tại Bamboo Airways. Người phát ngôn của Bamboo Airways cho biết thông tin chi tiết về quyền sở hữu của công ty này sẽ được tiết lộ sau.

Bamboo, hãng bay cả quốc tế và nội địa, chiếm thị phần khoảng 17% tại thị trường Việt Nam, đó là thông tin công bố cho báo chí hồi Tháng Ba 2023, có 30 phi cơ, trong đó có ba chiếc Boeing 787-9.

Các chuyến bay của Bamboo vẫn khởi hành đều đặn tại hai phi trường Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Theo trang web theo dõi Planespotters.net, 7 trong số 30 phi cơ của hãng, bao gồm một số chiếc mới mua gần đây, hiện đang được đậu tại phi trường để bảo trì.

Bamboo Airways phủ nhận thông tin 30 phi công nghỉ việc vì bị trả lương trễ hạn – Ảnh: BAV

Sau bài báo của Reuters, trao đổi với VietnamNet ngày 27 Tháng Chín, đại diện Bamboo Airways (BAV) cho hay, do kinh tế khó khăn cộng với giá nhiên liệu xăng dầu tăng cao, hãng đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Việc chậm lương là có, tuy nhiên chỉ trong vòng vài ngày, cùng lắm là một đến hai tuần, chứ không có chuyện cắt giảm nhân sự.

“Chúng tôi đang trong quá trình tái cơ cấu, việc chi trả lương chậm không phải là quá nghiêm trọng”, đại diện hãng này nhấn mạnh.

Hồi Tháng Bảy 2023, Bamboo Airways cũng vướng vào tin đồn “xin bảo hộ phá sản”. Cũng trả lời VietnamNet về vấn đề này, ngày 14 Tháng Bảy 2023, đại diện chủ đầu tư mới của BAV cho biết, hãng bay tuy gặp khó khăn nhưng không có chuyện nộp đơn xin bảo hộ phá sản ra tòa án như tin đồn lan truyền trên thị trường mà vẫn đang hoạt động bình thường.

Trong thông cáo báo chí phát đi cùng ngày, BAV cho biết, hãng vẫn đang hoạt động ổn định, bảo đảm khai thác các chuyến bay đúng giờ, an toàn và sẽ tiếp tục phát triển mạng bay, tối ưu hóa mọi nguồn lực.

Trong thời gian vừa qua, không chỉ BAV mà nhiều hãng hàng không cũng gặp khó khăn, chẳng hạn như tổng công ty Hàng không Việt Nam – Vietnam Airlines (HNV) còn đối mặt với ba năm lỗ liên tiếp (2020-2022) và có thể bị hủy niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Hôm 11 Tháng Bảy 2023, Vietnam Airlines bất ngờ hủy chốt danh sách họp đại hội cổ đông thường niên năm 2023. Trước đó, hơn 2.2 tỷ cổ phiếu Vietnam Airlines (trị giá khoảng $1.3 tỷ) bị đưa vào diện hạn chế giao dịch kể từ ngày 12 Tháng Bảy và vào diện cảnh báo từ ngày 11 Tháng Bảy.

Nguyên nhân do Vietnam Airlines chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 quá 45 ngày so với thời hạn quy định và chưa tổ chức đại hội cổ đông thường niên trong vòng sáu tháng, kể từ ngày kết thúc năm tài chính 2022.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: