Lễ Vu Lan tại Tịnh Thất Thuận An, ngôi chùa ‘khiêm tốn’ ở Garden Grove

Tăng đoàn sáu người ngồi chật Phật đường Tịnh Thất Thuận An. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

GARDEN GROVE, California (NV) – Tịnh Thất Thuận An, thuộc Garden Grove, cử hành khóa lễ cầu nguyện mùa Vu Lan lúc 11 giờ sáng Thứ Bảy, 2 Tháng Chín với tăng đoàn gồm Hòa Thượng Thích Pháp Giới và năm vị sư gốc Thái Lan trong nghi thức Phật Giáo Nguyên Thủy.

Các Phật tử đến cúng Phật cùng có chung một nhận xét là chùa nghèo quá.

Ông Nguyễn Huệ, ở Garden Grove, nói: “Tôi thường đến đây và cứ muốn quay lại hoài để giúp chùa vì chùa nghèo quá. Hôm nay, nhân lễ Vu Lan, vợ chồng tôi tới, coi như để ủng hộ thầy.”

Cô Uyên Cao ở Costa Mesa, cho biết cô đến để cúng dường tam bảo cho các thầy.

“Cháu là gia sư, có học trò ở gần chùa nên cháu biết. Thấy chùa nghèo nên cháu đến đây trước là cúng Phật và sau là có chút ít gởi cho chư tăng,” cô Uyên nói.

Bà Kim Linh Nguyễn, ở Garden Grove, nói: “Cách nay mấy tháng tôi đi với người bạn tới đây xin cầu siêu cho cha tôi mới mất ở Việt Nam. Nay là lễ Vu Lan nên tôi quay lại tưởng nhớ công ơn cha mẹ. Thực sự nhà tôi gần chùa Giác Lý hơn nhưng tôi muốn giúp đỡ chùa này vì thấy cảnh nghèo, tội quá.”

Bà Hồ Minh Nguyệt, ở Westminster, cho hay bà đến đây vì Thượng Tọa Thích Pháp Giới làm lễ rất cẩn thận và “có tâm.”

“Tôi thường đi lễ kiểu Phật Giáo Nguyên Thủy từ Việt Nam nên biết thầy Pháp Giới giữ mọi lễ nghi chứ không ‘rút ngắn giai đoạn’ như ở chỗ khác. Thầy rất có tâm. Nhưng vì thấy chùa nghèo quá, tôi muốn ủng hộ, vừa bằng chút ‘công đức tam bảo,’ vừa động viên tinh thần thầy,” bà Minh Nguyệt chia sẻ.

Tịnh Thất Thuận An chỉ là garage nhỏ nên Phật tử phải ngồi ngoài sân. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

Đặc biệt là ban văn nghệ Diệu Âm, nhóm chuyên hát công quả cho các chùa, đến trình diễn.

Bà Tuyết Minh, trưởng nhóm, cho biết nhóm Diệu Âm thấy chùa Thuận An quá nghèo nên dù bận rộn, các bà cũng thu xếp thời giờ đến đây góp lời ca tiếng hát cho chư tăng và dâng lên Phật.

Các thành viên khác của ban văn nghệ Diệu Âm là bà Minh Phương, bà Ngọc Hiếu và ông Tuệ Đức cũng cùng cho biết là ban Diệu Âm thường chọn “chùa nghèo” hơn là “chùa giàu.”

Trong phần thuyết pháp, Hòa Thượng Thích Pháp giới, trú trì Tịnh Thất Thuận An, nhắc nhở Phật tử cố gắng giữ “tam quy, ngũ giới.”

Vị hòa thượng nói: “Tam quy và ngũ giới thì ai cũng biết rồi nên tôi chỉ muốn nhắc nhở lại thôi.”

Tam quy nói đầy đủ là quy y tam bảo. Tam bảo là ba ngôi báu Phật, Pháp, Tăng.

Quy y tam bảo là quay về nương tựa vào Phật, Pháp và Tăng. Như người con vì si mê đã bỏ cha mẹ đi hoang, nay quay về nương tựa cha mẹ để được che chở, thương yêu và hạnh phúc.

Sau khi Phật tử quy y tam bảo, cần phải thực hành những lời Phật dạy là ngũ giới, là năm giới cấm mà Phật tử phải tuân theo.

Thượng Tọa Thích Pháp Giới (phải), trú trì Tịnh Thất Thuận An. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)`
Năm giới cấm này gồm:

– Không sát sanh là không giết chết mạng sống của chúng sinh từ loài người đến loài vật.

– Không trộm cắp vì người có tâm gian tham trộm cắp, đời này bị khinh chê, bị luật pháp giam cầm tù tội, đời sau làm trâu ngựa để đền trả. Nếu được tái sinh làm người thì nghèo cùng khốn khổ.

– Không tà dâm là không quan hệ tình dục bất chính. Chánh dâm là quan hệ tình dục hợp tình, hợp pháp.

– Không nói dối là tâm nghĩ miệng nói trái ngược. Người không nói dối sẽ được tin yêu, công việc làm ăn thuận lợi dễ dàng, không gây thù oán.

– Không uống rượu vì rượu là thứ làm mất trí tuệ, thường gây nóng giận, làm hủy hoại sức khỏe. Người say rượu rất dễ gây tạo các điều tội lỗi như sát sinh, trộm cắp, tà dâm…

Có những thứ khác tai hại hơn như như xì ke, ma túy… có hại thân tâm cũng không được dùng. Ngay cả đến những loại thuốc kích dục cũng không được sử dụng. Những chất gây say hoặc nghiện này làm cho người ta mất sáng suốt dẫn đến hành động tội lỗi.

Ban văn nghệ Diệu Âm hợp ca nhạc phẩm “Điệp Khúc Mừng Vu Lan” của nhạc sĩ Nam Hưng. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

Phật tử tuy ít nhưng ai nấy cùng tỏ lòng thành lễ Phật.

“Tôi thích nghe các vị đọc đoạn kinh bằng tiếng Thái vì âm thanh này làm tôi nhớ lại hồi sang Bankok du lịch với mẹ tôi. Bây giờ bà cụ mất rồi nhưng hôm nay nghe câu kinh chợt nhớ mẹ ngay trong buổi lễ Vu Lan thật là thích hợp,” bà Kim Linh nói.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: