Little Saigon: Chùa Bảo Quang lại tiếp tục tranh chấp, thay thế trụ trì

Cuộc họp báo tại chùa Bảo Quang. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

SANTA ANA, California (NV) – Chùa Bảo Quang ở thành phố Santa Ana, vùng Little Saigon, lại một lần nữa có tranh chấp. Vào hôm Chủ Nhật, 5 Tháng Mười Một, một cuộc họp báo được tổ chức tại chùa nhằm nói rõ hơn những tranh chấp này.

Theo thông tin tại cuộc họp báo, Ban Hộ Trì Tam Bảo của chùa gửi một thư mời đến giới truyền thông, tố cáo bà Hoàng Thị Thương, một thành viên Hội Đồng Quản Trị, và gia đình làm những chuyện như thao túng người khác, lấy tiền bạc cúng dường của Phật tử, bán chỗ thờ tro cốt và đem tiền về làm lợi cho gia đình.

Ban Hộ Trì còn tố cáo gia đình bà Thương bãi nhiệm trụ trì là Thượng Tọa Thích Huệ Minh, sau đó thay thế ông bằng Thượng Tọa Thích Thông Hải được mời ở Hawaii đến.

Tại chùa Bảo Quang, cả hai bên Ban Hộ Trì Tam Bảo và Hội Đồng Quản Trị ban đầu muốn tổ chức buổi họp trong chánh điện, nhưng sợ hỗn loạn, không kính trọng Đức Phật nên dời qua phòng sinh hoạt bên cạnh.

Buổi họp báo ngoài sự hiện diện của các thành viên cả hai bên, còn có sự tham dự của Thượng Tọa Thích Thông Hải, người được mời về làm tân trụ trì của chùa Bảo Quang, và Thượng Tọa Thích Nhuận Hùng, một trong những người lo việc tụng niệm tại chùa.

Chùa Bảo Quang ở Santa Ana. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

Thượng Tọa Thích Thông Hải cho biết ông rất ngạc nhiên vì có buổi họp báo hôm nay vì mọi việc trong đạo tràng phải tự giải quyết, không cần làm lớn chuyện, còn cảm thấy “hổ thẹn và mắc cỡ” vì những biến cố từng xảy ra tại chùa. Vì vậy, ông muốn lấy lại niềm tin của Phật tử, muốn chùa trở lại sinh hoạt bình thường.

Sau đó ông kể rằng mình họp với Hội Đồng Quản Trị tại văn phòng luật sư, có sự hiện diện của các thành viên Hội Đồng Quản Trị như ông Lộc Bạch, bà Trâm Bạch và ông Quân Trần, còn nói rõ mình làm theo đúng luật pháp.

Ban Hộ Trì sau đó kể lại chuyện chùa không có chi phí tổ chức đại lễ Vu Lan nên cần phải trình bày để kêu gọi Phật tử giúp đỡ, còn nói về việc bật tắt máy lạnh trong chánh điện vì Hội Đồng Quản Trị không coi trọng sức khỏe Phật tử.

Họ còn nói bà Hoàng Thị Thương tuy đã nhận việc nhưng không đến chùa để nấu đồ chay, sau đó nhắc đến chuyện Thượng Tọa Thích Huệ Minh bị bãi nhiệm trụ trì, tạo ra sự hoang mang.

Một thành viên quản trị là Giáo Sư Đồng Quang Chi cho biết cuộc họp không có chủ tọa và không có người ghi chép đàng hoàng, sau đó bỏ về vì bất mãn với cuộc họp.

Thượng Tọa Thích Thông Hải. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

Các thành viên của Ban Hộ Trì sau đó nói họ phải tự làm nhiều thứ, và nói Thượng Tọa Thích Huệ Minh bị bãi nhiệm vì bên phía quản trị làm sau lưng, toàn quyền mọi thứ và thấy hòa thượng “không có khả năng” nên thay đổi người mới.

Phía Hội Đồng Quản Trị thì nói Thượng Tọa Thích Huệ Minh đòi quyên góp tiền riêng, tự vận động pháp lý và nộp check cá nhân của một người khác vào ngân hàng. Họ còn cho hay ông “lấy sức mạnh của quần chúng để lật đổ Hội Đồng Quản Trị.”

Vì vậy, họ cảm thấy có đủ lý do để mời ông ra khỏi ban và khỏi vị trí trụ trì chùa.

Sau đó, họ giải thích lý do mời Thượng Tọa Thích Thông Hải đến vì ông là viện chủ của mấy ngôi chùa, có nhiều kinh nghiệm nên mới cân nhắc mời ông đến chùa Bảo Quang để có thể kéo Phật tử đến chùa.

Sau một số lời qua tiếng lại của cả hai bên với hơn hai tiếng trong cuộc họp, Thượng Tọa Thích Huệ Minh có mặt tại buổi họp báo lúc 12 giờ 20 phút trưa, cho biết “xào xáo là do tiền, và những người đặt tâm vào tiền thì làm mọi cách để kiếm tiền.”

Vị thượng tọa này còn nói ông Lộc Bạch mang ba lô vào chùa, lấy tiền trong thùng công đức rồi mang thẳng về nhà, sau đó nói bạch hóa về tài chánh dẫn đến nhiều vấn đề trước công chúng.

Ông còn nói các biến cố của chùa do một gia đình gây ra, lập đi lập lại nhiều lần để nắm hết tài sản của chùa.

Thượng Tọa Thích Huệ Minh. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

Phía quản trị nghe vậy, không bằng lòng nên có một số cãi vã, và một thành viên còn cho rằng ông “không xứng đáng là trụ trì, xấu hổ vì ông nói láo quá.”

Khi được hỏi về vị trí trụ trì, Thượng Tọa Thích Huệ Minh cho biết mình vẫn là trụ trì chùa Bảo Quang theo di ngôn của cố Hòa Thượng Thích Quảng Thanh.

Thượng Tọa Thích Thông Hải thì cho biết nếu Phật tử cần mình giúp thì ông sẽ đến giúp trong tư cách là một người thầy vì chưa nói lời nào làm tổn thương người khác. Đến khi nào chùa tìm được người mới, ông cho biết mình sẵn sàng từ chức trụ trì.

Cuộc họp báo tại chùa Bảo Quang kết thúc lúc 2 giờ chiều cùng ngày, nhưng vẫn còn nhiều thắc mắc và nhiều rắc rối giữa hai bên.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Matcha
Trong những năm gần đây, một loại trà xanh đặc biệt, được gọi là matcha trở nên phổ biến, một phần vì loại trà rất có lợi cho sức khỏe.…
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: