Cải thiện vốn từ vựng thông qua hành động

(minh họa: Jon Tyson/Unslash)

Các từ vựng khi được sắp xếp rõ ràng và hợp lý, đóng vai trò chuyển tải thông tin từ trí óc người này sang trí óc người khác.

Nói một cách khác, giao tiếp là việc nhận thông tin từ trí óc của người này sang người khác.

Chính vì vậy, điều này đòi hỏi ngôn từ phải rõ ràng và dễ hiểu để tránh hiểu lầm.

“Sự khác biệt giữa từ đúng và từ gần như đúng là sự khác biệt giữa tia sét và đom đóm.” — Mark Twain

Một ví dụ về tham gia tương tác có thể đơn giản như: “Cuốn sách thật hay” và “Cuốn sách thật hấp dẫn”. Từ “hấp dẫn” vẽ nên một bức tranh mạnh mẽ và sống động hơn về trải nghiệm của họ khi đọc xong một quyển sách hay.

Sự lựa chọn từ vựng được sử dụng ở đây biến câu từ một điều gì đó bình thường trở nên phong phú hơn cho một cuộc đối thoại và để làm cho những suy nghĩ và ý tưởng của chúng ta thu hút ai đó suy nghĩ và phản ánh về những gì chúng ta đang nói.

Lựa chọn từ vựng hợp lý làm cho thông điệp trở nên đáng nhớ hơn và có ấn tượng lâu dài đối với ai đó, điều mà hy vọng là có lợi cho người nói hoặc viết. Ngoài ra, còn để truyền tải thông điệp một cách chính xác với ý nghĩa ban đầu để người khác có thể dễ dàng hiểu được thông điệp đó.

Điều này cực kỳ có lợi để tránh hiểu lầm và nó liên quan đến việc bảo đảm rằng những lời khuyên, kế hoạch hành động hoặc vai trò của ai đó được đưa ra được thực hiện chính xác mà không có bất kỳ sự nhầm lẫn nào.

Vì những giao tiếp được tiến hành trong mọi tình huống của cuộc sống, cho dù đó là viết hay nói, nên việc tích lũy kỹ năng giao tiếp là chìa khóa để thể hiện và trình bày rõ ràng suy nghĩ của bạn ở mức độ cao nhất.

Có một chiến lược có thể cung cấp cho bạn cơ hội gia tăng vốn từ một cách dễ dàng.

(minh họa: Kyle Glenn/Unslash)

Hãy xem qua những các cách để cải thiện vốn từ vựng của bạn:

-Ghi lại từ trên ứng dụng điện thoại của bạn, tìm kiếm và viết ra nghĩa của từ đó và cố gắng áp dụng nó vào những cuộc trò chuyện của bạn ít nhất một lần. Bạn có thể bắt đầu ghi nhớ và sử dụng những từ đó khi viết, nhắn tin hoặc nói chuyện với người khác.

-Lập ra một danh sách từ vựng để tự nhắc mình về nghĩa của từ mỗi khi bạn cập nhật nó hoặc khi bạn đang xem lại các từ của mình.

-Đọc và viết: Việc đọc bổ sung và củng cố vốn từ vựng của bạn bằng nhiều cách.

-Tình cờ bắt gặp những từ vựng quen thuộc sẽ làm tăng khả năng ghi nhớ những từ đã biết của bạn, việc này sẽ có lợi cho việc ghi nhớ chúng một cách hiệu quả trong các cuộc trò chuyện.

-Hiểu các ngữ cảnh khác nhau mà những từ vựng khác nhau có thể được sử dụng thay vì tự học các từ đó.

-Khi bắt gặp những từ mà bạn chưa từng gặp để học hãy ghi vào sổ tay của mình.

Thông qua việc đọc, các phong cách viết, chủ đề và thể loại khác nhau có khả năng rèn luyện trí não của bạn để hiểu các từ trong các ngữ cảnh khác nhau. Với việc viết lách, những từ vựng tạo cơ hội để thể hiện bản thân của một người, cho dù là thông qua một bài luận, tin nhắn văn bản, blog hoặc tạp chí để tích cực tìm kiếm từ chính xác để sử dụng.

Việc áp dụng đa dạng các loại từ vựng trong bài viết, hội thoại của bạn sẽ củng cố sự hiểu biết của bạn về ý nghĩa của các từ đó và sử dụng chúng một cách chính xác trong mọi ngữ cảnh. Kết hợp từ vựng mới vào bài viết, các cuộc trò chuyện hằng ngày của bạn cũng giúp bạn ghi nhớ lại chúng.

Có được kỹ năng để đạt được giao tiếp tốt và tạo ra tác động đến người khác là thông qua cải thiện vốn từ vựng.

Thông qua việc xem từ điển đồng nghĩa để học các từ thay thế để sử dụng thay vì những từ bạn sử dụng thường xuyên, chẳng hạn như việc thay từ “hay” thành từ “tuyệt cú mèo”. Áp dụng điều này trong những cuộc trò chuyện của bạn và thường xuyên xem lại danh sách các từ đã biết là những chiến lược dễ dàng và hữu ích để cải thiện vốn từ vựng của bạn.

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: