Tạo hương thơm tự nhiên, không cần nước hoa đắt tiền

(hình: Brian Lawson/Unsplash)

Mùi hương là một trong những thứ chúng ta dùng để xem mình có thích người nào đó hay không. Một nghiên cứu chỉ ra rằng những người có mùi hương giống nhau sẽ cảm thấy đồng cảm và dễ có cảm tình với nhau hơn. Đây cũng là một trong những yếu tố giúp ta thành công hơn trong giao tiếp xã hội.

Có khoảng 400 loại cơ quan thụ cảm khác nhau trong mũi giúp chúng ta cảm nhận được các mùi khác nhau, từ tươi mát, hấp dẫn, đến khó chịu.

Theo các nhà khoa học, thực phẩm thường xuyên xuất hiện trên bàn ăn có thể ảnh hưởng đến mùi mồ hôi. Ví dụ, thịt đỏ chứa một lượng lớn acid béo, nếu cơ thể không phân hủy được các chất này thì mùi mồ hôi có thể trở nên nồng đến ngạt thở.

Bạn nên hạn chế lượng thịt đỏ, gia vị quá nồng như cà ri, hành tỏi và các sản phẩm từ sữa trong thức ăn của mình.

Các loại rau họ cải như bông cải xanh và cải brussels cũng có thể gây ra nhiều rắc rối. Nếu lưu huỳnh của cải tiếp xúc với vi khuẩn sống trên bề mặt da sẽ tạo ra mùi trứng thối khó chịu. Ngoài ra, cơ thể của một số người không thể xử lý hết chất trimethylamine có trong đậu, trứng và sữa. Kết quả là hợp chất hữu cơ này được đào thải qua lỗ chân lông, tạo mùi hôi cơ thể.

Bạn không cần phải thay đổi hoàn toàn thức ăn thông thường mà mình thích, chỉ cần giảm lượng một số loại thực phẩm và gia vị. Một số nhà nghiên cứu cho rằng than hoạt tính có thể trung hòa mùi hôi. Những người khác đề nghị ăn nhiều chất xơ và trái cây tươi. Nhiều bác sĩ da liễu khuyên bạn nên dùng tinh dầu bạc hà ăn được vì nó có thể cải thiện mùi mồ hôi.

Nhưng cũng có một số cách khác giúp bạn không bị hôi, mà còn tạo mùi hương tự nhiên và dễ chịu.

-Hạn chế uống nhiều cà phê

Cơ thể chúng ta bắt đầu tỏa ra mùi khó chịu khi vi khuẩn trên bề mặt da tiếp xúc với mồ hôi. Đồ uống có chứa caffeine, chẳng hạn như cà phê và trà, sẽ kích thích một số tuyến mồ hôi nhất định, cơ thể tiết ra nhiều chất lỏng hơn, đồng nghĩa với việc mồ hôi của bạn sẽ có mùi nồng hơn.

Uống nhiều cà phê cũng có mùi cơ thể.(minh họa: Pixabay)

Nước giúp loại bỏ mùi khó chịu. Khi cơ thể bị mất nước, tất cả các mùi hôi thoát ra có mùi rất nặng, nhất là từ miệng. Một số chuyên gia khuyên nên uống ít nhất 8 ly nước mỗi ngày.

-Chăm sóc quần áo đúng cách

Đôi khi mùi hôi không thoát ra từ cơ thể mà từ quần áo của chúng ta. Vì lý do này, quần áo dính mồ hôi nên được giặt kỹ. Đồ quá dơ, bạn nên ngâm với giấm trước khi giặt. Hạn chế xử dụng nước xả quần áo.

-Ít tắm bằng xà phòng kháng khuẩn

Cho dù có tắm rửa kỹ lưỡng đến đâu thì một số vi khuẩn vẫn còn sót lại trên da của bạn.  Xà phòng diệt khuẩn có thể phá vỡ sự cân bằng tự nhiên và tiêu diệt các vi sinh vật có ích và sẽ được thay thế bằng vi khuẩn có hại, gây mùi khó chịu. Tốt hơn hết bạn nên chọn loại xà phòng dịu nhẹ.

-Ngủ đủ giấc

Mùi cơ thể cũng bị ảnh hưởng bởi trạng thái tinh thần. Nếu bạn lo lắng, căng thẳng liên tục hoặc thiếu ngủ, mùi cơ thể trở nên khó chịu. Sử dụng chất thơm trong phòng ngủ giúp bạn chìm vào giấc ngủ. Nước hoa oải hương và hoa cúc là tốt nhất để làm dịu. Và nếu bạn bôi dầu thơm lên ga trải giường và gối sạch sẽ, bạn cũng sẽ có mùi thơm dễ chịu sau một đêm nghỉ ngơi.

-Đừng dùng chất khử mùi

Không phải tất cả các chất khử mùi đều hoạt động theo cùng một cách. Việc sử dụng các sản phẩm này dẫn đến hệ vi sinh vật ở vùng dưới cánh tay bị xáo trộn. Ở một số người, càng khử mùi, càng tạo ra mùi… ghê hơn.

Một số người thích tự làm chất khử mùi từ giấm táo, baking soda và nước chanh và những hương liệu tự nhiên, cũng có tác dụng tuyệt vời.

-Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục tới đổ mồ hôi không mang lại cho cơ thể mùi hương dễ chịu. Nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng đổ mồ hôi thường xuyên có thể mang lại mùi tự nhiên cho làn da của bạn. Ra mồ hôi khi tập thể dục giúp làm sạch các tuyến mồ hôi một cách thường xuyên và điều này thật sự có ích.

-Đừng trông chờ vào chai nước hoa lớn

Không nhất thiết phải xịt nước hoa nhiều lần trong ngày. Thứ nhất, việc mang theo một chai lớn trong ví không tiện lợi, và thứ hai, mùi quá nồng sẽ khiến người khác choáng váng hơn là dễ chịu.

Một số người khuyên bạn nên dùng một vài miếng bông tẩm nước hoa. Và nếu cần, hãy nhẹ nhàng lau những vùng cần thiết, như cổ tay hoặc cổ. Điều này không chỉ tiết kiệm nước hoa mà còn duy trì mùi dễ chịu ở mức thích hợp. Bạn cũng nên để nước hoa khô hoàn toàn trước khi ra khỏi nhà, nếu không mùi thơm sẽ bay đi một cái vèo!

(theo Bright Side)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: