Tranh luận về việc đưa A.I. vào trường học

(minh họa: Philipp von Ditfurth/Getty Images)

Sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo (A.I.) đặt ra câu hỏi về tác động của nó đối với khả năng sáng tạo và tư duy phản biện.

Trong khi một số trường học cấm sử dụng A.I. (Artificial Intelligence – Trí tuệ nhân tạo) trong lớp học, một khu học chánh ở Gwinnett County, Georgia, đã nỗ lực triển khai chương trình giảng dạy đưa công nghệ này vào lớp học, bắt đầu từ bậc mẫu giáo. Theo CBSNews.

Cách tiếp cận này vượt xa lớp học về robot và khoa học máy tính. Giáo viên và học sinh sử dụng A.I. vào hầu hết các môn học được giảng dạy, từ Anh ngữ đến các lớp nghệ thuật. Cho đến nay, máy móc dường như đang chiếm ưu thế trước học sinh, phụ huynh và giáo viên, nhưng vẫn còn rất nhiều điều mà mọi người cần phải học hỏi.

Tại Patrick Elementary School ở Buford, Georgia, cách Atlanta khoảng một tiếng lái xe, học sinh lớp Một đang “lập trình” những viên gạch Lego, như một phần của bài học liên quan đến giải quyết vấn đề một cách sáng tạo.

Không chỉ “làm việc” với các khối, học sinh đang xây dựng sự quen thuộc với công nghệ, như iPad, là một phần của chương trình trường công lập thí điểm nhằm chuẩn bị cho các bé những thách thức và cơ hội đi kèm với sự phát triển của A.I..

Ngay cả khi các bé không biết “A.I.” là viết tắt của từ gì thì những học sinh trẻ tuổi cũng đã biết cách sử dụng nó. Olivia, 6 tuổi, vừa hiểu bài, lại còn tìm ra cách lập trình cảm biến để phản ứng với các màu cụ thể.

Olivia nói: “Cháu thích viết mã lắm! Cháu thấy mê khi có thể xây dựng những thứ và làm những thứ mà tụi cháu chưa từng làm trước đây”.

(minh họa: Emiliano Vittoriosi/Unsplash)

Thật ra, khoảng năm năm trước, các nhà quản lý đã quyết định sử dụng một phần kinh phí thường xuyên hàng năm của họ để phát triển giáo trình dựa trên A.I., đầu tiên là tại một trường trung học mới, sau đó mở rộng sang một trường trung học cơ sở và ba trường tiểu học. Chương trình K-12 của học khu được gọi là ‘Computer Science for All’.

Sallie Holloway, giám đốc A.I. và khoa học máy tính của khu học chánh cho biết: “A.I. là một từ thông dụng phổ biến hiện nay, nhưng thực tế chúng tôi đã làm việc này được vài năm. Đối với chúng tôi, đó là suy nghĩ: con cái chúng ta cần biết và làm gì để sẵn sàng cho tương lai của chúng? Chúng ta không phải lúc nào cũng gây rối với robot. Nhưng những gì chúng ta đang làm là dạy chúng cách suy nghĩ và giải quyết vấn đề bằng những công cụ này.”

Đôi khi họ cũng phải làm việc với robot, như việc thiết kế, viết mã và nảy ra ý tưởng.

Tại Seckinger High School ở Buford, giáo viên nghiên cứu xã hội Scott Gaffney đang kết hợp công nghệ này theo những cách ít rõ ràng hơn. Học sinh yêu cầu ChatGPT phân tích dữ liệu giao thông trong nhiều năm, sau đó sử dụng kết quả tìm được để đưa ra giải pháp giúp đường đi an toàn hơn.

Gaffney cho rằng cách đây năm hoặc 10 năm, nếu không có công nghệ này, bài học đó sẽ được tiếp cận khác đi rất nhiều. “Việc đó có lẽ sẽ mất khoảng bốn hoặc năm ngày,” ông nói. “Cách mà những đứa trẻ này suy nghĩ, chúng xử lý thông tin rất nhanh. Vì vậy, nếu chúng tôi có thể mang đến cho chúng điều gì đó đầy thách thức trong thời gian thực, chúng sẽ rất hứng thú với nó.”

Theo tất cả các ước tính, học máy là thứ mà bọn trẻ sẽ phải tiếp tục tham gia khi chúng gia nhập lực lượng lao động. Một nghiên cứu của McKinsey Global Institute ước tính 10% việc làm được tạo ra vào năm 2030 sẽ thuộc các lĩnh vực chưa được biết đến trước đây và hầu hết sẽ chứng kiến ít nhất một mức độ tự động hóa nào đó.

Ở cuối hành lang trong lớp học nghệ thuật, học sinh được yêu cầu vẽ một bản phác thảo, sau đó nhập mô tả của bản phác thảo vào một trình tạo hình ảnh A.I., dẫn đến các cuộc tranh luận về việc liệu các tác phẩm do máy tính tạo ra có truyền cảm hứng cho các em học sinh thay đổi thiết kế ban đầu hay không.

Một học sinh nói: “Nhìn chung, nó không thực sự giúp ích gì cho những gì cháu mong muốn hoặc những gì cháu đang tìm kiếm.” Một em khác chia sẻ: “Việc sử dụng A.I., đôi khi nó giúp ích cho cháu, đôi khi nó làm rối tinh cả lên.”

Nhưng khi đặt ra câu hỏi về tính toàn vẹn của nghệ thuật, không ai nghĩ rằng nghệ thuật A.I. mới là nghệ thuật “thực sự”. Một cô bé nói: “A.I. chỉ lấy sản phẩm của mọi người và ghép chúng lại với nhau. Về mặt kỹ thuật, không phải là sản phẩm tự tạo.”

Đó là một cuộc tranh luận đang diễn ra, vì ranh giới giữa học tập được hỗ trợ bởi A.I. và gia công hoàn toàn vẫn đang được xác định.

Thầy Gaffney được hỏi liệu ông có nghĩ rằng trẻ em sẽ sử dụng A.I. để gian lận trong học tập khi chúng trở nên quen thuộc hơn với nó hay không. “Khi tôi còn học trung học, có một thứ xuất hiện khiến mọi người thực sự khó chịu, tên là Google! Và họ nghĩ rằng thứ đó sẽ thực sự hủy hoại nền giáo dục. Nhưng thực tế không phải vậy,” thầy giáo trả lời.

Tuy nhiên, các quản trị viên thừa nhận có rất nhiều điều mà họ, và tất cả mọi người, chưa biết về công nghệ này. Sallie Holloway cho biết: “Chúng ta có những cuộc trò chuyện mang tính đạo đức về A.I., chỉ vì chúng ta có thể, không có nghĩa là chúng ta nên làm.”

“Tôi nghĩ điều đó thực sự mở ra cơ hội cho phép họ lựa chọn những vấn đề mà họ muốn khám phá và sau đó hy vọng sẽ đặt nền tảng cho nơi họ đang hướng tới và những điều họ sẽ gặp phải trong thế giới thực,” Holloway nói thêm.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: