Ba công việc tự do, lương cao, có thể làm tại nhà

(minh họa: Adam Nowakowski/Unsplash)

 Sau đại dịch, ngày càng có nhiều người muốn thử sức mình với những công việc tự do, như một việc làm thêm hoặc toàn thời gian.

Theo nghiên cứu gần đây của Upwork, số lượng chuyên gia làm việc tự do ở Hoa Kỳ đạt mức cao nhất mọi thời đại là vào năm 2023, tăng lên 64 triệu người, tương đương 38% lực lượng lao động Mỹ. Năm ngoái con số này là 60 triệu, nghĩa là chỉ trong một năm tăng hơn 4 triệu người.

Yoav Hornung, người đứng đầu ngành hợp tác và đổi mới tại Fiverr, nói với CNBC Make It rằng các doanh nghiệp đang ngày càng dựa vào những người làm việc tự do để tiết kiệm chi phí nhân sự và tiền thuê mặt bằng, cùng các chi phí khác nếu mở văn phòng, công ty.

Tuy nhiên, Hornung cho biết, trong những tháng gần đây, Fiverr nhận thấy yêu cầu tuyển dụng chuyên gia AI đang tăng lên rõ rệt, bao gồm các vai trò như nhân viên chỉnh sửa video và kỹ sư viết prompt, những người có khả năng giúp các doanh nghiệp tận dụng công nghệ AI hoạt động hiệu quả hơn hoặc sinh lời nhiều hơn.

Ngoài các dịch vụ AI, đây là ba trong số các dịch vụ làm việc tự do có nhu cầu cao nhất vào năm 2024, theo Fiverr. Tất cả các hợp đồng làm việc này đều được thực hiện tại nhà.

Chỉnh sửa video
Biên tập viên về video làm việc ở khâu hậu kỳ, cắt ghép các cảnh quay gốc thành các đoạn phim hoàn chỉnh bằng các ứng dụng software khác nhau. Theo Hornung, gần đây, có hai loại chỉnh sửa video đang có nhu cầu rất lớn, như chỉnh sửa video bằng AI và chỉnh sửa video trên mạng xã hội.

Từ Tháng Giêng đến Tháng Bảy năm 2023, lượt tìm kiếm trình chỉnh sửa video AI trên Fiverr tăng hơn 625%. Những nhà sáng tạo này đang tận dụng công nghệ AI để tùy chỉnh nền video, tạo giọng nói và nâng cao các yếu tố như âm thanh và hình ảnh, cùng với các dịch vụ khác.

Chỉnh sửa video cho nội dung dạng ngắn là một trong những kỹ năng cần thiết. Hornung cho biết: “Sự phổ biến ngày càng tăng của những loại nội dung được xem nhanh dưới dạng Reels, Shorts và TikTok đã làm tăng nhu cầu về những người làm việc tự do, có thể tạo ra các nội dung hấp dẫn và thú vị cho các thương hiệu.”

(minh họa: Annie Spratt/Unsplash)

Quản lý phương tiện truyền thông xã hội và sáng tạo nội dung

Các nhà quản lý và chuyên gia truyền thông xã hội phát triển, chỉnh sửa và quảng bá nội dung trên các kênh khác nhau để khách hàng hoặc tổ chức tương tác và tăng lượng khán giả.

Giá trị hình ảnh trên các trang mạng trực tuyến là quan trọng hơn bao giờ hết đối với các thương hiệu và doanh nghiệp, Hornung cho biết, khi ngày càng nhiều người – đặc biệt là giới trẻ – mua sắm ngay trên các nền tảng truyền thông xã hội.

Ông cho biết thêm, một kỹ năng sẽ “đặc biệt có giá trị” mà các nhà quản lý phương tiện truyền thông xã hội tự do phải sở hữu vào năm 2024 là khả năng tạo nội dung mang lại cảm giác chân thực và nguyên bản cho khách hàng, khi ngày càng nhiều người dùng yêu cầu tính xác thực và minh bạch từ các thương hiệu mà họ yêu thích.

Phát triển ứng dụng di động
Một nhà phát triển ứng dụng di động là một kỹ sư phần mềm tạo ra các ứng dụng cho điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính xách tay và các thiết bị khác. Những chuyên gia này thường làm việc cùng với các nhà thiết kế đồ họa và nhà khoa học về dữ liệu.

Có gần 77 tỷ lượt tải các ứng dụng di động xuống trong nửa đầu năm 2023, số lượng tính trên toàn cầu, tăng 3% so với năm 2022, theo data.ai, một công cụ nhằm phân tích dữ liệu.

Hornung chỉ ra rằng, trên Fiverr, số lượt tìm kiếm “phát triển ứng dụng” đã tăng đều kể từ đầu năm 2023. Ông giải thích ngày càng có nhiều thương hiệu áp dụng chiến lược ưu tiên thiết bị di động để đáp ứng sở thích ngày càng tăng của người tiêu dùng trong việc tương tác với các doanh nghiệp thông qua điện thoại di động hơn so với qua máy tính hoặc gặp mặt trực tiếp.

Những công việc kể trên, được trả thấp nhất là $100, đến $500 một dự án. Nói chung, nếu bạn đang xem xét một công việc tự do hoặc công việc làm thêm trong bất kỳ lĩnh vực nào trong số được kể trên, thì việc học hỏi các kỹ năng về kỹ thuật mà bạn cần để thực hiện công việc thì chưa hẳn là đã đủ, mà điều làm nên sự khác biệt của những người làm việc tự do thành công nhất, theo Hornung chia sẻ, là kỹ năng và niềm tin.

“Niềm tin là tất cả,” ông nói. “Đầu tư vào các kỹ năng như giao tiếp và tổ chức cũng như bằng chứng về cách bạn đã sử dụng những kỹ năng này sẽ giúp ích rất nhiều trong việc tạo dựng niềm tin giữa các chuyên gia làm việc tự do và cơ sở khách hàng của họ.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: