Có chuyện tắm thôi cũng… rối rắm

(minh họa: Robbie/Unsplash)

Gần đây, nhiều người nổi tiếng và những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội gây sóng gió khi chia sẻ rằng họ không bắt con mình tắm hàng ngày.

Nghe vậy, chị Tammy Trần ở Orange kêu lên: “Trời trời, thằng cu nhà mình ham chạy nhảy, đổ mồ hôi mồ kê, hôi hám mà không bắt đi tắm, chịu sao nổi!”

Trong khi đó, một số bác sĩ cũng nói rằng trẻ em không cần tắm hàng ngày, thậm chí có người còn khuyến cáo phụ huynh không nên tắm khi các bé còn quá nhỏ để bảo vệ làn da mỏng manh của trẻ. Còn người lớn thì sao?

Thường thì ai cũng tắm mỗi ngày một lần, nhưng theo cuộc thăm dò của YouGov với hơn 5,700 người Mỹ tham gia, chỉ hơn một nửa số người được hỏi cho biết họ tắm hàng ngày và 11% cho biết họ tắm hai lần trở lên mỗi ngày.

Tuy nhiên, theo các bác sĩ da liễu, tắm hai lần/ngày có lẽ là quá mức cần thiết đối với hầu hết mọi người, trừ khi ai đó phải lao động nặng nhọc, tập thể dục với cường độ cao, làm việc ngoài trời hoặc môi trường xung quanh có chất độc. Giới y khoa cho biết nếu bạn đổ mồ hôi nhiều, thì việc tắm vài lần mỗi tuần vẫn là đủ để vệ sinh sạch sẽ cơ thể.

Bác sĩ Robert H. Shmerling của Harvard Health cho biết việc tắm quá thường xuyên có thể gây ra một số tác động tiêu cực đến sức khỏe. Bác sĩ nói rằng một làn da bình thường, khỏe mạnh sẽ duy trì một lớp dầu và sự cân bằng của vi khuẩn có lợi cũng như các vi sinh vật khác.

Khi kỳ cọ và rửa ráy sẽ loại bỏ những thứ này, đặc biệt nếu dùng nước nóng. Ông cũng chia sẻ rằng việc loại bỏ lớp bảo vệ đó sẽ khiến da bị khô, kích ứng hoặc ngứa, dẫn đến tổn thương, tạo điều kiện cho các chất gây dị ứng và vi khuẩn xuyên qua hàng rào bảo vệ da.

(minh họa: Lubomirkin/Unsplash)

Ngoài ra, hệ thống miễn dịch của mỗi người cần đến sự tiếp xúc với vi sinh vật, bụi bẩn và các kích thích môi trường khác để tạo ra “bộ nhớ miễn dịch” và nếu sạch sẽ ngăn cản sự hiệu quả của hệ thống miễn dịch.

Các bác sĩ da liễu từng nói chuyện với tạp chí Vogue cũng đưa ra lời khuyên tương tự về tần suất tắm. Bác sĩ da liễu Deanne Robinson nói với tạp chí này rằng một người có thể không tắm nếu ngày hôm đó họ không tham gia vào các hoạt động gây đổ mồ hôi, bám bụi. Mamina Turegano, bác sĩ nội khoa và da liễu đồng ý với điều đó, và cho rằng chỉ cần tắm ba đến bốn lần một tuần là đủ, đối với hầu hết mọi người.

Tất nhiên, mỗi người đều khác nhau và những gì tốt cho làn da của người này lại không tốt cho làn da của người khác. Tần suất tắm và sức khỏe cũng phụ thuộc vào loại sản phẩm, nhiệt độ nước và thời gian tắm của mỗi cá nhân. Mặc dù việc ngâm mình và xông hơi trong phòng tắm nước nóng có thể mang lại cảm giác sang trọng và thư giãn, đặc biệt nếu ai đó đang bị đau cơ, nhưng các bác sĩ da liễu cho rằng điều đó không tốt cho làn da. Tắm nước nóng đặc biệt gây hại cho những người có vấn đề về da, như bệnh chàm.

Shari Marchbein, bác sĩ da liễu được hội đồng thành phố New York chứng nhận, nói với Allure: “Bất kỳ tình trạng da nào có hàng rào bảo vệ da bị khiếm khuyết đều có nguy cơ trở nên tồi tệ hơn khi tắm nước nóng. Nước nóng loại bỏ bã nhờn, mỡ và dầu lành mạnh và cần thiết cho sức khỏe của da và làm da bị mất nước.”

Trên thực tế, hầu hết các bác sĩ da liễu đều khuyên nên tắm ở nhiệt độ ấm. Nghe khó lọt tai đấy, nhưng ai dám tranh luận với các chuyên gia?

Nhiều người bây giờ rất thích tắm vòi sen và dựa trên đánh giá từ các bình luận về vấn đề vệ sinh, một số người kiên quyết cho rằng việc tắm hàng ngày đơn giản là không thể bàn cãi. Ngay cả sau khi nghe lời khuyên của các chuyên gia, họ vẫn cứ tắm mỗi ngày, xem lời khuyên của các chuyên gia như nước đổ lá khoai.

Còn bạn thì sao?

(Theo Upworthy)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: