Cổng sạc USB-C của iPhone, thay đổi nhỏ nhưng không nhỏ

Ngày 12 Tháng Chín 2023, tại Steve Jobs Theater, Cupertino, California, Apple đã họp báo ra mắt sản phẩm mới (ảnh: Justin Sullivan/Getty Images)

Thế hệ iPhone mới có thiết kế và camera cải tiến, nhưng việc Apple chuyển từ cổng Lightning sang cổng USB-C mới là điều đáng được quan tâm nhất đứng trên góc độ tác động đến người tiêu dùng. Joanna Stern của tờ Wall Street Journal ví von: “Tôi phải đi 3,000 dặm chỉ để nhìn tận mắt một cái lỗ bé tí 8 mm (ám chỉ cổng sạc mới)”. Cổng sạc USB-C mới xuất hiện trên các sản phẩm iPhone 15, 15 Plus và iPhone 15 Pro, 15 Pro Max.

Phải mất 11 năm Apple mới chịu loại bỏ cổng Lightning để hoà nhập vào cùng một loại cổng có thể tìm thấy dễ dàng trên các điện thoại Android, máy tính xách tay Windows (và cả đời iPad và MacBook ra trước). Apple đã dành gần một giờ tại sự kiện ngày 12 Tháng Chín để giới thiệu tất cả các tính năng mới của iPhone. iPhone 15, 15 Plus có thanh đa nhiệm Dynamic Island, bộ xử lý A16 Bionic nhanh hơn và camera mới. iPhone Pro, Pro Max đắt tiền hơn có phím tắt “nút hành động” thay công tắc tắt tiếng, có vỏ titan nhẹ hơn và chip A17 Pro nhanh hơn.

Nhưng cổng sạc USB-C lại gây ấn tượng lớn nhất. Đây có thể là dấu hiệu iPhone bắt đầu nuông chiều người dùng. Một thập niên tích luỹ những dây sạc Lighning trên xe hơi, bàn làm việc, tủ đầu giường của bạn sẽ không còn cần thiết nữa với những thế hệ iPhone mới này (Apple có bán sợi dây ngắn chuyển đầu USB-C thành Lighning – và ngược lại – với giá $29 cho những ai cần). Cả bốn mẫu iPhone 15 mới đều có cổng sạc USB-C.

Cổng sạc USB-C trên iPhone thế hệ mới nhất (ảnh: Jakub Porzycki/NurPhoto via Getty Images)
iPhone 15 với cổng sạc USB-C (ảnh: Justin Sullivan/Getty Images)

Đó là loại cổng sạc phổ biến có trên hầu hết các thiết bị mới, thậm chí cả… công cụ làm trắng răng! Vì vậy, bây giờ bạn có thể sử dụng cùng loại dây sạc cho những thiết bị đó để sạc chiếc iPhone thế hệ mới của mình. Tất cả iPhone mới đều có tính năng sạc nhanh với cổng USB-C, nhưng nếu chọn mua iPhone 15 Pro hoặc Pro Max bạn sẽ nhận được tốc độ truyền dữ liệu nhanh hơn nữa (dĩ nhiên phải có dây sạc phù hợp).

Với dây sạc “USB 3” bạn có thể truyền nhanh các tệp lớn. Chuyển ảnh RAW hoặc video ProRes từ điện thoại sang máy tính nhanh hơn 20 lần so với USB-A cũ. Tất cả các thiết bị của Apple đều chuyển sang cổng sạc USB-C. iPad và Mac đã chuyển từ trước. AirPods Pro thế hệ thứ 2 cũng có cổng USB-C. Giờ đây người sử dụng có thể sạc AirPods và Apple Watch bằng bộ sạc iPhone 15.

Thực ra Apple không muốn loại bỏ cổng Lightning. Thậm chí luôn tìm cách cưỡng lại. Chỉ đến khi Liên minh Châu Âu (EU) thông qua luật quy định rằng, đến cuối năm 2024, điện thoại di động, máy tính bảng và các thiết bị khác bán trong khối sẽ phải trang bị cổng sạc USB Type-C để “quy về một mối” và tiện dụng cho người dùng. Apple không còn chọn lựa nào khác là phải tuân thủ. Alex Agius Saliba, một trong những thành viên của Nghị viện Châu Âu (European Parliament) đề xướng đạo luật này và được đặt biệt danh “Lightning Murderer” (Kẻ giết Lighning) lý giải: “Việc sở hữu chỉ một bộ sạc sẽ mang lại lợi ích cho môi trường vì chúng ta cần ít loại dây khác nhau hơn. Tại sao cứ phải tiếp tục sử dụng cáp Lightning chỉ vì Apple muốn độc quyền bộ sạc iPhone với cái giá phải trả của người tiêu dùng”.

Trong một cuộc phỏng vấn năm ngoái, Greg Joswiak, phó chủ tịch cấp cao phụ trách tiếp thị toàn cầu của Apple còn cãi chày cãi cối: “Quy định mới chỉ tạo ra nhiều rác thải điện tử hơn vì hơn một tỷ người sẽ phải bỏ cáp Lightning, không có lợi cho cả môi trường lẫn khách hàng iPhone!”.

Với những dây Lightning cũ, chương trình tái chế của Apple cho phép bạn gửi dây sạc cũ đến. Vào trang web trao đổi của công ty, đi tới “Recycle” (Tái chế) rồi chọn “Power Cords & Devices” (Dây nguồn & Thiết bị) và nhập thông tin, bạn sẽ nhận được nhãn vận chuyển trả trước. Trên thực tế, sự thay đổi lớn tương lai về cổng sạc mà nhiều người chờ đợi là… không còn cổng nào cả! Nhiều lần trong buổi thuyết trình ngày 12 Tháng Chín, Apple nhấn mạnh đến công nghệ sạc không dây MagSafe của hãng. Chỉ là vấn đề thời gian trước khi chiếc iPhone của bạn tự sạc và bạn có thể nói lời hẹn tái ngộ: “USB-C you later!”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: