Đừng chờ may mắn, như ngồi chờ sung rụng

May mắn không phải tự nhiên mà đến, đừng ngồi chờ. (minh họa: Saurabh Bahadursha/Unsplash)

May mắn thường được cho là do ngẫu nhiên, nhưng cứ ngồi chờ may mắn như chờ sung rụng thì chẳng biết đến bao giờ.

Mặc dù vận may là điều bí ẩn, có thể có, có thể không, nhưng một số chuyên gia tin rằng vận may không chỉ đơn thuần là vấn đề may-rủi. Những tấm bùa, đồng xu may mắn hay cỏ bốn lá chắc chắn sẽ mang lại cho bạn một chút lộc may, nhưng theo các chuyên gia, có những cách ít thần bí hơn, chủ động hơn, để ai cũng có thể “nắm lấy vận may”trong cuộc đời.

“Vận may không phải là một siêu năng lực bí ẩn,” Martin Ford – Tiến sĩ tâm lý học giáo dục và chuyên gia về động lực nói. Ông bảo, người ta cứ hay nói “may mắn ngay từ lúc lọt lòng”, là không đúng.  

(ảnh: Unsplash)

“Mọi người được sinh ra với những tiềm năng phát triển và những điểm dễ bị tổn thương khác nhau, liên quan đến những gì thúc đẩy họ một cách tự nhiên, những loại kỹ năng nào dễ hay khó phát triển hơn, môi trường nơi họ sống và học tập cũng như những điểm mạnh và điểm yếu về mặt sinh học,” Ford nói thêm.

Thử thách tạo nên vận may cho riêng mình, có thể là hành trình dễ dàng hơn với một số người, so với những người khác, nhưng vận may vẫn sẽ đến với tất cả mọi người. Ford cho biết: “Thành công gồm bốn yếu tố đan xen lẫn nhau: động lực, kiến thức, kỹ năng, môi trường đáp ứng và hoạt động sinh học lành mạnh.”

Vậy, làm sao để có được may mắn?

Thể hiện thái độ tươi vui

Các chuyên gia từ lâu đã biết rằng quan điểm tích cực sẽ giúp lật ngược tình thế đối với những điều tiêu cực đang xảy ra trong cuộc sống của bạn. Holstein nói: “Nếu bạn là một người lạc quan yêu đời, trên môi sẵn sàng nở nụ cười, bạn sẽ có đủ năng lượng trong tâm trí để nhận ra những điều mới mẻ. Và những điều mới đó sẽ mang lại cho bạn nhiều cơ hội mới.

“Điều quan trọng là tạo ra sự lạc quan, niềm hy vọng trong cuộc sống. Nhiều khi sống phải có hy vọng, có niềm tin chứ!”. Cuộc sống không phải lúc nào cũng mang lại cho bạn niềm vui, nhưng khi bạn cảm thấy chán nản, bạn nhớ lại những khoảng thời gian hạnh phúc nhất, như ngày tốt nghiệp, sinh nhật con cái hoặc ngày cưới, bạn sẽ vui, tạo động lực cho bạn vượt qua khó khăn. May mắn luôn đến với những người có thái độ tích cực.

Mở rộng kết nối xã hội 

Vì đại dịch COVID-19, công ty đóng cửa, Kevin bị thất nghiệp. Ngồi chơi xơi nước ở nhà được ba tháng, chán quá, nhân có cơ hội gặp bạn bè, Kevin “phóng” ra đường liền. Hôm ấy, một người bạn nói công ty của anh đang thiếu người làm trong bộ phận IT. Đúng “nghề của chàng” nên Kevin hỏi tới liền. Hai tuần sau, Kevin có job mới. Trường hợp này, chẳng phải Kevin phải ra ngoài mới “bắt” được vận may, chứ đâu phải vận may tự bay vào nhà anh đâu!

 Càng biết nhiều mối quan hệ trong cuộc sống thì bạn càng có nhiều cánh cửa mở ra để khám phá những cơ hội mới và tìm được vận may mà bạn mong muốn. Nhà tâm lý học Richard Wiseman viết trong cuốn sách kinh điển ‘The Luck Factor’, yếu tố dự đoán số một về số lần may mắn mà một người có được là mức độ kết nối giữa họ với những người khác. Nếu bạn vẫn cảm thấy ám ảnh cái lúc “nội bất xuất, ngoại bất nhập” của đại dịch COVID-19, thì hãy thường xuyên bước ra ngoài, gặp gỡ người này người nọ đi, làm được thế mỗi ngày tốt.

Thêm vào đó, cộng đồng rất quan trọng và tình bạn rất lành mạnh. Sự kết nối giữa con người nhiều hơn, có thể giúp ích cho một quy tắc cơ bản khác về may mắn: đó chính là sự lạc quan. Holstein nói: “Khi bạn ra khỏi nhà và kết thân với những người bạn mới hoặc làm điều gì đó tốt đẹp cho ai đó, bạn sẽ có một ngày tươi đẹp hơn.”.

Chấp nhận rủi ro

Bạn không thể thay đổi vận may nếu không thay đổi cách tiếp cận, ngay cả khi bạn không phải là người quyết đoán, hoặc không dám chơi liều.

Holstein nói: “Nếu bạn cho rằng mình xui xẻo, tâm trí của bạn sẽ nắm bắt ít cơ hội hơn so với khi bạn cho rằng mình là người may mắn và tràn đầy hy vọng. Một khi chuyện gì đối với bạn cũng là ‘xui xẻo’ thì sao bạn có thể nhìn thấy mặt tích cực của vấn đề để nắm bắt lấy ảnh hưởng của nó?”

Nếu bạn cảm thấy bị đánh giá thấp ở nơi làm việc và không hài lòng về triển vọng nghề nghiệp, hãy trau chuốt bản lý lịch của mình và gửi nó đến những nơi mà bạn thấy phù hợp hơn. Thành công sẽ mãi xa vời nếu bạn không dám bước đi.

Cởi mở với những ý tưởng mới

Người ta nói rằng may mắn thường đến với những người can đảm, nhưng nó cũng thường ưu ái những người sẵn sàng xem xét những ý tưởng mới. Tiến sĩ Larry Marks, nhà tâm lý học tại University of Central Florida, cho biết vì vận may là khái niệm vô hình, nên việc “có tư duy cởi mở và sẵn sàng tìm đến những trải nghiệm mới là một tư duy hữu ích.”

Marks nói: “Không chỉ về tư duy mà cả những hành động sau đó cũng sẽ mang lại lợi ích. Vì vậy, hãy luôn cởi mở với mọi cơ hội và ý tưởng, nhưng hãy lưu ý rằng làm việc chăm chỉ cũng là một yếu tố quan trọng của thành công.”

Những chú mèo may mắn. (minh họa: Puck Milder/Unsplash)

Thử những điều mới

Nếu bạn cảm thấy mình đang mắc kẹt trong một lối mòn của những việc mà bạn xem là sự xui xẻo, đã đến lúc mở rộng những hoạt động của bạn. Thức dậy, đi làm và đi ngủ với thói quen lặp đi lặp lại mỗi ngày sẽ không thay đổi bất cứ điều gì trong cuộc sống, chứ đừng nói đến việc mang lại nhiều may mắn hơn. 

 Theo đuổi sở thích mới là một khởi đầu tuyệt vời. Bạn đang không chắc chắn làm cách nào để tìm được sở thích mà mình yêu thích? Hãy thử điều gì đó mới mẻ mà bạn chưa từng làm, giúp tăng cường trí não, giúp tăng năng suất, hoặc chỉ là chơi thể thao, tham gia làm từ thiện.

Tham gia vào các hoạt động mới mà bạn yêu thích cũng có thể hỗ trợ bạn rất nhiều để tăng niềm lạc quan: Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Psychotherapy and Psychosomatics, tham gia vào nhóm người cùng sở thích sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái, sáng tạo và tràn đầy năng lượng hơn.

Hào phóng

Đừng tiếc điều gì, hãy cứ hào phóng, rộng lượng. Cho đi để được nhận lại. Holstein nói: “Ngay cả việc khen ngợi ai đó cũng là một hành động thể hiện tính rộng lượng.”

Tinh thần hào phóng tạo ra nhiều thành công hơn trong sự nghiệp và các mối quan hệ. Sự hào phóng còn làm giảm tình trạng bị kiệt sức trong công việc, điều này giúp bạn cảm thấy gắn bó hơn và có nhiều khả năng thăng tiến trong công việc.

(theo Reader’s Digest)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: