Hàng triệu người Mỹ luôn cảm thấy cô đơn

(minh họa: Kristina Tripkovic/Unsplash)

Theo một cuộc thăm dò vào Tháng Giêng năm 2024 của Hiệp Hội Tâm Thần Hoa Kỳ (American Psychiatric Association-APA), gần một phần ba, tức là 30% người Mỹ nói rằng họ đã trải qua cảm giác cô đơn mỗi tuần một lần trong năm 2023, và 10% cho biết rằng họ cảm thấy cô đơn mỗi ngày. Theo CNBC.

Trong một cuộc trò chuyện gần đây, Giáo Sư Esther Perel, nhà trị liệu tâm lý người Mỹ gốc Bỉ xác định được yếu tố chính gây ra những cảm giác cô lập này: Đó chính là mạng xã hội.

Brené Brown, người dẫn chương trình podcast “Unlocking Us” chia sẻ, cô cảm thấy rất hạnh phúc trong khoảng thời gian một năm mà cô không sử dụng mạng xã hội. Việc không vào Instagram và X khiến cô dành nhiều thời gian hơn vào các cuộc trò chuyện ngoài đời thực.

“Nếu chúng ta tin rằng thời gian, năng lượng và sự tập trung là hữu hạn, thì khi sống trong thế giới trực tuyến, điều gì đó sẽ mất đi trong cuộc sống thực của bạn,” Brown nói.

Theo khảo sát của APA, người Mỹ bàn cãi về việc liệu mạng xã hội có giúp ích hay cản trở mỗi người trong việc tạo ra những kết nối sâu sắc hay không. Gần 70% cho rằng mạng xã hội “có lợi cho việc hình thành và duy trì các mối quan hệ,” nhưng chỉ 54% cho rằng những kết nối này có ý nghĩa, và 46% nhận định nó rất hời hợt.

Theo Perel – người tổ chức podcast “Where Should We Begin?”- nhiều người cho rằng những mối quan hệ trên mạng là thực, nhưng lại không phải vậy. Sự cô đơn hiện đại che giấu sự kết nối cường điệu. Đó không phải là việc cô đơn về thể xác, mà là việc bị hiểu lầm, không được nhìn thấy, bị từ chối, bị tẩy chay,… Cuối cùng, mọi người có hàng tá cuộc trò chuyện trên X và Instagram, nhưng chẳng ai hoàn toàn lắng nghe những lo lắng hay vấn đề của ai cả, một hiện tượng mà Perel gọi là “tình cảm giả tạo.”

(minh họa: Atharva Tulsi/Unsplash)

“Tình cảm giả tạo” là khi mà ai đó đang nói chuyện với bạn về điều gì đó mang tính cá nhân, sâu sắc và bạn chỉ trả lời ậm ừ cho qua. Người đang thổ lộ thay vì cảm thấy sự đồng cảm, sẵn sàng cởi mở, thì họ càng có cảm giác cô đơn hơn.

Perel nói với Dan Harris trên podcast “Ten Percent Happier,” là nếu gần đây bạn trải qua nhiều cảm giác cô đơn hoặc cô lập, thì việc ngừng sử dụng mạng xã hội có thể sẽ giúp ích. Tuy nhiên, bạn cũng phải tập trung lại một phần năng lượng đó vào việc lập kế hoạch,
Cách nhanh nhất để giảm bớt sự cô đơn và tăng thêm niềm vui là nhờ một người bạn làm điều gì đó ngay hôm nay.

Thường thì nhiều người sẽ bận cả những ngày trong tuần nhưng lại rảnh vào cuối tuần. Nếu bạn không biết gọi cho ai, Perel gợi ý cho Harris, hãy tự hỏi mình một số câu hỏi:

Bạn có hẹn gọi điện thoại cho ai không? Bạn có nợ ai một lời xin lỗi không? Bạn muốn đi dạo cùng ai?

Sau khi từ bỏ mạng xã hội, Brown dành nhiều thời gian hơn cho những mối quan hệ sâu sắc đối với cô. Brown thổ lộ: “Tôi có nhiều năng lượng hơn để kết nối với những người sẽ giúp khi tôi bị ốm và ói mửa, sẽ nói chuyện với tôi về hành trình mất trí nhớ của mẹ tôi, sẽ cho con chó của tôi ăn…”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: