Biết công dụng của xơ vải, bạn không vứt đi, mà sẽ nghĩ lại

Xơ vải bám vào lưới tỏa nhiệt trong máy sấy đồ. (minh họa: Sana Saidi/Unsplash)

Mỗi lần sấy quần áo xong, bạn thường làm động tác lấy hết xơ vải trong máy ra và vứt vào thùng rác. Nếu biết tính hữu dụng của xơ vải, bạn sẽ nghĩ lại.

80% hộ gia đình ở Mỹ dùng máy sấy quần áo, theo Energy Star. “Không phải mỗi tuần một lần, mà có khi mỗi tuần gia đình tôi phải giặt tới hai, ba lần, sấy xong là máy dính đầy xơ vải,” chị Tina ở Anaheim, CA. cho biết. “Nếu không lấy xơ vải ra, máy sấy sẽ không có chỗ thoát hơi để sấy cho tốt, nên tôi thường ‘bóc’ lớp xơ và quăng vào thùng rác. Nhưng tôi nghe nói, làm như vậy là lãng phí.”

Đúng vậy, lỗ thông hơi của máy sấy không được bịt kín, xơ vải từ lỗ thông hơi của máy sấy, đứng đầu danh sách những mối nguy hiểm tiềm ẩn trong nhà, gây ra hàng nghìn vụ cháy mỗi năm.

Kevin Busch, chủ tịch của Dryer Vent Wizard, cho biết: “Hầu hết chủ nhà và người thuê nhà đều siêng năng làm sạch đồ lọc xơ vải của máy sấy. Tất cả những xơ vải đó cũng không nhất thiết ‘bị’ đưa ra bãi rác. Thay vào đó, hãy giữ chúng lại, cho vào bọc chứ đừng vứt vô thùng rác.”

Đừng vội vứt xơ vải vào thùng rác.

Các chuyên gia nêu cách sử dụng xơ vải từ máy sấy như sau:

Làm đồ chơi trẻ em
Xơ vải trôn keo dán, nước ấm và nước rửa chén có thể thay thế cho đất sét thủ công đắt tiền. Nó hoàn hảo để tạo hình và sau khi khô, trẻ em có thể vẽ hoặc trang trí các tác phẩm của mình.

Vật liệu may, thêu
Bạn có hộp khuy hoặc giỏ đựng đồ may vá không? Nếu bạn vẫn đang loay hoay tìm kiếm các gói giấy hoặc hộp nhựa để đựng kim và ghim, thì một chiếc gối cắm kim bằng chiếc vớ nhồi xơ vải. Busch nói: “Thay vì mua vật liệu nhồi để làm bịch cắm kim, hãy giữ lại xơ vải của máy sấy và nhồi vào một bọc vải nhỏ hoặc chiếc vớ, đỡ phải đi mua.”

Một lưu ý quan trọng từ Busch: Chỉ sử dụng xơ vải máy sấy cho các đồ may vá không cần lửa. Hãy nhớ rằng chúng rất dễ cháy (vì vậy không nên dùng làm đồ chơi cho trẻ em!).

Vật liệu đóng gói
Mỗi hộ gia đình người Mỹ giặt khoảng 300 mẻ quần áo mỗi năm. Xơ vải của máy sấy mềm và nhiều, có thể được tái sử dụng để lót vào các vật có giá trị khi gửi qua dịch vụ thư hoặc bưu kiện. Bạn cũng có thể dùng xơ vải bọc quanh các đồ dễ vỡ nhỏ trước khi xếp đồ đạc vào các hộp lớn hơn.

Nguyên liệu làm đồ thủ công bằng giấy
Những người có máu nghệ thuật sẽ yêu thích tính linh hoạt của xơ vải máy sấy khi thực hiện các dự án giấy bồi như đồ thủ công dành cho trẻ em và đồ trang trí ngày lễ. Trộn hỗn hợp bột báo và bột thông thường với xơ vải khô, sau đó thoa hỗn hợp này vào các khuôn hoặc tạo hình theo ý muốn.

Bạn thậm chí có thể làm giấy xơ vải khô, bằng cách ngâm và cho xơ vải vào máy xay, sau đó sàng và ép sợi bằng khuôn, đó là những dụng cụ làm giấy truyền thống.

(minh họa: Sam Sung)

Dùng trong gara
Hãy sử dụng một túi xơ vải máy sấy mà bạn có để lau chùi các vết tràn để bôi dầu và chất bôi trơn vào tay cầm dụng cụ, các dự án gia công kim loại và các bộ phận xe hơi. Một ít xơ vải sấy khô ở đầu que gỗ hoặc dùi là vật dụng thay thế tuyệt vời. Bạn sẽ dễ dàng làm sạch các kẽ hở, loại bỏ dầu bám hoặc thực hiện các công việc chi tiết trong sơn, sửa chữa xe hơi và các công việc cơ khí khác một cách dễ dàng, với chi phí phải chăng.

(theo Readers’ Digest)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: