Ở đâu chủ nhà phải trả thuế nhà đất nhiều nhất?

California không nằm trong top 5
New Jersey, nơi cư dân phải đóng thuế nhà đất cao nhất. (minh họa: Joey Pedras/Unsplash)

Nếu bạn là người đi thuê nhà, không sao, bạn sẽ “thoát” được khoản thuế bất động sản phải đóng hàng năm.

Chị Christina Bùi, nhà ở thành phố Garden Grove, California, kể với SGN: “Lúc trước, mình không lo phải đóng thuế nhà, khi còn ở nhà thuê, nhưng sau mấy chục năm ‘cày bừa’, năm ngoái vợ chồng mình ‘tậu’ được một ngôi nhà, và thế là cuối năm lãnh ‘cục thuế’ gần chục ngàn.”

Cũng vì “cục thuế” ấy, nên nhiều gia đình người Việt lớn tuổi, con cái không ở chung, thì đem phòng dư cho thuê lấy tiền đóng thuế.

Ông Tân Phạm, cư dân thành phố Westminster nói ngôi nhà ba phòng của ông trống trải khi hai đứa con chuyển qua tiểu bang khác, ông cho hai sinh viên thuê, chỉ lấy $500/em/tháng, tiền thu được ông cất riêng, để cuối năm đem đóng thuế.

Một phân tích của Tax Foundation cho thấy số tiền người Mỹ phải trả thuế bất động sản hàng năm dao động hàng nghìn đôla, tùy thuộc vào nơi họ sống.

Tại New Jersey, cư dân phải trả mức trung bình hàng năm là $8,797 – mức cao nhất trong tất cả các tiểu bang của Hoa Kỳ – dựa trên dữ liệu được cung cấp cho CNBC Make It. Trong khi đó, ở Alabama, hóa đơn thuế bất động sản trung bình chỉ là $646.

Các con số khác nhau được tính toán dựa trên dữ liệu Điều tra dân số trong 5 năm tính đến năm 2021, là dữ liệu có sẵn gần đây nhất.

Khi xem xét tất cả các tiểu bang và Columbia County, hóa đơn thuế trung bình mỗi người có nhà riêng phải trả là $2,331.

Theo phân tích của Tax Foundation về dữ liệu Điều tra dân số năm 2021, sự khác biệt giữa các bang phần lớn được giải thích là do giá nhà và thuế suất bất động sản khác nhau, dao động từ mức hiệu quả trung bình là 0.32% ở Hawaii đến 2.23% ở New Jersey.

Nguồn: Phân tích của Tổ chức Thuế trong Khảo sát Cộng đồng Người Mỹ của Cục Điều tra Dân số Hoa Kỳ, 2017-2021

New Jersey phải đối mặt với khó khăn gấp đôi khi có mức thuế bất động sản hiệu quả cao nhất ở Hoa Kỳ trong khi cũng có một số chi phí mua nhà cao nhất trong cả nước. Hiệu quả: Chủ nhà phải trả rất nhiều thuế tài sản.

Hawaii có mức thuế suất thấp nhất trong tất cả các tiểu bang, nhưng giá nhà cũng rất cao, khiến Hawaii gần ở giữa nhóm về chi phí thuế bất động sản thực tế. Nghiên cứu cho biết thuế tài sản tạo ra 32.2% doanh thu của tiểu bang và địa phương ở Hoa Kỳ. Những loại thuế này thường tài trợ cho trường học, đường sá, sở cảnh sát, sở cứu hỏa và các dịch vụ y tế khẩn cấp.

Ở Alabama có thuế bất động sản hàng năm thấp nhất. (minh họa: Nathan Anderson/Unsplash)

Ở những tiểu bang nhấn mạnh đến quản trị địa phương ở cấp quận và thành phố, hóa đơn thuế tài sản có xu hướng cao hơn, như New Jersey, New York và Illinois.

Thuế tài sản cũng có thể cao đáng kể ở các tiểu bang có mức thuế thấp như Texas và New Hampshire. Các tiểu bang này không đánh thuế thu nhập cá nhân, vì vậy họ dựa nhiều hơn vào nguồn thu từ thuế tài sản để tài trợ cho các dịch vụ của chính phủ.

Điều đáng chú ý là thuế bất động sản có thể rất khác nhau, dù trong cùng một tiểu bang, chủ nhà ở khu vực thành thị có xu hướng trả nhiều hơn khu vực nông thôn, dựa trên giá trị nhà cao hơn và chi phí cơ sở hạ tầng.

Để tính số tiền thuế bất động sản trung bình, Tax Foundation đã sử dụng số tiền thuế trung bình phải trả cho những ngôi nhà do chủ sở hữu sử dụng từ năm 2017 đến năm 2021, theo dữ liệu Khảo sát Cộng đồng Người Mỹ điều tra dân số Hoa Kỳ (US Cencus American Community Survey data). Dữ liệu không bao gồm thuế tài sản do doanh nghiệp và người thuê nhà trả.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: