Lo cho con, cha mẹ đừng nên xao lãng bản thân mình!

Với một chút chăm sóc bản thân, bạn sẽ được trang bị tốt hơn để xử lý những thách thức trong việc nuôi dạy con cái và tận hưởng nhiều phần thưởng khi nuôi dạy một đứa trẻ. (minh họa: Andrew Wise/ Unsplash)

Là bậc cha mẹ, bạn thường dễ dàng bị lạc lối trong những nhiệm vụ hàng ngày của việc nuôi dạy con cái.

Cho dù bạn là một ông bố bà mẹ ở nhà nội trợ hay vừa gánh vác trách nhiệm công việc và gia đình, thì việc chăm sóc bản thân có thể dễ dàng nằm ở cuối danh sách ưu tiên. Tuy nhiên, tự chăm sóc là điều cần thiết để duy trì sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn, điều này cuối cùng có thể mang lại lợi ích cho cả bạn và con bạn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá tầm quan trọng của việc tự chăm sóc bản thân đối với cha mẹ, đồng thời cung cấp các mẹo và chiến lược để ưu tiên việc này trong cuộc sống của bạn.

Nuôi dạy con cái có thể là một trải nghiệm bổ ích, nhưng nó cũng có thể là một thử thách vô cùng khó khăn. Từ những đêm mất ngủ đến việc quản lý cảm xúc và hành vi của con bạn, bạn rất dễ cảm thấy choáng ngợp và căng thẳng. Đây là lúc chăm sóc bản thân cần đến. Chăm sóc bản thân có thể giúp bạn kiểm soát căng thẳng, giảm lo lắng và trầm cảm, đồng thời cải thiện sức khỏe thể chất tổng thể của bạn. Khi bạn cảm thấy tốt, bạn có thể giải quyết tốt hơn các yêu cầu của việc nuôi dạy con cái, điều này cuối cùng có thể mang lại lợi ích cho con bạn.

Làm việc liên tục, nhiều người không đủ thời gian để giải quyết những công việc lặt vặt, mua sắm, dọn dẹp nhà cửa, và chăm sóc cho bản thân mình. (minh họa: Unsplash)

Tự chăm sóc bản thân cũng có thể giúp bạn làm gương cho con về những hành vi lành mạnh. Khi con bạn thấy bạn ưu tiên sức khỏe của bản thân, chúng sẽ học được rằng tự chăm sóc bản thân là một phần quan trọng của lối sống lành mạnh. Điều này có thể giúp họ phát triển những thói quen và thái độ lành mạnh đối với việc tự chăm sóc bản thân khi họ lớn lên.

Mẹo và chiến lược để thực hành tự chăm sóc cho các bậc cha mẹ:

Ưu tiên cho giấc ngủ: Là cha mẹ, ngủ đủ giấc có thể là một thách thức nhưng điều đó rất cần thiết cho sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn. Cố gắng thiết lập thói quen đi ngủ cho bản thân và đặt mục tiêu ngủ 7-8 tiếng mỗi đêm.

Dành thời gian để tập thể dục: Tập thể dục là một cách tuyệt vời để giảm căng thẳng và cải thiện tâm trạng của bạn. Cố gắng kết hợp hoạt động thể chất vào thói quen hàng ngày của bạn, cho dù đó là buổi tập yoga buổi sáng hay đi bộ nhanh trong giờ nghỉ trưa.

Thực hành chánh niệm: Thực hành chánh niệm như thiền hoặc hít thở sâu có thể giúp bạn giảm căng thẳng và tăng cảm giác bình tĩnh và thư giãn. Hãy thử kết hợp một thực hành chánh niệm vào thói quen hàng ngày của bạn.

Kết nối với những người khác: Duy trì kết nối xã hội rất quan trọng đối với sức khỏe tinh thần của bạn. Dành thời gian để kết nối với bạn bè và các thành viên trong gia đình, ngay cả khi đó chỉ là một cuộc gọi điện thoại hoặc tin nhắn văn bản nhanh.

Duy trì kết nối xã hội rất quan trọng đối với sức khỏe tinh thần của bạn. (minh họa: Unsplash)

Đắm mình trong các hoạt động chăm sóc bản thân: Hãy tự thưởng cho mình những hoạt động mà bạn yêu thích, cho dù đó là đọc sách, tắm hay đam mê sở thích yêu thích của bạn.

Yêu cầu giúp đỡ: Đừng ngại yêu cầu giúp đỡ khi bạn cần. Cho dù đó là nhờ một thành viên trong gia đình trông con bạn trong vài giờ hay thuê người trông trẻ cho một buổi tối hẹn hò, thì việc nghỉ ngơi có thể giúp bạn nạp lại năng lượng và tập trung trở lại.

Tự chăm sóc là điều cần thiết cho cha mẹ. Bằng cách chăm sóc bản thân, bạn có thể cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần của mình, làm gương cho các hành vi lành mạnh cho con bạn và quản lý tốt hơn các yêu cầu của việc nuôi dạy con cái. Hãy nhớ ưu tiên chăm sóc bản thân trong thói quen hàng ngày của bạn và đừng ngại yêu cầu giúp đỡ khi bạn cần. Với một chút chăm sóc bản thân, bạn sẽ được trang bị tốt hơn để xử lý những thách thức trong việc nuôi dạy con cái và tận hưởng nhiều phần thưởng khi nuôi dạy một đứa trẻ.

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: