Lòng tự trọng cần thiết cho sức khỏe tâm thần

(ảnh: Jakson David/Unsplash)

Lòng tự trọng là cách chúng ta đánh giá và nhận thức về bản thân, dựa trên quan điểm và niềm tin của về bản thân, điều này có thể khó thay đổi. Chúng ta cũng có thể coi đây là sự tự tin. Lòng tự trọng của bạn có thể ảnh hưởng đến việc bạn yêu thương và coi trọng bản thân mình. Xây dựng ý thức mạnh mẽ về lòng tự trọng là điều cần thiết cho sự phát triển cá nhân và sức khỏe tâm thần.

Trong cuộc sống thường nhật, có những thói quen đơn giản này nhưng có thể giúp bạn xây dựng ý thức tốt hơn về bản thân và tự tin hơn.

Khẳng định chính mình

Bắt đầu một ngày của bạn bằng cách nhắc nhở bản thân về những điểm mạnh, những thành tích và những phẩm chất đáng quý và khiến bạn trở nên độc đáo. Bạn là một người đặc biệt, duy nhất và không ai khác trên thế giới này giống bạn, theo một cách tốt đẹp nhất. Hãy để bản thân đắm chìm trong suy nghĩ này và sống cùng với nó.

Những lời khẳng định tích cực có thể giúp làm dịu tâm trí, giảm căng thẳng và lo lắng bằng cách thay thế những suy nghĩ tiêu cực bằng những suy nghĩ tích cực. (minh họa: Unsplash)

Chăm sóc sức khỏe thể chất

Dựa theo nhiều nghiên cứu khoa học, sức khỏe thể chất có tác động trực tiếp đến sức khỏe tinh thần của mỗi người. Hãy chắc chắn rằng rằng bạn đang dành đủ thời gian mỗi ngày cho việc chăm sóc bản thân, như ngủ đủ giấc, tập thể dục thường xuyên và ăn uống lành mạnh.

Đối xử tử tế với cơ thể của mình, lắng nghe những lời thỉnh cầu của nó và ưu tiên cho việc chăm sóc bản thân, vì nếu không đủ sức khoẻ, bạn cũng chẳng sẽ chăm sóc được cho ai khác. Khi cơ thể khoẻ mạnh, tinh thần và cảm xúc cũng vui lây.

Tiếp xúc với những người có suy nghĩ tích cực

Điều quan trọng, xung quanh bạn là những người không bi quan, tiêu cực, và có thể nâng đỡ, hỗ trợ cho bạn. Bạn cũng nên thường xuyên hỏi thăm và giữ liên lạc chặt chẽ với bạn bè, các thành viên trong gia đình, những người khiến bạn cảm thấy hài lòng về bản thân và khuyến khích bạn theo đuổi mục tiêu, ước mơ của mình thường xuyên.

(minh họa: Unsplash)

Ngoài ra, hãy dành thời gian với những người mà bạn yêu quý, như cùng nhau đi dạo, uống cà phê hoặc tham gia vào các công việc tình nguyện khiến bạn và cả những người mà bạn quý mến cảm thấy hạnh phúc và giúp bạn cảm thấy hài lòng về bản thân.

Đặt mục tiêu thực tế

Đặt mục tiêu và kiên trì, nhẫn nại để đạt được chúng sẽ mang lại cho bạn cảm giác tự hào và nâng cao lòng tự trọng. Nghĩ về những gì mà mình muốn đạt được, cho dù đó là học một kỹ năng mới, du lịch đến một nơi mới hay bắt đầu một sở thích mới. Bắt đầu bằng cách đặt ra những mục tiêu nhỏ, khả thi và dần dần tiến tới những mục tiêu vĩ đại, đầy thử thách hơn. Một khi có được thành công, dù nhỏ xíu, cũng nên thưởng cho bản thân mình, để tăng thêm động lực mà tiến tới.

Tử tế với bản thân

Hãy yêu bản thân bạn, đối xử tử tế, thấu hiểu và tha thứ cho bản thân khi gặp mắc sai lầm hoặc thất bại. Bạn biết đấy, chúng ta chỉ là con người và không ai thực sự hoàn hảo. Vì vậy, việc học cách chấp nhận sự không hoàn hảo như một phần tự nhiên của quá trình trưởng thành là điều rất cần thiết.

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Matcha
Trong những năm gần đây, một loại trà xanh đặc biệt, được gọi là matcha trở nên phổ biến, một phần vì loại trà rất có lợi cho sức khỏe.…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: