Thực phẩm nào là ‘thuốc an thần’, giúp bạn dễ ngủ, ngủ ngon?

Dứa có tác dụng như một loại thuốc an thần. (mình họa: Unsplash)

Nhiều người thường xuyên phải chịu cảnh trằn trọc trên giường vì khó ngủ đang thử bí quyết phổ biến trên TikTok.

Khó ngủ có nhiều nguyên nhân. Nhiều người nằm mãi không ngủ được, bèn đi kiếm cái gì ăn nhẹ, thế là lên giường làm ngay một giấc tới sáng, nhưng cũng có người làm y như vậy, mà… thức tới sáng.

Một bữa ăn nhẹ trước khi đi ngủ tưởng chừng sẽ giúp đi vào giấc ngủ nhanh hơn, thật ra không đem lại nhiều hy vọng làm mắt bạn díp lại. Vậy, giải pháp ăn không đem lại kết quả cho đại đa số những người mắc bệnh khó ngủ chăng?

Nhiều người không đồng ý với nhận định đó, nhất là dân mạng, đang hào hứng với một bí quyết hiện đang trở nên phổ biến trên TikTok.

Những người thường xuyên lướt TikTok và các chuyên gia nhận định ăn vài miếng dứa (thơm, khóm) trước khi đi ngủ, sẽ giúp bạn ngủ ngon, vì dứa có đặc tính tăng cường lượng melatonin dồi dào, một chất dễ gây buồn ngủ.

Bạn sẽ phải nghe bác sĩ nhắc đến melatonin nếu bạn thường xuyên gặp vấn đề về giấc ngủ.

Đó là một loại hormone xuất hiện tự nhiên trong cơ thể, mức độ của nó tăng lên vào ban đêm khiến bạn buồn ngủ và trở lại bình thường vào ban ngày. Theo National Health Service, những loại thuốc viên bổ sung nguồn cung cấp melatonin tự nhiên cho cơ thể, do đó bạn sẽ ngủ nhanh hơn và ít bị thức giấc vào ban đêm. Nhưng bạn không nên dùng thuốc trong thời gian dài và thuốc chủ yếu được kê đơn cho người lớn trên 55 tuổi.

Thay vì uống thuốc (luôn đem lại tác dụng phụ) sao bạn không ăn dứa?

(ảnh: Unsplash)

TikToker Emma Leigh viết bên dưới một video của mình, thu hút hơn 46,000 lượt xem: “Ăn dứa trước khi đi ngủ giúp tôi ngủ nhanh hơn và ngủ sâu hơn rất nhiều.”

Trong khi đó, huấn luyện viên chuyên về chăm sóc sức khỏe Valerie Ribon cho biết dứa làm tăng sản xuất melatonin trong cơ thể bạn ‘nhiều hơn’ so với việc uống nước ép anh đào chua.

Valerie cho biết thêm, loại trái cây nhiệt đới này cũng “rất hữu ích cho chứng đầy hơi và tiêu hóa,” đồng thời gợi ý là dùng dứa đông lạnh, xay ra và pha trà quế dứa, uống một ly trước khi đi ngủ.

Hơn nữa, bác sĩ Alan Mandell – được biết đến với tên @motivationaldoc trên TikTok – cho biết dứa có chứa một loại enzyme tiêu hóa tên là bromelain giúp giảm viêm trong cơ thể và cũng tăng mức melatonin để giúp bạn “ngủ nhanh và ngủ sâu suốt đêm.”

Nếu điều đó không thuyết phục bạn ăn loại trái cây nhiệt đới này sau bữa tối thì hàm lượng melatonin cao trong dứa cũng đã được các nhà khoa học ghi nhận.

Nghiên cứu từ năm 2013 đã xem xét hàm lượng melatonin trong trái cây cho thấy ăn dứa có thể làm tăng mức độ hormone trong nước tiểu của con người lên tới 266%

Ngoài ra, chuối cũng cho thấy làm tăng mức melatonin ở người tham gia lên 180%. Chuối (đặc biệt là chuối xanh) chứa một lượng lớn magie và kali, cả hai khoáng chất này đều được biết đến với khả năng cải thiện chất lượng giấc ngủ. Không chỉ vậy, hàm lượng magie có trong chuối xanh còn hỗ trợ duy trì mức GABA (Gamma-Aminobutyric acid) – chất dẫn truyền thần kinh điều hòa giấc ngủ. Thành phần của chuối còn chứa tryptophan giúp kích thích cơ thể sản xuất serotonin và melatonin để bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Tuy nhiên, dứa và chuối không phải là những loại thực phẩm duy nhất giúp tăng cường hormone gây buồn ngủ. Dưới đây là một loạt các loại thực phẩm, trái cây cũng đóng vai trò như một loại “thuốc an thần” giúp bạn dễ ngủ.

Quả óc chó: Quả óc chó không chỉ chứa vitamin, khoáng chất và chất béo lành mạnh, bao gồm cả omega-3, mà còn chứa melatonin – chất cần thiết giúp điều chỉnh chu kỳ ngủ và thức của cơ thể.

Hạt óc chó (Walnut). (ảnh: Larisa Birta/Unsplash)

Hạt hạnh nhân: Hạt hạnh nhân giàu magie – khoáng chất cần thiết cho hoạt động của cơ thể và giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ. Hạnh nhân cũng chứa tryptophan và melatonin có tác dụng hỗ trợ bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ.

Việt quất và bạch quả: Các dưỡng chất thiên nhiên từ blueberry (việt quất) và ginkgo biloba (bạch quả) đã được chứng minh có tác dụng cải thiện tuần hoàn máu não, chống gốc tự do. Từ đó, giúp cải thiện mất ngủ, đau đầu hiệu quả.

Cơm: Cơm, đặc biệt là cơm gạo lứt, là một nguồn cung cấp Glycaemic Index (GI) giúp thúc đẩy cơ thể sản sinh tryptophan. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ăn cơm trước khi đi ngủ thường có chất lượng giấc ngủ tốt hơn người ăn các loại thực phẩm khác.

Rau diếp cá là loại thực phẩm không chỉ hỗ trợ điều trị táo bón mà còn rất tốt cho giấc ngủ. Loại rau xanh này sẽ giúp bạn dễ ngủ và có giấc ngủ sâu hơn. Những người lớn tuổi hay bị mất ngủ kéo dài cũng có thể dùng rau diếp cá để cải thiện tình trạng mất ngủ của mình.

Pho mát và bánh quy giòn: Một phần nhỏ pho mát và bánh quy giòn cũng có thể giúp bạn chìm vào giấc ngủ dễ dàng hơn. Pho mát chứa tryptophan – loại acid amin cần thiết giúp cơ thể sản sinh ra serotonin thúc đẩy giấc ngủ. Bên cạnh đó, bánh quy giòn cung cấp lượng carbohydrate phù hợp có thể làm tăng hiệu quả của tryptophan.

Bánh quy mặn, đặc biệt là những loại bánh quy được làm từ ngũ cốc nguyên hạt sẽ cung cấp một lượng carb tốt giúp tryptophan dễ dàng chuyển hóa và làm tăng hiệu quả của tryptophan trong việc cải thiện chất lượng giấc ngủ. Tuy nhiên, bạn nên chọn những loại bánh quy mặn chứa ít muối và không có chất bảo quản.

Cá ngừ, cá hồi và các loại cá béo khác như cá trích, cá cơm, cá kiếm, cá saba… giàu omega-3, tốt cho sức khỏe. Acid béo omega-3 được biết đến với khả năng điều chỉnh chu trình giấc ngủ hiệu quả. Cá ngừ còn chứa vitamin B6 có thể thúc đẩy cơ thể sản sinh melanin, giúp bạn ngủ ngon hơn.

Ngũ cốc chứa một lượng lớn carbohydrate phức hợp, giúp tăng cường sản xuất serotonin – hormone giúp thư giãn và thúc đẩy giấc ngủ. Ngoài ra, yến mạch còn chứa melatonin hỗ trợ bạn cải thiện tình trạng mất ngủ.

Ngũ cốc là lựa chọn lành mạnh. (minh họa: Unsplash)

Mật ong có chứa insulin, thúc đẩy não bộ giải phóng tryptophan. Vì vậy, ăn một ít mật ong trước khi đi ngủ có thể giúp bạn cảm thấy thư giãn và ngủ ngon hơn.

Cải xoăn giúp làm đẹp da, chữa mất ngủ rất hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua. Cải xoăn cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, bao gồm vitamin K, A, C… và chứa các loại khoáng chất như magie và canxi giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Kiwi: Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí về dinh dưỡng Châu Á Thái Bình Dương (Asia Pacific Journal of Clinical Nutrition) cho thấy, ăn hai quả kiwi mỗi ngày trước khi đi ngủ trong vòng một tháng có thể giúp làm giảm thời gian cần để chìm vào giấc ngủ (giảm 42%). Ngoài ra, tổng thời gian ngủ cũng tăng lên đến 13% và chất lượng giấc ngủ được cải thiện hơn 5%, hạn chế gặp tình trạng thức giấc giữa đêm.

Atisô: Các chuyên gia cho biết, ăn atisô có thể giúp trị chứng mất ngủ. Hoa và lá atisô chứa một loại flavonoid giúp làm giảm căng thẳng, mệt mỏi, từ đó góp phần cải thiện giấc ngủ. Ngoài ra, atisô còn chứa sắt có thể giúp làm giảm lo âu, hỗ trợ bạn dễ dàng thư giãn và nhanh chóng đi vào giấc ngủ hơn.

Quả bơ là một nguồn cung cấp chất béo tốt, chứa nhiều dưỡng chất hữu ích như magie, kali, vitamin B… giúp bạn có một giấc ngủ ngon hơn. Ăn bơ không chỉ giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ mà còn có công dụng cải thiện chất lượng giấc ngủ và thời gian ngủ.

(tổng hợp)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: