Thuốc nhỏ mắt bán tại CVS, Rite Aid và Target có thể gây mù

(minh họa: Soumyabrata Roy/NurPhoto via Getty Images)

Người tiêu dùng đang được cảnh báo không nên sử dụng hơn 20 sản phẩm thuốc nhỏ mắt được bán mà không cần kê đơn tại CVS, Target và Rite Aid. Theo ABC News.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho biết các sản phẩm thuốc nhỏ mắt được sản xuất tại một cơ sở có “điều kiện không hợp vệ sinh” và có “nguy cơ tiềm ẩn về nhiễm trùng mắt có thể dẫn đến mất thị lực một phần hoặc mù lòa”.

Trong một thông cáo báo chí hồi cuối tuần trước, FDA cho biết: “Những loại thuốc nhỏ mắt nhằm mục đích vô trùng, có nguy cơ gây hại cao cho người dùng, vì thuốc bôi lên mắt đã vượt qua một số cơ chế phòng vệ tự nhiên của cơ thể.

FDA khuyến nghị nhà sản xuất các sản phẩm này thu hồi tất cả các lô vào ngày 25 Tháng Mười 2023, sau khi các nhà điều tra của cơ quan phát hiện ra điều kiện không hợp vệ sinh trong cơ sở sản xuất và kết quả xét nghiệm vi khuẩn dương tính từ việc lấy mẫu môi trường tại các khu vực sản xuất thuốc.”

Theo FDA, các sản phẩm bị ảnh hưởng được bán trên thị trường dưới các nhãn hiệu CVS Health, Leader (Cardinal Health), Rugby (Cardinal Health), Rite Aid, Target Up&Up và Velocity Pharma.

Theo FDA, Target, Rite Aid và CVS đang loại bỏ các sản phẩm thuốc nhỏ mắt khỏi cửa hàng và trang web của họ, nhưng các sản phẩm mang nhãn hiệu Leader, Rugby và Velocity “có thể vẫn có sẵn” trong các cửa hàng và trực tuyến. FDA khuyên người tiêu dùng không nên mua bất kỳ sản phẩm nào trong số 26 sản phẩm bị thu hồi, nếu họ còn nhìn thấy trên kệ hàng.

Tuy chưa nhận được bất kỳ báo cáo nào về nhiễm trùng mắt do các sản phẩm thuốc nhỏ mắt gây ra, nhưng FDA vẫn khuyến khích chuyên gia chăm sóc sức khỏe và bệnh nhân nào gặp phải “tác dụng phụ hoặc vấn đề về chất lượng” của các loại thuốc nhỏ mắt, cần phải báo ngay.

(minh họa: Forster/Unsplash)

Nếu ai còn đang xài dở các loại thuốc nhỏ mắt này, FDA khuyên nên “ngưng sử dụng ngay lập tức” các sản phẩm và vứt bỏ chúng đúng cách, bao gồm việc bỏ sản phẩm tại địa điểm thu hồi thuốc hoặc làm theo các bước của FDA để vứt sản phẩm vào thùng rác.

Trong một tuyên bố, Cardinal Health cho biết: “Ngay sau khi được FDA thông báo về nguy cơ nhiễm trùng mắt có thể xảy ra liên quan đến một số sản phẩm chăm sóc mắt mang nhãn hiệu Rugby Laboratories và Leader, chúng tôi đã tạm dừng bán tất cả các sản phẩm thuốc nhỏ mắt bị ảnh hưởng và liên lạc với Velocity Pharma, nhà cung cấp các sản phẩm thuốc nhỏ mắt này. Chúng tôi đang trong quá trình hợp tác với Velocity Pharma và FDA để bắt đầu thu hồi tất cả các sản phẩm thuốc nhỏ mắt mang nhãn hiệu Rugby Laboratories và Cardinal Health Leader nhằm bảo vệ sức khỏe và sự an toàn cộng đồng.”

Rite Aid xác nhận với ABC News rằng họ đang loại bỏ các sản phẩm bị ảnh hưởng khỏi các cửa hàng.

CVS nói với ABC News rằng công ty đã ngừng bán các sản phẩm mà FDA khuyến cáo không dùng, và sẽ hoàn lại toàn bộ tiền cho khách hàng. CVS tuyên bố: “Khách hàng đã mua những sản phẩm này có thể trả lại cho CVS Pharmacy để được hoàn lại tiền đầy đủ. Chúng tôi cam kết bảo đảm các sản phẩm mình cung cấp luôn an toàn, đồng thời hợp tác đầy đủ với FDA về vấn đề này.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: