Trò chơi điện tử giúp bệnh nhi mau bình phục

Bệnh nhân Lucas Alcantara cho biết bé thích chơi trò chơi điện tử khi nằm viện. Trò chơi yêu thích của bé là Minecraft Dungeons trên XBOX mới, trò chơi gần đây đã được Games for Love tặng cho Bệnh viện Nhi đồng OHSU Doernbecher. (ảnh: Christine Torres Hicks / OHSU)

Thời gian nằm viện là một trong những trải nghiệm khó khăn đối với bất kỳ ai, nhưng có lẽ đặc biệt là đối với những người trẻ tuổi.

Trẻ em và thanh thiếu niên phải nằm viện trong một thời gian dài thường ngồi một mình trên giường, thỉnh thoảng các bác sĩ và y tá sẽ đến để kiểm tra sức khỏe, điều này khiến nhiều trẻ em cảm thấy cô đơn.

Tại Oregon Health & Science University, một người đàn ông đang tìm ra một cách thú vị trong thời gian nằm viện của các bệnh nhân trẻ tuổi.

Hàng ngày, Sam Giles LeBlanc đi dọc hành lang của Doernbecher Children’s Hospital của OHSU và ghé thăm các bệnh nhân nhỏ tuổi của mình, nhưng không liên quan đến vấn đề y tế.

“Tôi sẽ gõ cửa từng phòng và hỏi từng đứa trẻ xem nhu cầu liên quan đến trò chơi điện tử của chúng có được đáp ứng không?” anh nói.

Vì Giles LeBlanc đã dành cả đời mình để chơi game.

“Tôi đã chơi trò chơi điện tử từ khi mới ba tuổi. Mẹ tôi thực sự đã gửi cho tôi một bức ảnh tôi đang cầm tay điều khiển Atari 2600 và tôi muốn cho bạn biết rằng đó là năm 1982,” anh cười.

Là người đứng đầu Therapeutic Gaming Program của OHSU, Giles LeBlanc biết giá trị của trò chơi điện tử trong việc giúp trẻ đối phó với những nơi căng thẳng, như bệnh viện.

“Nếu bạn bị mắc kẹt trên giường bệnh cả ngày, thì bạn sẽ có thể cảm nhận về cả một thế giới mà bạn có thể khám phá,” anh giải thích. “Bạn biết đấy, nó giống như những cuốn sách, nhưng ở một cấp độ khác bởi vì bạn đích thân khám phá thế giới đó.”

Đôi khi vấn đề khá đơn giản. Nếu một đứa trẻ muốn chơi Xbox hoặc Playstation, thì đứa trẻ này sẽ chạy ngay đến nơi có máy game và màn hình TV.

“Tuy nhiên, đôi khi trẻ sẽ nói rằng chúng muốn có người chơi cùng. Và điều đó có nghĩa là tôi sẽ ngồi cạnh nó và dành một khoảng thời gian dài để chơi game cùng bé.”

Trong nhiều thập niên, tác động của trò chơi điện tử đối với sự phát triển của trẻ em thường bị hiểu lầm. Một sự kỳ thị phổ biến đối với trò chơi điện tử là chúng sẽ làm tổn thương não bộ của trẻ hoặc cản trở sự phát triển xã hội của chúng.

Nhưng năm ngoái, American Medical Association đưa ra bằng chứng, chứng minh rằng trò chơi điện tử trên thực tế có khả năng cải thiện các kỹ năng nhận thức và xã hội của trẻ em.

Travis Ericksen, giám đốc điều hành của tổ chức phi lợi nhuận trò chơi điện tử Child’s Play, tin rằng trò chơi điện tử đã chứng minh được những lợi ích trong quá trình điều trị y tế.

“Có nghiên cứu cho thấy trò chơi điện tử có thể giúp giảm đau vì chúng khiến bạn mất tập trung khỏi cơn đau đó. Các loại game cũng có khả năng làm giảm sự lo lắng. Chúng làm giảm cảm giác lo lắng mà bạn có,” Ericksen chia sẻ.

Con trai của Linh Doan, Max, 10 tuổi, đã thấy khả năng phục hồi sức khoẻ của trò chơi điện tử khi năm tuổi, và một lần nữa lúc tám tuổi. Trong cả hai đợt, Doan muốn tập trung vào việc hồi phục của Max để cậu bé có thể xuất viện càng nhanh càng tốt nên họ không bao giờ sử dụng chương trình trị liệu bằng trò chơi điện tử. Nhưng cô cho biết chương trình đã truyền cảm hứng cho gia đình thử chơi trò chơi điện tử tại nhà.

“Con tôi đang rất khoẻ. Có lẽ cháu đang nghiện trò Minecraft,” Doan nói. Cháu tương tác nhiều hơn khi chơi với những đứa trẻ khác và hiểu cách hỏi cũng như những gì cháu làm trong trò chơi với bạn bè. Tôi nghĩ đó là một điều tốt.” Trò chơi điện tử cũng giúp Max kết nối lại với bạn bè trong một không gian an toàn – nhà của cậu bé.

Sam Giles LeBlanc đảm nhận chương trình trị liệu bằng trò chơi điện tử vào năm ngoái. Vào thời điểm đó, chương trình có sẵn một số trò chơi nhưng nhân viên y tế thường quá bận rộn để chơi trò chơi điện tử với các em nhỏ.

Sam Giles Le Blanc là chuyên gia công nghệ của Doernbecher, người quản lý chương trình trò chơi trị liệu, một phần bổ sung mới cho Doernbecher’s Child Life Therapy Program. (ảnh: Christine Torres Hicks / OHSU)

Đó chính là lúc Sam ra tay. Kiến thức sâu rộng về trò chơi điện tử đã giúp anh có cơ hội ghi lại những gì chương trình cần để phát triển. Bước đầu tiên của anh ấy: bảo đảm có đủ nguồn tài trợ.

Bằng cách xây dựng mạng lưới hỗ trợ với các tổ chức phi lợi nhuận như Child’s Play, Giles LeBlanc cuối cùng đã quyên góp đủ tiền để quản lý và mua danh sách các trò chơi điện tử cũng như máy chơi game thân thiện với trẻ em và gia đình.

“Bạn muốn cài trò chơi Minecraft trên mọi thiết bị,” anh nói.

Minecraft là một trò chơi thế giới mở, nơi trẻ em tha hồ xây dựng bất cứ thứ gì chúng muốn bằng các khối, như kiểu Lego, dưới dạng kỹ thuật số và đầy màu sắc. Ví dụ như chúng họ có thể xây dựng lâu đài hoặc thành phố của riêng mình. Điều quan trọng là bọn trẻ sử dụng trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo vô biên của mình để xây dựng bất cứ thứ gì chúng muốn.

“Chúng tôi có một số trò chơi hợp tác thú vị như Over Cooked! 2.” Đây là phần tiếp theo của trò chơi hợp tác cực kỳ nổi tiếng Overgrown! trong đó các đội làm việc cùng nhau để nấu và phục vụ đồ ăn trong nhà bếp.

“Đó là loại trò chơi mà ngay cả những bậc cha mẹ chưa từng chơi trò chơi điện tử trước đây cũng nhảy vào và chơi được,” anh nói.

Rebekah Coles quản lý chương trình Child Life Therapy của OHSU, nơi tổ chức Therapeutic Gaming Program.

Coles làm việc với các tình nguyện viên để cung cấp đủ hoạt động cho bọn trẻ giúp chúng vui vẻ. Đôi khi bao gồm các trò chơi trên bảng, hoặc các nhạc sĩ tình nguyện, hoặc thậm chí cả các đêm dành riêng để chơi lô tô. Nhưng cô nhận thấy rằng chương trình trò chơi điện tử trị liệu của Sam là phổ biến nhất. Coles cho rằng sự nổi tiếng đó là nhờ tính cách vui vẻ và khả năng kết nối với trẻ em.

“Sam là một trong những người dễ mến nhất mà tôi biết. Anh ấy là một trong những người tốt bụng nhất mà tôi biết, và anh ấy cũng rất vui tính. Tôi không biết liệu chúng tôi có tìm được một Sam khác nếu anh ấy rời đi hay không,” Coles nói.

Bệnh nhân Chance Wischnofske có được thời gian chơi game chất lượng trên XBOX gần đây đã được Games for Love tặng cho Bệnh viện Nhi đồng OHSU Doernbecher. Trò chơi yêu thích của Chance là Minecraft và Minecraft Dungeons. Anh ấy rất thích khi Samuel Giles Le Blanc đến chơi cùng. Samuel Giles Le Blanc là chuyên gia công nghệ bệnh nhân tại Bệnh viện Nhi đồng OHSU Doernbecher. (ảnh: Christine Torres Hicks / OHSU).

Giles LeBlanc muốn nâng cấp chương trình lên mức mà trẻ em ở các phòng riêng biệt có thể chơi trực tuyến với nhau, nhưng anh nói rằng anh vẫn chưa đạt đến mức đó.

“Chúng tôi khá thận trọng với việc chơi game trực tuyến ở đây. Vì vậy, chúng tôi không muốn để bệnh nhân của mình tiếp xúc với nhiều điều tiêu cực khi chơi game trực tuyến,” anh nói. “Trời ơi, tôi không muốn gì hơn ngoài việc kết nối tất cả các bệnh nhân của chúng ta lại với nhau và xây dựng một thứ gì đó, bạn biết đấy, điều đó thật thú vị.”

Anh cho biết mình nhận được rất nhiều sự hỗ trợ từ các nhân viên y tế cũng như các bậc phụ huynh, như Linh Doan.

Về phần Giles LeBlanc, anh rất vui khi thấy những bệnh nhân trẻ tuổi có được niềm vui vô cùng cần thiết. “Tôi không phải là chuyên gia y tế, nhưng tôi không nghĩ bạn cần phải có chuyên môn, mới thấy được điều tốt đẹp từ việc này.”

(theo OPB.org)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: