Thời của “người mẫu A.I.”

Khi người mẫu thật được thay bằng người mẫu A.I.
Thế giới của người mẫu thời trang đang xuất hiện sự “cạnh tranh” của người mẫu A.I. (ảnh: Oleksii Chumachenko/SOPA Images/LightRocket via Getty Images)

Công nghệ trí tuệ nhân tạo (A.I.) ngày càng thâm nhập sâu vào cuộc sống. Những gì hình dung từ trí tưởng tượng nay đã bước ra đời thật. Thế giới đang thay đổi cực nhanh, như thể, chỉ sau một đêm, ngày mới lại được mở ra với những điều hoàn toàn mới…

Hãy tưởng tượng bạn đang duyệt một trang web thương mại điện tử để tìm kiếm mẫu quần áo mới. Bạn bấm vào chiếc áo len bắt mắt và thấy nó được trưng bày trên hàng loạt người mẫu khác nhau. Sau đó bạn nhìn kỹ hơn: Đó là người mẫu thật hay tác phẩm của trí tuệ nhân tạo? Với các nền tảng A.I. như Midjourney và Dall-E, bất kỳ A.I. nào cũng có thể hiển thị những người mẫu xinh đẹp mơn mởn sống động đến mức kỳ lạ. Dễ dàng thực hiện và tùy chỉnh, người mẫu do A.I. tạo ra mang đến cho các thương hiệu và nhà bán lẻ một giải pháp thay thế nhanh chóng, tiết kiệm chi phí cho các buổi chụp ảnh truyền thống.

Tạm biệt các cô người mẫu đỏng đảnh, bây giờ người ta có thể “mướn” hàng loạt “người mẫu A.I.”, với chi phí thấp hơn rất nhiều. Việc chụp ảnh mẫu theo kiểu truyền thống thường yêu cầu ít nhất một người mẫu, một nhiếp ảnh gia, một nghệ sĩ trang điểm, một nhà tạo mẫu tóc, một nhà tạo mẫu thời trang và một nhóm làm việc – tất cả đều cần được trả tiền.

Người mẫu A.I. của Lalaland.ai (ảnh: LALALAND)

Làn sóng dùng người mẫu A.I. đang trở thành xu hướng. Đó là một trong những mục tiêu mà Michael Musandu hy vọng đạt được với Lalaland.A.I., một studio kỹ thuật số ở Amsterdam chuyên tạo các mẫu thời trang tùy chỉnh do A.I. tạo ra – Wall Street Journal cho biết. Michael Musandu cho biết: “Những thuật toán (tạo người mẫu giả) không phải là phép thuật. Đó chỉ là học máy.” Một số công cụ A.I. có sẵn sẽ thu thập dữ liệu trên internet, mang lại những hình ảnh phản ánh xu hướng thời trang. Điều làm cho những công ty như Lalaland.A.I. trở nên khác biệt là họ quản lý cẩn thận dữ liệu được cung cấp cho hệ thống của mình. Các gói đăng ký tạo mô hình A.I. của Lalaland.A.I. có giá bắt đầu từ khoảng $643 một tháng.

Vào Tháng Ba, Levi Strauss, thương hiệu thời trang jeans 170 năm tuổi, đã công bố kế hoạch sử dụng người mẫu do A.I. tạo ra từ Lalaland.A.I. để hiển thị nhiều loại kích cỡ cơ thể hơn. Công ty cho biết: “Ngày nay, khi bạn mua sắm trên Levi.com hoặc trong ứng dụng của chúng tôi, chúng tôi thường có một mẫu cho mỗi sản phẩm. Chúng tôi biết khách hàng muốn mua sắm với những người mẫu trông giống họ và chúng tôi tin rằng những người mẫu của chúng tôi sẽ phản ánh đúng những gì người tiêu dùng muốn.”

Ở thời điểm này, nhiều người không đồng ý với việc sử dụng người mẫu A.I. Bà Sara Ziff, người sáng lập và giám đốc điều hành của Model Alliance, một tổ chức phi lợi nhuận dành cho những người làm việc trong ngành thời trang, cho biết việc sử dụng A.I. làm hình mẫu đại diện cho sự đa dạng có thể gây hại, đặc biệt khi đề cập đến người mẫu da màu. “Thời trang vốn đã độc quyền (dành cho người mẫu da trắng) nên cơ hội cho người mẫu da màu gia nhập ngành là rất hạn chế.

Người mẫu A.I. của Levi’s (ảnh: LEVI’S/LALALAND)

Việc sử dụng các mô hình do A.I. tạo ra có thể lấy đi những cơ hội vốn đã hạn chế đối với các người mẫu da màu”. Sara Ziff cũng bày tỏ lo lắng về việc hình ảnh của các người mẫu được sử dụng làm dữ liệu đào tạo A.I. mà họ không hề hay biết. Phần mình, Michael Musandu cho biết Lalaland.A.I. thuê và trả tiền cho những người mẫu thật để có thể dùng hình ảnh của họ làm dữ liệu.

Cameron Wilson, người sáng lập Diigitals, một studio ở Dorset, Vương quốc Anh, đang nổi tiếng với việc chuyên phát triển và quảng bá người mẫu ảo. Một trong những người mẫu A.I. nổi tiếng của Diigitals là “Shudu”, một người mẫu da đen được dựng bằng kỹ thuật số 3-D (“Shudu” đã được sử dụng trong các chiến dịch quảng bá cho thương hiệu thời trang Pháp Balmain). Năm ngoái, công ty mỹ phẩm Nars cũng đã ra mắt Power Players, ba “đại sứ có nguồn gốc kỹ thuật số” được tạo ra với sự trợ giúp của công cụ 3-D Unreal Engine.

Với nhiều người, việc sử dụng kỹ thuật A.I. cho thời trang là xu hướng tất yếu và không cần thiết phải chống lại. Họ tin rằng nếu A.I., cùng với kỹ thuật thực tế ảo tăng cường (augmented reality) và những công cụ kết xuất 3D (3D-rendering tools) được sử dụng một cách có trách nhiệm, thì điều đó sẽ thúc đẩy khả năng sáng tạo.

Nick Knight, nhiếp ảnh gia ở London, người từng làm việc với các hãng thời trang khổng lồ như Alexander McQueen và Givenchy, cho biết: “Tôi chưa bao giờ lạc quan và phấn khích đến thế kể từ khi internet bắt đầu xuất hiện. Thời trang hướng tới sự thay đổi và mới mẻ, do đó chúng ta nên đón nhận điều này”. Trong giai đoạn xảy ra đại dịch COVID-19, Nick Knight đã chụp siêu mẫu Kendall Jenner cả “hàng nghìn lần” để Knight có thể tạo một hình đại diện (avatar) giống cô ấy. Avatar Kendall Jenner đã xuất hiện trong buổi trình diễn ảo của hãng Burberry.

Lyle Stevens, đồng sáng lập của công ty tiếp thị Mavrck ở Boston, cho biết: “Những người sáng tạo cũng như người mẫu thật cần phải thích nghi với xu hướng mới và đồng ý cấp phép sử dụng ngoại hình của họ để chính họ có thể kiếm sống từ nghệ thuật theo những cách mới”. Công ty Mavrck đang thử nghiệm tạo ra những “nhân vật A.I.” có sức ảnh hưởng. Mới đây, Mavrck đã ra mắt tài khoản Instagram @Beyondbowwow, nơi đăng những bức ảnh chó và người do A.I. tạo ra.

Việc chụp ảnh mẫu theo kiểu truyền thống thường cần ít nhất một người mẫu, một nhiếp ảnh gia, một nghệ sĩ trang điểm, một nhà tạo mẫu tóc… (ảnh: Shane Anthony Sinclair/BFC/Getty Images)

Xu hướng sử dụng người mẫu A.I. thật sự khó có thể cưỡng lại. Forbes cho biết, Eran Dagan, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Botika, công ty dịch vụ mô hình AI phục vụ các doanh nghiệp nhỏ, cho biết: “Trong nền kinh tế hiện tại, khách hàng chủ yếu tìm cách tối ưu hóa chi phí”. Hiện có danh sách chờ với hơn 1,000 khách hàng, Botika đã nhận được sự quan tâm từ những người bán hàng trên các nền tảng bán lại như Poshmark và Depop. Thực tế là đối với nhiều người, việc chụp ảnh rất tốn kém và trong khi người mua hàng ngày càng yêu cầu quần áo phải được trưng bày với nhiều mẫu mã khác nhau. Không có thương hiệu nào có ngân sách vô hạn để làm điều đó.

Một chủ doanh nghiệp nhỏ, Jacob Flores, luôn muốn các mẫu trang phục của mình được thể hiện trên nhiều kiểu ngoại hình khác nhau nhưng điều đó là không thể thực hiện vì quá tốn kém. Flores bắt đầu sử dụng Lalaland, nơi ông có thể tự chọn những người mẫu kỹ thuật số từ thư viện ảnh, mặc ướm cho “người mẫu” các sản phẩm trước khi tải ảnh lên trang web để rao bán. Với $300 một tháng, Jacob Flores có được 50 hình, cho phép ông trưng bày nhiều kiểu trang phục hơn. Trước đây, do tốn kém, Jacob Flores chỉ có thể thuê chụp ảnh bốn lần một năm. Ông phải trả $900 để có được những bức ảnh chụp vài người mẫu với 20 bộ trang phục, trong buổi chụp chỉ kéo dài hai tiếng đồng hồ.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: