Trồng hoa cúc vào mùa Xuân, vì sao?

(Hình: Natalie Kinnear/Unsplash)

Trồng cây hoa cúc vào mùa Xuân, trong khu vườn bạn sẽ có được những chậu hoa phát triển nhanh và quanh năm.

Nhiều người mua cây trồng trong chậu làm cây trồng hàng năm vào cuối mùa Hè và mùa Thu mà không nhận ra rằng, họ tạo ra những cây lâu năm tuyệt vời, tăng kích thước mỗi năm.

Những cây hoa cúc trong chậu này có thể được trồng nhưng không phải lúc nào cũng sống sót. Một mẹo để làm hoa cúc quay trở lại khu vườn của bạn hàng năm là trồng cây cúc rễ trần, từ các nguồn đặt hàng qua thư hoặc bộ phận từ những người làm vườn khác.

Hoa cúc trong chậu vào cuối mùa chắc chắn là một lựa chọn, nhưng cây càng lớn thì càng ít có khả năng chuyển đổi thành công sang cây lâu năm. Điều này là do những cây hoa cúc trong “giỏ” lớn hơn này được cắt tỉa để tạo ra nhiều nụ hoa và điều này tiêu tốn rất nhiều năng lượng từ cây.

Sau khi tất cả những bông hoa đó nở, cây sẽ bị suy kiệt và việc trồng nó ngay trước mùa đông thường có nghĩa là cây có cơ hội sống sót thấp hơn. Ngoài ra, những chậu cây lớn hơn thường bị bó rễ, có thể làm cây yếu đi. Những cây hoa cúc trồng trong chậu nhỏ (trong chậu 4 hoặc 6 inch) có cơ hội thành công tốt hơn một chút so với những cây lớn khi trồng vào mùa thu.

Trồng cây hoa cúc vào mùa Xuân có nghĩa là cây có thời gian để thích nghi với khu vườn của bạn và phát triển bộ rễ khỏe mạnh. Mặc dù nhiều hoa cúc chịu lạnh nhưng một số giống lại không phải như vậy và việc trồng cây hoa cúc trong chậu vào mùa thu có thể gặp rủi ro. Sương giá cứng sớm có thể khiến cây khó sống sót trong mùa đông đầu tiên.

Chọn loại cây rễ trần (cây không có đất, có nhánh phụ nhưng không có lá) để trồng là một trong những công việc làm vườn mùa xuân thú vị. Có một cảm giác háo hức tuyệt vời khi nghĩ về việc cuối Hè chuyển sang mùa Thu khi những bông hoa cúc nở rộ sắc màu.

Một trong những nhà cung cấp cây hoa cúc rễ trần được yêu thích là Bluestone Perennials, có nhiều lựa chọn tuyệt vời bao gồm các loại cây đặc biệt như cây button mums và football mums. Gilbert H. Wild cũng bán cây hoa cúc rễ trần, và nhiều cây lâu năm khác với giá hời.

(Hình: Lumin Osity/Unsplash)

Các cây hoa cúc có thời gian ra hoa khác nhau: một số bắt đầu nở hoa vào cuối mùa Hè, trong khi một số khác bắt đầu ra hoa vào giữa hoặc cuối mùa Thu. Biết thời điểm này có thể giúp bạn quyết định nơi trồng trong khu vườn của bạn dựa trên thời điểm cây nở hoa và nơi bạn có thể cần một chút màu sắc. Các cây cúc cũng có vùng trồng khác nhau tùy thuộc vào giống, vì vậy hãy bảo đảm bạn chọn những loại cúc chịu lạnh phù hợp với địa điểm của bạn.

Một lợi thế để có được cây hoa cúc rễ trần vào mùa Xuân là sự lựa chọn từ các nhà cung cấp đặt hàng qua thư thường rộng hơn nhiều so với những gì có sẵn trong các cửa hàng làm vườn và vườn ươm. Ngoài ra còn có nhiều màu sắc đa dạng hơn nhiều ngoài các màu trắng, cam, vàng, hồng và tím thông thường được bán ở hầu hết các cửa hàng hoặc vườn ươm cây trồng. Bạn có thể tận dụng tối đa bảng màu khu vườn cuối mùa của mình với những cây hoa cúc có màu sắc khác thường như đào, san hô, hoa oải hương, đỏ tía và màu đồng.

Cây hoa cúc rễ trần thường được bán qua hình thức đặt hàng qua thư vào mùa Xuân và bắt đầu vận chuyển vào Tháng Tư. Cây được trồng trong chậu và bọc lại. Cành hoa có thể đã nở nếu người bán ép nở hoa, nhưng những cánh hoa này sẽ héo nhanh chóng. Sau khi được trồng, cây hoa cúc sẽ trải qua chu kỳ phát triển bình thường.

Hoa cúc thích ánh sáng mặt trời dồi dào và đất thoát nước tốt, giàu chất hữu cơ. Trồng cúc với một ít phân trộn và tưới nước ngay lập tức để cây có một khởi đầu tốt. Bạn nên tưới nước cho cây hoa cúc mới trồng hàng ngày trong 10 ngày để giúp cây phát triển. Bảo đảm tưới nước thường xuyên khi mùa đến – đây là bí quyết để cúc nở hoa lâu. Cúc trồng vào mùa xuân phải nở hoa đúng lịch trình và tăng kích thước hàng năm.

(theo House Digest – Tháng Tư 2024)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: