California có dịch vụ pháp lý miễn phí cho nông dân không giấy tờ

Nông dân làm việc trên cánh đồng rau ở Lompoc, California, hình chụp hôm 11 Tháng Tư 2023. (ảnh: Tayfun Coskun/Anadolu Agency via Getty Images)

Thống đốc California Gavin Newsom vừa tiết lộ một chương trình thí điểm mới trị giá $4.5 triệu để cung cấp hỗ trợ pháp lý nhập cư miễn phí cho những nông dân không có giấy tờ.

Đó là những người này có liên quan đến các cuộc điều tra lao động của tiểu bang. Chương trình mới này bao gồm các dịch vụ xem xét, tư vấn pháp lý và đại diện bởi luật sư – tất cả đều miễn phí cho những nông dân đang tìm kiếm sự trợ giúp.

Trong thông cáo gửi báo chí, Thống đốc cho biết: “Nông dân là trụ cột của nền kinh tế tiểu bang và chúng ta sẽ không khoanh tay đứng nhìn những kẻ xấu sử dụng mối đe dọa trục xuất như một hình thức bóc lột. Trong trường hợp Quốc hội không hiện đại hóa hệ thống nhập cư lỗi thời, hỏng hóc, California sẽ tiếp tục nỗ lực hỗ trợ các gia đình này được nhập cư.”

Nông dân là trụ cột của nền kinh tế tiểu bang California. (minh họa: UFW)

Ước tính 50 % công nhân nông trại ở California không có giấy tờ. Nỗi sợ bị trả thù từ những người sử dụng lao động có hành vi xấu, bao gồm cả nguy cơ bị trục xuất và khó kiếm được công việc khác mà không được phép làm việc, là lý do phổ biến khiến nhiều công nhân trong ngành nông nghiệp không nộp đơn yêu cầu bồi thường lao động, hoặc cung cấp thông tin với tư cách là nhân chứng.

Chương trình thí điểm mới này nhằm ngăn chặn tình trạng công nhân nông trại không có giấy tờ bị bóc lột, bằng cách cung cấp các công cụ bổ sung cho các cơ quan thực thi lao động của California để giúp giải quyết những lo lắng trong việc theo đuổi các quyền lợi do tình trạng nhập cư của họ.

Bà Maria Elena De La Garza, Giám đốc Điều hành của Ủy ban Hành động Cộng đồng (The Community Action Board – CAB) thuộc Quận Hạt Santa Cruz, cho biết: “Bây giờ là lúc để chúng ta bảo đảm rằng quyền lao động của người nhập cư được duy trì và tôn trọng. Chúng tôi khen ngợi tiểu bang đã hỗ trợ thí điểm này, điều này giúp bảo đảm các dịch vụ pháp lý luôn sẵn có và dễ tiếp cận thông qua quan hệ đối tác với các tổ chức, dựa vào cộng đồng đáng tin cậy trên khắp California.”

CAB của Quận hạt Santa Cruz cam kết nâng cao quyền lao động của người nhập cư để tất cả các gia đình có thể tiếp tục phát triển.

Bản thông cáo báo chí dẫn lời bà Diana Tellefson Torres, Giám đốc điều hành của UFW Foundation, cho biết: “Quyền truy tố bảo đảm những nông dân sẽ được trao quyền để thực thi quyền lao động của họ và đứng lên chống lại sự lạm dụng và bóc lột mà họ thường gặp phải.”

Trong 15 năm, UFW Foundation đã huy động công nhân nông trại và các tổ chức của họ trên khắp đất nước ủng hộ các chính sách công bằng hơn, chẳng hạn như cải cách nhập cư, bảo vệ thuốc trừ sâu, tiêu chuẩn nhiệt, trả lương, và các biện pháp bảo vệ công nhân khác. UFW Foundation vận động các cử tri tham gia thay đổi hệ thống để phá vỡ vòng nghèo đói đồng thời cung cấp các dịch vụ quan trọng. UFW Foundation cũng là nhà cung cấp dịch vụ pháp lý nhập cư được liên bang công nhận lớn nhất ở tiểu bang California. Tổ chức có nhân viên làm việc ở California, Washington, Oregon, Arizona, Michigan, Georgia và Washington D.C.

Một nông dân đang chăm sóc mùa màng tại Thera Farms ở Brentwood, New York, hôm 15 Tháng Sáu 2023. (minh họa: Alejandra Villa Loarca/Newsday RM via Getty Images)

Theo bà Torres, những công nhân nông trại không có giấy tờ có khả năng thực thi các quyền của họ, ngoài ra, điều cực kỳ quan trọng là những người lao động không có giấy tờ được tiếp cận với các dịch vụ pháp lý miễn phí và chi phí thấp, để bất kỳ người nào từng vi phạm tại nơi làm việc đều có thể trình báo khi biết rằng họ được bảo vệ khỏi bị trục xuất.

“Chúng tôi rất vui mừng về chương trình thí điểm mới và mong muốn được hợp tác với Thống đốc Newsom để chương trình này được thành công,” bà cho biết.

Chương trình mới này phù hợp với chính sách quản lý của Tổng Thống Biden được công bố gần đây, nhằm sắp xếp hợp lý và đẩy nhanh hành động tạm hoãn đối với những cá nhân không có giấy tờ là nạn nhân hoặc nhân chứng của hành vi vi phạm quyền lao động.

Thí điểm này sẽ được quản lý thông qua quan hệ đối tác giữa California Labor & Workforce Development Agency và California Department of Social Services, hỗ trợ thực thi quyền lao động của công nhân nông nghiệp, đặc biệt trong các cuộc điều tra.

Các dịch vụ sẽ không bị giới hạn bởi tình trạng nhập cư của một cá nhân. Để đủ điều kiện, những người này phải được xem xét bởi các cơ quan chức năng như Department of Industrial Relations’ Labor Commissioner’s Office, The Division of Occupational Safety and Health hoặc The Agricultural Labor Relations Board.

California đã tài trợ cho các dịch vụ pháp lý nhập cư miễn phí thông qua các tổ chức phi lợi nhuận đủ điều kiện kể từ năm 2015. Những sáng kiến này giúp thúc đẩy bình đẳng, hòa nhập và tạo một sân chơi bình đẳng cho cả người lao động và người sử dụng lao động tuân thủ luật pháp.

Chương trình thí điểm bổ sung vai trò lãnh đạo của California trong việc bảo vệ người nhập cư và hỗ trợ tài năng của người nhập cư, như tăng khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe, giáo dục và các sáng kiến quan trọng khác giúp các gia đình nhập cư được an toàn, thịnh vượng và phát triển nền kinh tế bằng những đóng góp của họ.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: