FBI Boston bắt hai người gốc Việt tham gia bạo loạn Jan.6

Jimmy Hoàng Dương chụp ảnh Hồng Ngô trong phòng họp Thượng Nghị Sĩ. (Ảnh: FBI Boston)

CBSNews đưa tin đặc vụ FBI Boston vừa bắt giữ hai cư dân gốc Việt ở Worcester, Massachusetts với cáo buộc tham gia vào cuộc tấn công bạo loạn Capitol Hill ngày 6 Tháng Giêng, 2021 (hay còn gọi Jan6).

Hai người gốc Việt đó là Long Dương, hay còn gọi Jimmy Hoàng Dương, 54 tuổi và Julie Miller, 51 tuổi, tức Hồng Ngô, bị bắt hôm Thứ Ba, 13 Tháng Sáu, một ngày sau khi có lệnh bắt của toà án liên bang ở Washington, do Thẩm phán toà sơ thẩm Moxila A. Upadhyaya ký. Cả hai phải đối mặt với các cáo buộc bao gồm tội danh xâm nhập bất hợp pháp và gây bạo loạn trong Điện Capitol.

FBI truy cập dữ liệu định vị để xác định điện thoại của hai người này đã xuất hiện bên trong Điện Capitol ngày 6 Tháng Giêng. Theo lời khai của bị cáo Hồng Ngô với cơ quan đặc vụ FBI ở Worcester cách đây một năm, bà và Jimmy Hoàng Dương là bạn cùng phòng. Cả hai đến Washington, D.C. với mục đích du lịch và sau đó quyết định ủng hộ cuộc biểu tình “Stop The Steal” theo lời kêu gọi của Tổng thống Donald Trump.

Cả hai người đều khẳng định họ không thực hiện bất kỳ hành vi bạo lực hay phá hoại bên trong Điện Capitol, theo hồ sơ FBI. Hồng Ngô đã mở lại đoạn video bà quay trong phòng họp của Thượng Nghị Sĩ.

Hai người gốc Việt (khoanh màu xanh và đỏ) xâm nhập Capitol Hill ngày 6 Tháng Giêng, 2021. (Ảnh: FBI)

Đơn kiện hình sự của FBI do CBS News có được, ghi rõ: “Trong video của bà Miller, một người không rõ danh tính tuyên bố ‘Đừng phá hủy bất cứ thứ gì’”, “bà MILLER trả lời: ‘Họ đã làm rồi. Mọi thứ đã bị phá hủy rồi.'”

FBI cho biết hai người này ở trong văn phòng khoảng 5 phút và Jimmy Hoàng Dương, đội mũ “TRUMP”, đã chụp ảnh Miller đang ngồi trên ghế “trước khi họ bị cảnh sát đẩy ra khỏi cửa.”

Video giám sát của Điện Capitol cho thấy vài phút sau đó, họ quay vào lại tòa nhà lần thứ hai và chụp ảnh gần lối vào cho đến khi cảnh sát lại đẩy họ ra ngoài.

Trong suốt thời gian xâm nhập bất hợp pháp Điện Capitol và tham gia bạo loạn, Hồng Ngô đội mũ lưỡi trai màu đỏ, áo khoác đen, trong lúc Jimmy Hoàng Dương đội mũ “TRUMP”, mặc áo khoác màu vàng, áo thun có cổ màu xám, theo tài liệu của toà án.

FBI Boston cho biết trên Twitter, tính đến thời điểm này họ đã bắt giữ 24 người trong vụ Jan6.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: