Tiết kiệm hàng ngàn đôla bằng cách đi làm bằng… máy bay

Bay 600 dặm một tuần là cách mà cô gái 21 tuổi thực hiện để không phải trả tiền thuê nhà ở New York. (minh họa hình chụp tại Philadelphia International Airport, ảnh: doantrang/SGN)

Bay 600 dặm một tuần là cách mà cô gái 21 tuổi thực hiện để không phải trả tiền thuê nhà ở New York, mỗi tháng $3,500.

Cô gái ấy là Sophia Celentano, người bắt đầu đi làm vào lúc nửa đêm.

Đồng hồ báo thức của cô kêu lúc 3:30 sáng, nhắc cô chỉ còn chưa đầy một tiếng nữa để bắt đầu lái xe đến phi trường Quốc tế Charleston. Nếu trễ giờ, cô sẽ lỡ chuyến bay đến văn phòng.

Kể từ đầu Tháng Sáu, Celentano bay như thế cho kỳ thực tập mùa hè của cô tại Ogilvy Health ở Parsippany, New Jersey, từ nhà của cha mẹ mình ở Charleston, South Carolina.

Celentano không muốn gia nhập nhóm thực tập sinh mùa hè, vì cứ phải tranh giành nhà ở giá rẻ trong và xung quanh thành phố New York. Vả lại, công việc chỉ yêu cầu cô có mặt ở văn phòng – cách trung tâm thành phố Manhattan khoảng 45 phút lái xe. Thỉnh thoảng cô mới phải đến văn phòng hai lần/tuần.

Đối với Celentano, việc bay hơn 4 tiếng/tuần là “liều thuốc” dễ nuốt hơn nhiều so với việc trả tiền thuê nhà ở New York trong ba tháng – tương đương khoản lương của một thực tập sinh.

Celentano được họi là “a super commuter”, tức là người ở một nơi, đi làm một nơi cách nhau xa, mà theo Cục điều tra dân số định nghĩa, họ phải di chuyển “đường dài” bằng đường hàng không, đường sắt, xe hơi hoặc xe buýt để đến nơi làm việc, thường là 90 phút trở lên mỗi chiều. Kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, ngày càng có nhiều super commuter. Các công ty áp dụng mô hình làm việc hỗn hợp và nhân viên có thể không phải thuê nhà với giá “cắt cổ” ở các thành phố lớn.

Sophia Celentano bay sang chỗ làm, thay vì thuê nhà ở New York. (ảnh: Sophia Celentano)

Một số sinh viên đại học cũng là super commuter. Celentano, sinh viên năm cuối tại đại học University of Virginia, nói với CNBC Make It: “Tôi thực sự muốn ưu tiên cho hạnh phúc và sức khỏe của mình trong mùa hè này, và để làm được điều đó, tôi chỉ muốn ở Charleston cùng gia đình mà thôi.”

Thói quen đi lại siêu tốc của thực tập sinh giúp cô ấy tiết kiệm hàng ngàn đôla. Khi lần đầu tiên Celentano nhận được lời mời thực tập vào mùa xuân, cô so sánh chi phí thuê một căn hộ ở Parsippany hoặc New York cho mùa hè, so với việc sống cùng bố mẹ và đi máy bay khứ hồi giá rẻ hàng tuần.

Theo dữ liệu từ Apartments.com và Renthop, giá thuê căn trung bình ở Parsippany là khoảng $1,730 mỗi tháng cho một studio và gần $3,500 ở New York. Điều đó không bao gồm chi phí điện, nước, gas, ăn uống và các chi phí khác mà Celentano sẽ phải trang trải cho mùa hè. Cô ước tính sẽ chi tối thiểu $4,250 để sống và làm việc gần văn phòng của Ogilvy Health trong khoảng thời gian từ Tháng Sáu đến Tháng Tám, nếu cô đủ may mắn tìm được một căn hộ với giá dưới $1,000/tháng.

“Mắc cười, công việc chỉ yêu cầu em có mặt tại văn phòng vào các ngày Thứ Tư, cộng với các sự kiện không thường xuyên diễn ra có một lần, như buổi định hướng cho thực tập sinh, tội gì mà em phải thuê nhà ở đó cả tuần!” Celentano nói. “Trong khi nếu ở nhà ba mẹ, em chỉ tốn khoảng $225/tuần, bao gồm một chuyến bay khứ hồi từ Charleston đến phi trường Quốc tế Newark Liberty, rồi đi Uber từ phi trường tới văn phòng.

Vào lúc 6 giờ sáng thứ Tư hàng tuần, Celentano lên chuyến bay tới văn phòng, làm việc xong, lại ra phi trường bay về nhà lúc 9 giờ tối. Để tiết kiệm, cô đem theo thức ăn cho bữa sáng và bữa trưa.

Kỳ thực tập của Celentano kéo dài 10 tuần, tính ra, Celentano sẽ chi tiêu khoảng $2,250, tiết kiệm ít nhất $2,000 vào mùa hè này, tương đương $200/tuần.

Phần khó nhất trong quá trình một “super commuter” đi làm của Celentano là phải làm việc từ xa vào các ngày thứ Năm, trong khi 11 giờ đêm Thứ Tư mới về đến nhà. Nhưng ngược lại, cô  có thể ngủ nướng đến ít nhất 8 giờ sáng vào những ngày khác.

Celentano nói hai tuần sau khi bay đi bay về trong ngày như vậy, cô giảm bớt “rất nhiều căng thẳng” mà có thể gặp phải, nếu sống xa gia đình và bạn bè. Cô đăng một video trên TikTok về điều này vào ngày đầu tiên đi làm, và nhận được hơn 500,000 lượt xem chỉ vài giờ sau.

Sau đó, Celentano đăng một số video trên TikTok về thói quen đi làm siêu tốc này của mình, giải thích phản ứng của sếp, cô nói họ không phiền, và cách cô giết thời gian ở phi trường bằng cách chỉnh sửa vlog cho kênh YouTube của mình.

Celentano nói: “Rõ ràng, việc chuyển đến một thành phố mới có thể rất thú vị và thật tuyệt khi đẩy bản thân ra khỏi vùng an toàn của bạn, nhưng kiểu thay đổi đó không phải là điều em mong muốn trong cuộc sống của mình lúc này. Em rất biết ơn nhà tuyển dụng cho em thực tập, thời gian đi làm dài hơn đã giúp em cân bằng cuộc sống và công việc một cách lành mạnh hơn.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: