Nữ hoàng Elizabeth II: 1926-2022

Share:

“Nữ hoàng đã nhắm mắt bình yên tại Balmoral vào chiều nay,” Hoàng gia Anh cho biết trong một tuyên bố hôm Thứ Năm, 8 Tháng Chín.

Nữ hoàng Elizabeth II, người ở ngôi vị cao nhất Vương quốc Anh trong suốt 70 năm, người bước qua các cuộc chiến tranh, nhiều trận đại dịch, 14 đời thủ tướng Anh, đã qua đời ở tuổi 96. Con trai lớn của bà, Hoàng tử Charles, trở thành Vua nước Anh từ hôm nay.

Nữ hoàng Anh Elizabeth II có tên đầy đủ là Elizabeth Alexandra Mary, sinh năm 1926, là con đầu lòng của Công tước và Nữ công tước xứ York. Tháng Mười Một năm 1947, bà kết hôn với Hoàng tử Hy Lạp Trung úy Philip Mountbatten tại Tu viện Westminster. Để có thể cưới Nữ hoàng Elizabeth II, Hoàng thân Philip phải từ bỏ tước hiệu hoàng tử Hy Lạp của mình để trở thành công dân Anh. Cuộc sống hôn nhân trọn vẹn suốt 74 năm – một chuyện tình được nhiều người ca ngợi.

Bà là nữ hoàng trị vì lâu nhất trong lịch sử nước Anh, từ năm 1953. Lịch sử nước Anh đã gọi cuộc lên ngôi của Nữ hoàng Elizabeth II là một quyết định “bất đắc dĩ” khi còn rất trẻ, nhưng bà đã cống hiến cả cuộc đời cho sự hưng thịnh của Anh quốc.

Hãy cùng nhìn lại những hình ảnh theo dòng sự kiện đặc biệt xuyên suốt 96 năm của Nữ hoàng Elizabeth II.

Nhà vua George VI và Nữ hoàng Elizabeth trong lễ rửa tội cho công chúa Elizabeth năm 1926.
Elizabeth, 1928
Elizabeth, 1930

____________

Lễ cưới của Nữ hoàng Elizabeth II và Hoàng thân Philip năm 1947 tại Tu viện Westminster

Nữ hoàng và Hoàng thân Philip nhận lời chúc phúc từ Tổng Giám mục Canterbury Lord Fisher

Nữ hoàng Elizabeth II và Hoàng thân Philip vẫy chào thần dân từ balcony Điện Buckingham sau buổi lễ đăng quang của Nữ hoàng ngày 2 Tháng Sáu năm 1953.
Một ảnh chân dung của Nữ hoàng Elizabeth II
Nữ hoàng Elizabeth II năm 26 tuổi. Bà đã đi vào lịch sử với vai trò là nữ hoàng trẻ nhất phát biểu khai mạc cuộc họp Quốc hội trong triều đại trị vì của mình. Bài phát biểu do chính phủ soạn thảo, nói rõ nước Anh sẽ quay trở lại Chủ nghĩa Tư bản vào năm 1953 bằng cách phi quốc hữu hóa các ngành công nghiệp thép và vận tải đường bộ.
Nữ hoàng tại cuộc họp Quốc hội năm 1966
Gia đình quyền lực nhất của Vương quốc Anh năm 1972. Từ trái sang phải: Công chúa Anne, Hoàng tử Andrew, Hoàng thân Philip, Nữ hoàng Elizabeth, Hoàng tử Edward và Hoàng tử Charles.
Nữ hoàng và hai cháu nội, hoàng tử William và Harry
Nữ hoàng Elizabeth II và Hoàng thân Philip, Công tước xứ Edinburgh đến Nhà thờ St. Paul để làm lễ tạ ơn nhân dịp nhân sinh nhật lần thứ 80 của Nữ hoàng
Nữ hoàng Elizabeth II và Hoàng thân Philip, Công tước xứ Edinburgh đến Nhà thờ St. Paul trong dịp nhân sinh nhật lần thứ 90 của Nữ hoàng, 12 Tháng Sáu, năm 2016.
Nữ hoàng Elizabeth II lặng lẽ trong tang lễ của chồng, Hoàng thân Philip, Công tước Edinburgh, ngày 17 Tháng Tư năm 2021.

_____________

Những chiếc nón thời trang đã trở thành hình ảnh rất đặc biệt của Nữ hoàng Elizabeth II

Nữ hoàng Elizabeth II và Hoàng tử  Charles, Prince of Wales – người vừa trở thành Vua nước Anh.

Ảnh trong bài: Getty Images

__________________

ĐỌC THÊM:

-70 năm trị vì của Nữ hoàng Elizabeth II: Đường đến ngai vàng

-Nữ hoàng Elizabeth Đệ nhị – 70 năm trên ngai vàng

-Hoàng gia Anh: 187 triệu bảng “giấu” trong những di chúc tuyệt mật

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: