Lũ bủa vây TP. Huế, dân không kịp trở tay – đã có người tử vong

Cả TP. Huế chìm trong biển nước trong ngày 15 Tháng Mười Một, 2023 – Ảnh: VNExpress

Mưa lớn cộng với nước lũ từ thượng nguồn sông Hương đổ về nhanh, toàn bộ 36 phường ở TP. Huế đều bị ngập từ đêm 14 Tháng Mười Một.

Đến sáng nay, hàng loạt khu dân cư ở phường Xuân Phú, Phú Hội bị lũ bủa vây, ngập hơn một mét. Xe hơi được người dân đưa lên khu vực cao tránh lũ, nhưng vẫn ngập bánh.

Nhiều chủ phương tiện xót xa khi thấy xe mình bị chìm trong biển nước – Ảnh: VNExpress

Nước dâng cao khiến nhiều tuyến đường ở Huế bị tê liệt. Phương tiện di chuyển chủ yếu trên đường lúc này là ghe (xuồng nhỏ) của bà con làm nghề sông nước. Tùy vào đoạn đường họ được thuê chở mà giá tiền khác nhau. Nhiều sinh viên ở Huế cũng lội lụt để đi mua thức ăn về dự trữ.

Nhiều chủ phương tiện xót xa khi thấy xe mình bị chìm trong biển nước – Ảnh: VNExpress

Chị Nguyễn Thị Mai (trú đường Nguyễn Huệ, TP Huế) cho biết nước lên nhanh vào rạng sáng tràn vào căn nhà của chị. Dù đã kê cao đồ đạc trước đó, nhưng nước ngập vẫn làm hư hại một số đồ dùng trong căn nhà chị Mai.

Nước lụt dâng cao còn khiến các hộ kinh doanh khách sạn ở Huế bị ảnh hưởng. Một số khách sạn đã phải thuê xe tải để chở khách tới sân bay Phú Bài. Một số du khách nước ngoài tỏ ra thích thú khi được chứng kiến cảnh TP. Huế ngập nước.

Nằm trên đường Tống Duy Tân, di tích Viện cơ mật, nay là trụ sở Trung tâm Bảo tồn Di tích cố đô Huế, cũng bị bao vây bởi nước lũ – Ảnh: VNExpress

Sáng ngày 15 Tháng Mười Một, chị Huỳnh Thị Bi, 40 tuổi cùng con gái Nguyễn Thị Hằng, 18 tuổi và 6 người khác di chuyển trên ghe từ khu chung cư Hương Sơ sang chợ Phú Hậu, TP. Huế, để mua sắm. Khi ghe quay trở về đến đoạn ngập trên đường Đặng Tất, phường Hương Vinh, gặp nước lũ chảy xiết khiến thuyền bị lật.

Người dân phải nhờ đến thuyền máy để di chuyển trong TP Huế. Tỉnh Thừa Thiên Huế đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học – Ảnh: VNExpress

Chị Bi và con gái bị lũ cuốn trôi, 6 người khác bám vào cây bên đường nên thoát nạn. Thi thể chị Bi được tìm thấy vài giờ sau đó, cháu Hằng vẫn đang mất tích.

Nhiều tuyến đường ở Huế nước lụt sâu tới bụng – Ảnh: Tuổi Trẻ

Khoảng 11:40 cùng ngày, vạt đồi phía sau nhà ông Trần Đình Minh, 51 tuổi, ở xã Bình Tiến, thị xã Hương Trà, bị sạt lở. Đất đá tràn vào nhà, xô đổ đồ dùng, dồn vợ chồng ông Minh mắc kẹt ở bờ tường.

Thành nội Huế cũng lênh đênh… – Ảnh: Facebook

Công an xã Bình Tiến cùng người dân đã tới phá tường, moi đất đá ra, kịp thời đưa vợ chồng ông Minh đến Bệnh viện Đa khoa Bình Điền. Hiện sức khỏe cả hai đã ổn định.

Ông Đặng Văn Hòa, Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, trước đó dự báo từ ngày 13 đến ngày 17 Tháng Mười Một, địa phương này có lượng mưa các đợt từ 250-500 mm. Tuy nhiên đã xảy ra hiện tượng mưa cực đoan, trong 24 giờ lượng mưa đạt trên 800 mm. “Nếu như lượng mưa đó diễn ra trong 3-5 ngày thì sẽ khác đi. Đây là đợt mưa cực đoan, bất thường, gây ngập diện rộng cũng như đột biến, lưu lượng đến các hồ chứa rất lớn, tần suất lũ lên rất nhanh” – ông Hòa nói thêm.

Đó là lời giải thích chính thức về nguyên nhân khiến TP. Huế bị ngập nặng, mạng xã hội lại có cách giải thích khác. Tài khoản Đỗ Văn Dũng cho rằng, nguyên nhân thứ nhất do triều cường dâng cao, nguyên nhân thứ hai do lượng mưa rất to và liên tục. Đó là hai nguyên nhân khách quan không thể phòng tránh được, tuy nhiên, còn một nguyên nhân nữa do con người, đó là thủy điện tư nhân họ tích nước quá tham lam, rồi khi mưa quá nhiều thì xả mạnh, thế nên theo Đỗ Văn Dũng, “Huế không ngập lụt mới là lạ!”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: