Phi cơ Hải Quân Mỹ trượt đường băng, đáp xuống biển Hawaii

Phi cơ P-8A trượt khỏi đường băng tại căn cứ Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ trên Vịnh Kaneohe, Hawaii, và lao xuống biển hôm 20 Tháng Mười Một, 2023 (Hình: Diane Dircks)

HONOLULU, Hawaii (NV) – Do trời mưa, một chiếc phi cơ Hải Quân Hoa Kỳ trượt khỏi đường băng và lao xuống một vịnh ở Hawaii hôm Thứ Hai, 20 Tháng Mười Một, nhưng nhà chức trách cho biết tất cả 9 người trên phi cơ lên bờ an toàn và không bị thương.

Lực Lượng Tuần Duyên phản ứng kịp thời nhưng hoạt động cứu hộ nhanh chóng được hủy bỏ, Sĩ Quan Petty Ryan Fisher, phát ngôn viên Tuần Duyên Hoa Kỳ cho biết.

Phi cơ P-8A trượt khỏi đường băng tại căn cứ Thủy Quân Lục Chiến trên Vịnh Kaneohe, phát ngôn viên Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ, Trung Sĩ Xạ Thủ Orlando Pérez cho hay. Ông không có thêm thông tin nào khác.

Một tấm hình do một chứng nhân chụp cho thấy phi cơ đang trôi nổi ngoài khơi, cảnh tượng gợi nhớ tới “Điều kỳ diệu trên sông Hudson” vào năm 2009, khi một phi cơ thương mại do Chesley “Sully” Sullenberger điều khiển, hạ cánh khẩn cấp xuống sông New York. Toàn bộ 155 người trên phi cơ đều sống sót.

P-8A và Airbus A320 mà Sullenberger cầm lái có kích cỡ gần bằng nhau.

Diane Dircks và gia đình bà vừa quay trở lại bến cảng sau khi trời mưa làm chuyến đi bằng thuyền phao bị rút ngắn thì con gái bà phát giác có một chiếc phi cơ đang ở trên mặt nước.

“Chúng tôi chạy tới cuối bến cảng rồi chụp vài tấm hình,” bà nói.

Sau đó họ nghe được tiếng còi báo động từ khắp mọi nơi.

Dircks, đến từ Illinois, cho biết con gái bà mang theo một cặp ống nhòm để quan sát chim nên có thể nhìn thấy phi cơ và thuyền cứu hộ đang tới.

Sở Cứu Hỏa Honolulu nhận được cuộc gọi 911 trình báo về một chiếc phi cơ rơi trên biển ngay sau 2 giờ chiều, phát ngôn viên Malcolm K. Medrano cho biết trong một bức điện thư.

Lúc đó trời nhiều mây và có mưa. Tầm nhìn là khoảng 1 dặm (1.6 kilometer), Thomas Vaughan, nhà khí tượng học thuộc Cơ Quan Thời Tiết Quốc Gia NWS ở Honolulu cho biết.

P-8A thường được dùng để săn tìm tiềm thủy đĩnh và do thám, thu thập tin tức tình báo. Phi cơ được đóng bởi Boeing và dùng chung nhiều bộ phận với phi cơ thương mại 737.

Phi cơ này thuộc Phi Đội Tuần Tra Đệ Tứ Skinny Dragons đóng quân tại Đảo Whidbey thuộc tiểu bang Washington. Các phi đội tuần tra từng đóng quân tại Vịnh Kaneohe, nhưng giờ đây họ được khai triển luân phiên tới Hawaii.

Căn Cứ Thủy Quân Lục Chiến Hawaii cách Honolulu trên Đảo Oahu khoảng 10 dặm (16 kilometer). Căn cứ có khoảng 9,300 quân nhân và 5,100 thân nhân binh sĩ. Đây là một trong những căn cứ quân sự chủ lực ở Oahu.

Căn cứ nằm trên Vịnh Kaneohe, cũng là nơi có các rạn san hô, nơi sinh sản của cá mập đầu búa và viện nghiên cứu sinh vật đại dương thuộc đại học University of Hawaii.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: