Sân khấu VinFast sắp đến lúc tắt đèn, hạ màn

Một buổi quảng bá VinFast tại Las Vegas, Nevada (ảnh: Denise Truscello/Getty Images for VinFast)

Vào tuần trước, trên trang Nasdaq có bài viết cảnh báo về sự bất thường của cổ phiếu VinFast, phân tích và giáng một đòn choáng váng vào ánh hào quang của “sản phẩm bộ mặt Việt Nam”. Tác giả Mohit Oberoi không ngần ngại khi nói trắng ra “Tránh xa cổ phiếu của hãng xe điện định giá quá cao này, ngay cả khi nó xuống thấp tại mọi thời điểm”.

Đưa ra bốn điểm cốt tử của VinFast lúc này, Mohit Oberoi khẳng định cổ phiếu VinFast vẫn tiếp tục giảm vì (1) Cuộc chiến xe điện sẽ càng ngày càng khốc liệt hơn. (2) VinFast đang cần nhiều tiền để bù lỗ. (3) Về mặt kỹ thuật, xe của VinFast không được đánh giá cao, thậm chí ngay ở thị trường Ấn Độ, Indonesia cũng khó sinh lời cao. (4) Một nửa sự thật từ các lời quảng cáo: một nửa doanh số của VinFast bị phát hiện là đến từ một công ty GSM – một công ty cho thuê taxi cũng do VinGroup thành lập.

Hôm qua 18 Tháng Mười, cổ phiếu VinFast đứng ở mức $6.28, nhiều bình luận cho rằng cuối tháng này, giá cổ phiếu có thể còn trên $5.00. Hiện tất cả các báo trong nước, cũng như một số trang truyền thông hải ngoại có khuynh hướng ca ngợi VinFast đã hoàn toàn chết lặng.

Khác với những công ty làm ăn minh bạch, VinFast bị giới quan sát cho rằng công ty này vẫn có cái gì đó rất khó hiểu khi không nhìn nhận thất bại của mình, và vẫn luôn đưa ra các bảng thành tích màu hồng mặc dù chuyện thất bại là ai cũng biết. Ngay cả trong nước, làn sóng kích động về việc dùng hàng VinFast như là một “hình ảnh yêu nước”, trước rất rầm rộ nay cũng đang tàn dần.

AFP loan tin ngày 17 Tháng Mười, dẫn chứng về thực trạng vừa nêu cho biết dù tại thị trường Việt Nam VinFast được biết đến nhiều nhưng hãng khó thuyết phục được người mua về chất lượng cao và đáng tin cậy của thương hiệu xe VinFast.

Một doanh nhân 31 tuổi ở Hà Nội có tên Ngo Trong Tu, được AFP dẫn lời về mối quan ngại đặc biệt khi xem xét mua chiếc xe hơi điện VinFast giá 35.000 USD; thay vào đó người này sẽ chi thêm 5 ngàn USD để mua một chiếc xe nhập khẩu hiệu Honda chạy bằng xăng. Như thế sẽ an toàn hơn là chi tiền để mua một sản phẩm chưa hoàn hảo.

Thống kê của Tổ chức Quốc tế về Các nhà sản xuất Xe hơi (IOMVM) cho thấy trong năm 2022, chừng 280 ngàn xe hơi được bán ra tại Việt Nam; xe điện VinFast chỉ có 7.400 chiếc.

Một điều tra khác của tạp chí Motortrend, còn nói “sốc” hơn, khi có bài viết “VinFast nói bán được 9.535 xe trong quý 2, nhưng bán cho ai?”

Justin Banner, cây viết đánh giá về sản phẩm xe hơi gọi sản phẩm của VinFast là “loại xe tồi tàn”, nhấn mạnh rằng mặc dù đã giảm 53% giá trị cổ phiếu nhưng VinFast vẫn khoe rằng họ đã giao hơn 11.300 chiếc trong nửa đầu năm 2023.

Theo VinFast, họ đã giao 9.535 xe trong quý 2 năm 2023, nâng tổng số xe giao được lên 11.315 xe trong nửa đầu năm.  Nhưng điều tra của Uỷ ban chứng khoán và giao dịch (Securities and Exchange Commission – SEC) đệ trình hôm thứ Ba tuần trước cho thấy hơn 7.000 xe VinFast đã được hãng taxi Green và Smart Mobility mua lại. Hãng taxi Việt Nam này thuộc sở hữu của Tập đoàn VinFast, công ty mẹ của VinFast.

Công ty đó được lãnh đạo bởi cựu chủ tịch Tập đoàn Group và hiện là chủ tịch hội đồng quản trị của VinFast và Green and Smart Mobility, Phạm Nhật Vượng.  Có nghĩa công ty A của Vượng, bán cho chính công ty B của Vượng, và được tuyên bố là bán hàng chạy.

Thời của VinFast nhảy múa trên đất Mỹ có vẻ đã hết. Chính bài viết của tác giả cũng báo động rằng, nếu biết cái cách làm ăn kỳ quái không thực lực này của Vượng, thì nhớ mà suy xét trước khi mua cổ phiếu.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: