Động đất ở Morocco: Số người thiệt mạng đã hơn 2,000 người

Cảnh báo dư chấn sẽ còn gây thêm nhiều thiệt hại
Cảnh hoang tàn sau trận động đất tại thị trấn Amizmiz, Morocco – Ảnh: Abu Adem Muhammed/Anadolu Agency/Getty Images

Tin liên quan:

Động đất kinh hoàng ở Morocco, ít nhất 800 người thiệt mạng

Thế giới hướng về Morocco sau trận động đất lịch sử

Ngày 10 Tháng Chín, Morocco tuyên bố quốc tang 3 ngày, khi số người thiệt mạng đã lên tới hơn 2,000 người, và cũng có hơn 2,000 người bị thương, hơn một nửa trong số đó đang trong tình trạng nguy kịch.

Con số này sẽ còn tăng cao trong những ngày tới, khi lực lượng cứu nạn đang tập trung nhân lực đào bới những đống đổ nát để cứu người. Có những địa điểm lực lượng cứu nạn phải đào bới bằng tay không để tìm những người mắc kẹt bên dưới.

Nhiều ngôi làng xa xôi như những ngôi làng ở Thung lũng Ouargane bị cắt đứt khỏi thế giới khi mất điện và mất sóng điện thoại. Hiện lực lượng cứu nạn đang tìm cách đến những nơi này.

Làng Tansghart gần tâm chấn xa của động đất mạnh, gần như tất cả các tòa nhà được xây theo cấu trúc truyền thống bằng gạch bùn, đá và dầm gỗ thô đều bị hư hại do trận động đất. Hiện thực phẩm và thuốc men cho người dân đều thiếu hụt do nhà cửa sập đổ đã chôn vùi tất cả.

Tại ngôi làng miền núi Moulay Brahim, nơi đã có khoảng 3,000 dân sống yên bình, giờ đây bị bao trùm bởi không khí bi thương. Chỉ sau ít phút mặt đất rung chuyển, đã có hơn 1,000 người bị chôn vùi dưới những bức tường đất.

Những người sống sót sau trận động đất nằm la liệt trên đường phố Marrakesh – Ảnh: Piero Cruciatti/Anadolu Agency/Getty Images

Ngày hôm sau, nhiều người vẫn bàng hoàng không hiểu chuyện gì đã xảy ra khi họ bỗng mất tất cả, từ người thân đến nhà cửa, tài sản. “Nỗi đau này không thể diễn tả được”, một phụ nữ nói với AFP như thế khi đang cùng những người khác chôn cất người thân của bà: “Đây là một thảm kịch khủng khiếp nhất. Rất nhiều đứa trẻ không hiểu tại sao chúng chết!”

Hãng thông tấn MAP đưa tin, Quốc vương Mohammed VI đã công bố ba ngày quốc tang, treo cờ rủ trên tất cả tòa nhà công cộng. Mặc dù có rất nhiều lời đề nghị giúp đỡ từ khắp nơi trên thế giới, chính phủ Morocco vẫn chưa chính thức yêu cầu hỗ trợ.

Tuy vậy, Đức và Israel đã cử những đội cứu hộ cùng chó nghiệp vụ để hỗ trợ Morocco vượt qua giai đoạn khó khăn này. Algeria dù đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Morocco từ năm 2021 vì nhiều vấn đề, đã đề nghị mở không phận để cho phép các chuyến bay cứu trợ nhân đạo hoặc sơ tán y tế đến Morocco.

Cảnh báo dư chấn sẽ còn gây thêm nhiều thiệt hại

Theo chuyên gia Philippe Vernant (Pháp Quốc) chuyên nghiên cứu về hoạt động của các mảng kiến tạo, dù trận động đất này không nằm trong khu vực địa chấn hoạt động tích cực nhất, nhưng dự kiến vẫn xảy ra dư chấn.

Ông Vernant nhận định rằng dù các dư chấn cường độ có thể nhỏ hơn so với trận động đất ban đầu nhưng chúng có thể phá hủy tòa nhà mà các kết cấu đã bị ảnh hưởng nặng nề sau trận động đất. Ông nói: “Vết rách đầu tiên có thể dẫn đến đứt gãy khác thông qua hiệu ứng tầng, đó là lý do tại sao đôi khi có nguy cơ xảy ra trận động đất mạnh hơn sau trận động đất đầu tiên”.

Công tác cứu nạn vẫn đang được tiếp tục ngày đêm. Có nơi phải đào bới bằng tay vì máy móc không thể vào được – Ảnh: Said Echarif/Anadolu Agency/Getty Images

Morocco là quốc gia từng xảy ra nhiều trận động đất chết người. Trận động đất 5.7 độ Richter vào năm 1960 đã phá hủy toàn bộ thành phố Agadir và khiến gần 15,000 người thiệt mạng.

Tối ngày 8 Tháng Chín 2023 (giờ địa phương) tại thành phố Marrakech (Morocco) đã phải hứng chịu trận động đất mạnh 6.8 độ richter và một dư chấn mạnh 4.9 độ richter sau đó. Trận động đất này được cho là thảm họa động đất lớn nhất khu vực Bắc Phi. Hiện cả thế giới đang hướng về đây để giúp đỡ người dân Morocco vượt qua kiếp nạn này.

Chính phủ các nước hiện đang chờ sự cho phép của vua Mohammed VI. Theo Hiến pháp, vua là người quyền lực nhất trong các vấn đề quốc gia. Bất kỳ viện trợ quốc tế nào cũng sẽ phải có sự đồng ý của nhà vua. Mặc dù Nhật Bản, Israel, và Thổ Nhĩ Kỳ và một số nước khác đã đề nghị hỗ trợ, thậm chí chính phủ Pháp còn cam kết chi $2 triệu cho các nỗ lực cứu trợ, nhưng vẫn chưa rõ liệu nhà vua có chấp nhận khoản viện trợ đó hay không.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: