Ukraine-Người tố giác tham nhũng có thể được thưởng $380,000

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius, Lithuania (ảnh: Celestino Arce/NurPhoto via Getty Images)

Ukraine đang triển khai một đường dây nóng tố giác chống tham nhũng, trong đó 10% số tiền thu lợi bất chính sẽ được chuyển thẳng cho người tố giác.

Cơ quan Phòng chống Tham nhũng Quốc gia (National Agency of Corruption Prevention -NACP) của  Ukraine vừa thông báo rằng họ sẽ ra mắt một nền tảng công cộng, cung cấp một cổng thông tin kỹ thuật số để người dân báo cáo những nghi ngờ tham nhũng, Ukrinform đưa tin.

Trên đài truyền hình nhà nước Ukraine, người đứng đầu cơ quan Oleksandr Novikov đã thêm một động lực cho bất kỳ ai nghĩ đến việc báo cáo tham nhũng: triển vọng nhận được 10% số tiền thu được từ bất kỳ trường hợp thành công nào. Ông cho biết cổng thông tin này sẽ ra mắt vào Tháng Chín.

Phần thưởng này lên tới tối đa 14 triệu hryvnias ($380,000), sẽ là phần thưởng đầu tiên cho người tố giác được đưa ra ở Ukraine, cũng theo Ukrinform.

Chiến dịch chống tham nhũng đang được đẩy mạnh ở Ukraine, nơi mà trong cuộc thăm dò gần đây cho thấy 89% người Ukraine tin, tham nhũng vấn đề tồi tệ nhất của đất nước sau cuộc xâm lược của Nga.

Đó cũng là một vấn đề chính trị đối với Tổng thống Volodymyr Zelenskyy, người mà theo một cuộc khảo sát kỹ lưỡng, được 77% dân số coi là nguyên nhân dẫn đến tình trạng tham nhũng trong các tổ chức chính phủ và quân sự, như Interfax-Ukraine đưa tin.

Báo cáo gần đây được đăng tải trên tờ The Guardian, mô tả một người đàn ông đã trả $5,000 để tránh bị bắt đi lính, cho thấy việc nhận hối lộ trong tuyển dụng quân sự là một vấn đề lớn.

Một bác sĩ phẫu thuật cho người lính bị thương ở phổi hôm 11 Tháng Mười Một, 2022 tại Bakhmut, Ukraine. Kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào Tháng Hai, 2022, hầu hết cư dân của Bakhmut phải di tản, chỉ còn lại một số ít cư dân. Thị trấn này bị pháo kích từ Tháng Sáu, khiến một số tòa nhà giờ chỉ còn là đống đổ nát. (ảnh: Laurent Van der Stockt cho Le Monde/Getty Images)

Đầu Tháng Tám, Zelenskyy tiến hành một cuộc thanh trừng các quan chức quân sự trong khu vực, nói rằng “sự hoài nghi và hối lộ trong chiến tranh là tội phản quốc cao độ”.

“Tuần tới chúng tôi sẽ tiếp tục công việc thanh lọc các thể chế nhà nước khỏi những kẻ đã cố níu kéo từ quá khứ tất cả những thói quen cũ, những kế hoạch cũ đã làm suy yếu Ukraine trong một thời gian rất dài, trong nhiều thập niên”, Tổng thống Zelensky nói trên Newsweek.

Ông Oleksandr Merezhko, chủ tịch ủy ban đối ngoại của quốc hội Ukraine, cũng cho biết nỗ lực chống tham nhũng của Ukraine là trọng tâm trong tham vọng địa chính trị lâu dài của Kyiv. Ông nói: “Khi trao đổi với các đối tác, chúng tôi đề cập đến vấn đề tham nhũng và cuộc đấu tranh chống lại nó. Chúng tôi đã tạo ra và phát triển một hệ thống chống tham nhũng khá hiệu quả. Chúng tôi hiểu cuộc đấu tranh chống tham nhũng quan trọng như thế nào vì chúng tôi không muốn đánh mất niềm tin của các đối tác, đặc biệt là khi Ukraine đang tìm cách gia nhập EU”.

Liên minh châu Âu từ lâu nhấn mạnh, giải quyết tham nhũng là điều kiện then chốt để Ukraine có thể gia nhập. Theo NACP, sáng kiến mới nhất được thực hiện với sự hỗ trợ của EU, là một trong ba cơ quan chuyên giải quyết tận gốc nạn tham nhũng ở nước này.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: