‘Vùng tử thần’ nằm ngay trong bệnh viện lớn nhất Dải Gaza

Ảnh cắt từ video cho thấy những đứa trẻ sinh non đang được điều trị trong phòng chăm sóc đặc biệt dành cho trẻ sơ sinh, được đưa ra khỏi lồng ấp và chuyển đến khoa khác trong Bệnh viện Al-Shifa ở Thành phố Gaza, hôm 14 Tháng Mười Một năm 2023. (ảnh: Palestinian Prime Ministry/Anadolu via Getty Images)

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết Dar Al-Shifa, bệnh viện lớn nhất Dải Gaza, đã trở thành “vùng tử thần” (death zone). Theo Guardian.

Lối vào bệnh viện có một mồ chôn tập thể, bên trong, chỉ còn 25 nhân viên để chăm sóc cho 291 bệnh nhân nặng.

Hôm nay, Chủ Nhật, 19 Tháng Mười Một, WHO tìm cách tiếp cận trung tâm y tế ở thành phố Gaza, sau khi nơi này bị đột kích. Israel cáo buộc nhóm chiến binh Hamas đã sử dụng al-Shifa làm trung tâm chỉ huy, xác định nơi này là mục tiêu chính trong hoạt động quân sự của mình bất chấp sự phản đối kịch liệt của quốc tế.

Cùng ngày, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) công bố đoạn video về cái mà họ cho là một đường hầm dài 55 mét nằm sâu 10 mét dưới lòng đất, được phát hiện bên dưới một nhà kho trong khu phức hợp bệnh viện. Họ cũng công bố đoạn phim cho thấy một con tin người Thái Lan và một người Nepal. Danh tính hai người đàn ông này không được tiết lộ.

Giám đốc bệnh viện cho biết vào hôm Thứ Bảy, khoảng 2,500 người, trong đó có nhiều người bị bệnh và bị thương, cả những người bị cụt chi, đi bộ về phía nam từ khu vực al-Shifa sau khi được yêu cầu rời đi, họ đi qua những con phố đổ nát và đầy xác chết thối rữa nằm bên đường.

WHO và Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Palestine  (Palestinian Red Crescent) bắt đầu đưa những người không thể đi bộ chạy trốn, gồm 32 trẻ sơ sinh trong tình trạng rất nguy kịch, có nhiều vết thương nhiễm trùng nặng do thiếu thuốc kháng sinh và 29 bệnh nhân bị chấn thương cột sống nghiêm trọng.

Palestinian Red Crescent cho biết trong một tuyên bố rằng các em bé đã được đưa đến phía nam Gaza “để chuẩn bị chuyển đến bệnh viện Emirates ở Rafah” ở Ai Cập, thông qua kết nối duy nhất của lãnh thổ Palestine với thế giới bên ngoài.

Về những bệnh nhân khác, WHO cảnh báo rằng các cơ sở ở phía nam Gaza, nơi được cho là an toàn hơn Thành phố Gaza, đã bị quá tải và cần phải có lệnh ngừng bắn ngay lập tức do mức độ đau khổ kinh hoàng đến tột độ.

Cơ quan Liên Hợp Quốc cho biết, các bệnh nhân và nhân viên y tế mà họ nói chuyện đều lo sợ cho sự an toàn và sức khỏe của mình và yêu cầu cần có biện pháp sơ tán ngay.

Khi các phóng viên tại hiện trường mô tả rằng họ có nhìn thấy xe cứu thương đi về phía bắc tới Thành phố Gaza để hỗ trợ sơ tán bệnh viện Al-Shifa vào Chủ nhật, có tin tức từ tổ chức phi chính phủ quốc tế Médecins Sans Frontières (MSF) nói rằng một người đã thiệt mạng khi đoàn xe chở nhân viên và các thành viên gia đình lao tới.

Liên Hợp Quốc cho biết, tuần này có ít nhất 40 người, trong đó có 8 trẻ sinh non thiệt mạng tại al-Shifa vì thiếu điện để vận hành các thiết bị cứu sinh như lồng ấp và máy lọc máu.

Cuộc đấu tranh tuyệt vọng vào hôm Chủ Nhật để giữ cho những bệnh nhân dễ bị tổn thương nhất của al-Shifa sống sót khi họ được sơ tán về phía nam diễn ra, khi Israel cho biết họ đang mở rộng hoạt động để tiêu diệt Hamas tới các khu vực phía nam Thành phố Gaza, gây lo ngại cho hàng trăm nghìn thường dân đã tìm nơi ẩn náu sau khi được IDF thông báo rằng đó sẽ là nơi an toàn hơn.

Một cuộc không kích khác bên ngoài Khan Younis đã giết chết ít nhất 26 người vào hôm Thứ Bảy. Ít nhất 50 người thiệt mạng trong một cuộc tấn công riêng lẻ nhằm vào một trường học do Liên Hợp Quốc điều hành ở trại Jabalia phía bắc, và một cuộc tấn công vào một tòa nhà khác, giết chết 32 thành viên của một gia đình, 19 người trong số họ là trẻ em, Bộ Y tế Gaza nói với AFP.

Những đống rác thải chất đống phía trước Bệnh viện Al-Shifa ở Thành phố Gaza, hôm 13 Tháng Mười Một năm 2023. Mỗi ngày nơi này đều có bệnh nhân chết, nhiều đến nỗi không thể thống kê nổi là có bao nhiêu người. (ảnh: Al-Shifa Hospital/Anadolu via Getty Images)

“Cảnh tượng thật kinh hoàng. Xác của phụ nữ và trẻ em nằm la liệt trên mặt đất. Những người khác la hét cầu cứu,” Ahmed Radwan, một trong số những người bị thương, nói với hãng tin AP qua điện thoại.

Các nhân chứng cho biết giao tranh ác liệt giữa các tay súng Hamas và lực lượng Israel đang cố gắng tiến vào Jabalia, trại lớn nhất ở Gaza, trước đây là nơi sinh sống của gần 100,000 người.

Trong nhiều tuần, Israel kêu gọi dân thường trong và xung quanh Thành phố Gaza tiến về phía nam để tự bảo vệ mình, nhưng tuần trước, lần đầu tiên quân đội Israel kêu gọi người dân rời khỏi khu vực xung quanh Khan Younis. Hàng nghìn người trong thị trấn đã từng phải di dời, chen chúc trong các ngôi nhà riêng và các tòa nhà của Liên hợp quốc làm nơi trú ẩn.

Hiện chưa rõ dân thường có thể đi đâu để thoát khỏi tử thần nếu giao tranh ngày càng gia tăng ở miền Nam. Liên Hợp Quốc cho biết hơn một nửa dân số 2,3 triệu người của dải đất này đã phải di dời trong sáu tuần giao tranh, gây ra bởi cuộc tấn công của Hamas vào Israel ngày 7 Tháng Mười khiến 1,200 người thiệt mạng, hầu hết là dân thường và trong đó có khoảng 240 người bị thương.

Israel đã cắt tất cả nhiên liệu nhập khẩu vào Gaza khi bắt đầu chiến tranh, khiến nhà máy điện duy nhất và hầu hết các hệ thống xử lý nước của khu vực phải ngừng hoạt động. Dưới áp lực của Mỹ, Israel cho phép chuyến hàng nhiên liệu đầu tiên được nhập vào, vào cuối ngày Thứ Sáu, cho phép hoạt động viễn thông trên lãnh thổ được nối lại sau hai ngày mất điện.

Liên Hợp Quốc cho biết Israel đã đồng ý cho phép nhập 60,000 lít nhiên liệu mỗi ngày kể từ Thứ Bảy, nhưng đây chỉ là một nửa số lượng cần thiết. Thực phẩm, nước uống và thuốc men cũng đang trong tình trạng thiếu hụt nguồn cung, chỉ có một lượng nhỏ hàng viện trợ được Ai Cập cho phép.

Pháp đang chuẩn bị cử tàu sân bay thứ hai tới phía đông Địa Trung Hải để hỗ trợ y tế cho Gaza, văn phòng Tổng thống Pháp cho biết hôm Chủ nhật.

“Áp lực nhân đạo là một biện pháp hợp pháp để tăng cơ hội nhìn thấy các con tin còn sống,” Giora Eiland , cựu giám đốc Hội đồng An ninh Quốc gia Israel, viết trên nhật báo Yedioth Ahronoth hôm Chủ nhật.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: