Quảng Nam: Mưa lớn nhiều giờ, nước ngập tứ bề, sập nhà dân, đèo La Ngà sạt lở

Mưa lớn nhiều giờ khiến nhiều đoạn đường ở trung tâm huyện Đại Lộc (Quảng Nam) ngập sâu, việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn – Ảnh: Tiền Phong

Nhiều khu vực tại Quảng Nam đã bị chia cắt với bên ngoài do mưa lớn nhiều giờ khiến nước dâng cao. Tại vùng rốn lũ Đại Lộc, người dân chật vật đối phó.

Theo phóng viên báo Tiền Phong, nhiều bệnh nhân vừa đội mưa, vừa lội bì bõm qua dòng nước đục ngầu để vào bệnh viện Đa khoa khám bệnh, trong đó có đoạn bị ngập sâu hơn một mét.

Nước lũ tấn công vào cửa hàng, tiệm ăn – Ảnh: Tiền Phong

Trên đường phố, một số phương tiện như xe hơi, xe gắn máy liều băng qua “biển nước” bằng tốc độ, nhưng không phải xe nào cũng thoát. Một số người nhìn thấy kết quả không mấy khả quan, đành quay xe lại tìm đường khác. Thế nhưng, đi đâu cũng gặp nước.

Sáng ngày 13 Tháng Mười Một, mưa lớn đã khiến ba ngôi nhà bị sạt lở, trong đó một ngôi nhà bị sập, tại thị trấn Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc. Đó là ngôi nhà của ông Trần Quang Thôn (70 tuổi, khu Phước Mỹ, thị trấn Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc).

Đất đá tràn vào nhà ông Trần Quang Thôn, làm sập tường, hư hỏng nhiều đồ đạc – Ảnh: Tiền Phong

Ông Thôn cho biết, sự việc xảy ra vào sáng cùng ngày. Sau nhiều giờ mưa lớn, khối lượng lớn đất đá phía sau nhà bị sạt, đổ ập xuống làm sập tường nhà. Đất đá tràn vào nhà khiến nhiều đồ đạc bị hư hỏng nặng, hàng khối đất đá tràn xuống làm sập phòng thờ, bếp ăn và phòng ngủ. Ông nói:

“Quá kinh hoàng. May là lúc xảy ra sạt lở vào ban ngày nên mọi người phát hiện và chạy ra kịp chứ nếu ban đêm thì không biết chuyện gì xảy ra”.

Sạt lở kinh hoàng khiến ngôi nhà của ông Thôn bị sập – Ảnh: Tiền Phong

Cũng trong ngày 13 Tháng Mười Một, vào lúc 3 giờ sáng, do ảnh hưởng của mưa lớn tuyến ĐT601 đoạn qua đèo La Ngà (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) xảy ra sạt lở. Thời điểm này không có phương tiện lưu thông nên không có thiệt hại về người và phương tiện. Ước tính, có khoảng 20m3 đất đã đổ xuống nền đường.

Đất đá còn kéo theo cây cối từ trên cao đã đổ sụt xuống chắn ngang tuyến đường ĐT 601.

Theo người dân địa phương, vị trí sạt lở này đã từng xuất hiện sạt lở vào mùa mưa năm 2022. Điểm sạt lở này nằm ngay sát bờ ta luy âm đập dâng của Nhà máy nước Hòa Liên.

Sạt lở trên đèo La Ngà rạng sáng ngày 13 Tháng Mười Một – Ảnh: Tiền Phong

Đến trưa cùng ngày, lực lượng chức năng đã thông đường và phương tiện đi lại bình thường.

Còn tại Đà Nẵng thì toàn thành phố chìm trong biển nước. Sáng sớm ngày 13 Tháng Mười một, Sở GD&ĐT thành phố thông báo cho học sinh nghỉ học cho đến khi có thông báo mới.

Theo đài khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Nam, trong 24 giờ qua, toàn tỉnh có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to. Đặc biệt, cảnh báo từ ngày 15 đến ngày 17 Tháng Mười Một, tổng lượng mưa phổ biến từ 200 – 300mm, có nơi trên 400mm.

Đà Nẵng liên tiếp xảy ra ngập nhiều khu vực do mưa lớn kéo dài – Ảnh: Tiền Phong

Sáng cùng ngày, mực nước trên sông Vu Gia – Thu Bồn và Tam Kỳ đang lên và ở mức dưới báo động 1 (BĐ1). Từ đêm nay đến ngày cuối tuần, các sông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam khả năng xuất hiện một đợt lũ. Trong đợt lũ này, biên độ lũ lên ở thượng lưu đạt từ 5.0 – 8.0m, hạ lưu đạt từ 1.0 – 3.0m.

Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực miền núi; ngập úng tại các vùng thấp trũng ven sông và các khu tập trung đông dân cư.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: