Microsoft thuê Sam Altman, CEO mới của OpenAI thề sẽ điều tra!

Cựu Giám đốc điều hành OpenAI Sam Altman (trái) và Giám đốc điều hành Microsoft Satya Nadella trong sự kiện OpenAI DevDay vào ngày 06 Tháng Mười Một năm 2023 tại San Francisco, California. (ảnh: Justin Sullivan/Getty Images)

Microsoft chiêu mộ Sam Altman và một kiến trúc sư khác của OpenAI cho một dự án kinh doanh mới của mình, theo bản tin AP hôm 20 Tháng Mười Một.

Sau khi sự ra đi đột ngột hai nhân vật gây chấn động thế giới trí tuệ nhân tạo, CEO mới được bổ nhiệm của nhà sản xuất ChatGPT phải giải quyết căng thẳng, bằng cách thề sẽ điều tra cho ra, vì sao Altman bị sa thải.

Những diễn biến hôm Thứ Hai diễn ra sau một ngày cuối tuần đầy kịch tính và suy đoán về những thay đổi như thế nào tại OpenAI. Mọi sự kết thúc với việc cựu lãnh đạo Twitch Emmett Shear đảm nhận vị trí giám đốc điều hành tạm thời của OpenAI và Microsoft thông báo họ thuê Altman, đồng sáng lập OpenAI và cựu Chủ tịch Greg Brockman, để lãnh đạo nhóm nghiên cứu AI tiên tiến mới của Microsoft.

Bất chấp sự rạn nứt giữa những người chơi chủ chốt đằng sau ChatGPT và công ty mà họ đã giúp xây dựng, cả Shear và Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Microsoft Satya Nadella đều cho biết họ cam kết duy trì mối quan hệ hợp tác của mình.

Microsoft đã đầu tư hàng tỷ đôla vào công ty khởi nghiệp này và giúp cung cấp sức mạnh tính toán để vận hành các hệ thống AI của mình. Nadella viết trên X, trước đây gọi là Twitter, rằng ông “hết sức vui mừng” được mời các cựu giám đốc điều hành của OpenAI và mong “được làm quen” Shear và những người còn lại trong đội ngũ quản lý.

Trong câu trả lời trên X, Altman cho biết “sứ mệnh vẫn tiếp tục”, trong khi Brockman đăng, “Chúng tôi sẽ xây dựng một cái gì đó mới và bảo đảm sẽ gây kinh ngạc.”

Hôm Thứ sáu tuần trước, OpenAI cho biết lý do Altman bị “loại khỏi cuộc chơi” sau khi một cuộc đánh giá cho thấy ông “không luôn thẳng thắn trong giao tiếp” với ban giám đốc, những người đã mất niềm tin vào khả năng lãnh đạo công ty của ông.

Trong một bài đăng X hôm Thứ Hai, Shear cho biết anh sẽ thuê một điều tra viên độc lập để xem xét nguyên nhân dẫn đến việc Altman bị sa thải và viết báo cáo trong vòng 30 ngày.

Shear, người đồng sáng lập Twitch, một dịch vụ phát trực tiếp thuộc sở hữu của Amazon, phổ biến với các game thủ video, viết: “Rõ ràng là quy trình và thông tin liên lạc xung quanh việc loại bỏ Sam đã được xử lý rất tệ, điều này khiến niềm tin của chúng tôi bị tổn hại nghiêm trọng”.

Shear cho biết ông có kế hoạch trong tháng tới sẽ cải tổ đội ngũ quản lý và lãnh đạo, dựa trên sự khởi hành gần đây để trở thành một lực lượng lao động làm việc hiệu quả, thậm chí có phải quyết định những thay đổi quan trọng về quản trị nếu cần thiết.

Ông cũng sẽ nói chuyện với các nhân viên, nhà đầu tư và khách hàng.

Ông lưu ý rằng lý do đằng sau việc hội đồng loại bỏ Altman, không phải là do bất đồng gì cả, mà [ám chỉ] sứ mệnh của OpenAI là xây dựng AI “thông minh hơn con người” một cách an toàn.

OpenAI từ chối trả lời các câu hỏi về lý do Altman bị cáo buộc là thiếu thẳng thắn, mà chỉ nói hành vi của ông đang cản trở khả năng thực hiện trách nhiệm của hội đồng quản trị. Người thúc đẩy chính của cuộc cải tổ, đồng sáng lập OpenAI, nhà khoa học và thành viên hội đồng quản trị Ilya Sutskever, bày tỏ sự hối tiếc vì đã tham gia vào cuộc lật đổ này.

Cựu Giám đốc điều hành OpenAI Sam Altman tại sự kiện OpenAI DevDay vào ngày 06 Tháng Mười Một năm 2023 tại San Francisco, California. (ảnh: Justin Sullivan/Getty Images)

“Tôi chưa bao giờ có ý định làm hại OpenAI,” Sutskever nói hôm Thứ Hai trên X. Còn OpenAI vẫn… nín thinh. Một đại diện của Microsoft cho biết công ty sẽ không bình luận gì ngoài tuyên bố của CEO.

Sau khi bị đẩy ra ngoài, Altman khuấy động mạng xã hội bằng một loạt tweet về việc quay trở lại hoạt động, ông đăng một bức ảnh selfie với thẻ dành cho khách OpenAI vào hôm Chủ Nhật, nói đây là “lần đầu tiên và cũng là lần cuối cùng tôi đeo cái này”.

Vài giờ trước đó, ông tweet: “Tôi rất yêu nhóm openai”, điều này đã thu hút những câu trả lời chân thành từ Brockman, người đã nghỉ việc sau khi Altman bị sa thải và Mira Murati, giám đốc công nghệ của OpenAI, người ban đầu được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành tạm thời.

Không rõ điều gì đã xảy ra giữa thông báo về vai trò tạm thời vào thứ Sáu và việc tuyển dụng Shear, mặc dù Murati và một số nhân viên tweet hôm thứ Hai, đại loại “OpenAI chẳng là gì nếu không có người điều hành xứng đáng. Altman thả tim cho tweet này.

Hội đồng quản trị OpenAI bao gồm Sutskever, Giám đốc điều hành Quora Adam D’Angelo, doanh nhân công nghệ Tasha McCauley và Helen Toner của Trung tâm An ninh và Công nghệ mới nổi Georgetown.

Shear cho biết ông “nhận công việc này vì tôi tin rằng OpenAI là một trong những công ty quan trọng nhất hiện đang tồn tại”.

“Nếu có một thế giới nơi chúng ta tồn tại… nơi chúng ta xây dựng một AI thông minh hơn con người và tồn tại được, đó là vì chúng ta đã tạo ra những AI nhỏ hơn thế và chúng ta thực sự có nhiều người thông minh nhất có thể để làm điều đó và xem xét vấn đề một cách nghiêm túc,” Shear nói hồi Tháng Sáu.

Đó là một vấn đề mà Altman luôn phải đối mặt kể từ khi anh giúp đưa ChatGPT trở nên nổi tiếng toàn cầu. Trong năm qua, ông trở thành nhân vật được săn đón nhiều nhất ở Thung lũng Silicon về lời hứa và những nguy cơ tiềm ẩn của trí tuệ nhân tạo.

 Daniel Ives, nhà phân tích của Wedbush Securities, cho biết, nếu Microsoft để mất Altman,  điểm đến của ông ấy có thể là Amazon, Google, Apple hoặc một loạt các công ty công nghệ khác đang khao khát có được bộ mặt AI trên toàn cầu.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: