Walmart, Costco đang ‘nghĩ lại’ việc để khách tự tính tiền

Quầy tự tính tiền của Fresh & Easy ở Los Angeles. (minh họa: David McNew/Getty Images)

Phản ứng dữ dội đối với việc tự tính tiền ngày càng gia tăng và các cửa hàng đang xem xét lại có nên sử dụng công nghệ này sau khi đã sử dụng nhiều trong vài năm qua, theo CNN.

Booths, một chuỗi siêu thị của Anh, cho biết họ đang loại bỏ các quầy tự tính tiền ở tất cả trừ hai trong số 28 cửa hàng của mình. Tại Hoa Kỳ, Walmart, Costco, Wegmans và các chuỗi khác cũng đã sửa đổi chiến lược tự tính tiền của mình.

(ảnh: Unsplash)

“Khách hàng nói với chúng tôi hoài, là các máy tự quét trong các cửa hàng… có thể chạy chậm, đôi khi tính sai, không đáng tin cậy,” Giám đốc điều hành Booths Nigel Murray nói với BBC.

Khách hàng tại Booths cũng thường xuyên xác định nhầm loại trái cây và rau quả họ đang mua khi được máy tự thanh toán. Việc mua rượu cũng không diễn ra suôn sẻ thông qua việc tự thanh toán, vì máy đâu có xác định được độ tuổi của khách hàng. Hoặc chuối cũng có hai loại, loại thường và loại organic mắc hơn một chút, táo thì có nhiều loại, táo đỏ, táo xanh, táo nhỏ, táo lớn,…

Người phát ngôn của Booths nói với CNN rằng khách hàng thích ra quầy tính tiền, hơn là họ tự tính. 

Máy tự phục vụ lần đầu tiên được giới thiệu vào những năm 1980 để giảm chi phí lao động.

Tính năng tự tính tiền mở rộng tại các siêu thị vào đầu những năm 2000 khi các cửa hàng tìm cách cắt giảm chi phí, và trong thời kỳ đại địch còn phổ biến hơn, để giảm thiểu tương tác gần với nhân viên và khách hàng.

Nhưng hiện nay, các nhà bán lẻ đang suy nghĩ lại về việc tự tính tiền. Họ phát hiện ra rằng việc tự tính tiền dẫn đến tổn thất hàng hóa cao hơn do lỗi của khách hàng và hành vi trộm cắp có chủ ý, ví dụ tự bỏ hàng vào túi mà không dùng máy quét.

Một nghiên cứu về các nhà bán lẻ ở Hoa Kỳ, Anh và các nước Âu châu khác cho thấy các công ty có ứng dụng tự tính tiền, có tỷ lệ thất thoát khoảng 4%, cao hơn gấp đôi mức trung bình của ngành.

Một số sản phẩm có nhiều mã vạch hoặc mã vạch không quét đúng cách bằng công nghệ tự kiểm tra. Những sản phẩm này gồm trái cây và thịt, thường cần được cân và nhập thủ công vào hệ thống bằng mã. Khách hàng có thể vô tình gõ sai mã. Những lần khác, người mua hàng sẽ không nghe thấy tiếng “bíp” xác nhận mặt hàng đã được quét đúng cách.

Thịt bò bán ở Costco. (minh họa: Unsplash)

Những khách hàng khác lợi dụng sự giám sát lỏng lẻo ở lối đi tự thanh toán. Các chiến thuật phổ biến bao gồm không quét một mặt hàng, đổi một mặt hàng rẻ hơn (chuối) lấy một mặt hàng đắt tiền hơn (bít-tết), quét mã vạch giả gắn trên cổ tay, để miễn có nghe tiếng bíp.

Các cửa hàng đã cố gắng hạn chế tổn thất bằng cách thắt chặt các tính năng bảo mật tự kiểm tra, chẳng hạn như thêm cảm biến trọng lượng, nhưng có vẻ như không có tác dụng, và thất thoát vẫn xảy ra.

Walmart đã loại bỏ máy tự tính tiền tại một số cửa hàng ở New Mexico vào đầu năm nay. Costco cho biết họ đang tăng thêm nhân viên tại các khu vực tự tính tiền sau khi phát hiện ra nhiều người không có thẻ thành viên mà vẫn tự nhiên mua hàng.

Ban quản lý Costco cho biết năm nay tỷ lệ thu hẹp đã tăng lên “một phần chúng tôi tin là do việc triển khai tính năng tự tính tiền”.

Five Below, nhà bán lẻ đồ chơi giảm giá, cho biết công ty đang kế hoạch tăng số lượng nhân viên tính tiền ở các địa điểm mới mở.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: