Cảnh báo mùa Hè nắng nóng nguy hiểm ở California

Du khách tận hưởng ngày đầu tiên của mùa Hè tại bãi biển gần Bến tàu Santa Monica hôm Thứ Tư, ngày 21 Tháng Sáu 2023 ở Santa Monica, CA. (ảnh: Jason Armond / Los Angeles Times via Getty Images)

Có một sự khác biệt là vào thời điểm này, bờ Đông nóng hơn nhiều so với California, nhưng tiểu bang vàng vẫn đang đưa ra nhiều cảnh báo, cho một mùa Hè khác thường đầy nguy hiểm.

“Khí hậu California, đặc biệt là mùa Hè, thời tiết ngày càng trở nên nóng và khô hơn. Người dân California có thể sẽ phải đối mặt với những thách thức liên quan đến nhau, như cháy rừng, khói cháy rừng, nắng nóng, mất điện và tình trạng nước đầy nguy hiểm. Cư dân California có nguy cơ bị ảnh hưởng cao nhất, bởi những điều kiện này,” bà Sandy Close, Giám đốc Dịch Vụ Truyền Thông Thiểu Số (EMS) mở đầu buổi hội thảo trực tuyến diển ra hồi tuần qua.

Cuộc hội thảo chỉ diễn ra trong vòng 1 tiếng, có tới gần 80 người, đa số thuộc giới báo chí và các cơ quan truyền thông tham dự. Nhận thấy đây là vấn để quan trọng, EMS phối hợp thực hiện với Văn phòng Dịch vụ Khẩn cấp của Thống đốc California (Cal OES) và Listos California tổ chức hội thảo.

Các diễn giả cung cấp những nguồn lực sẵn có để giúp cộng đồng chuẩn bị cho các mối nguy hiểm liên quan đến khí hậu. Chuyên gia khí tượng của National Weather Service, ông Brayden Murdock, cảnh báo, sau Lễ Độc Lập sẽ là những ngày nắng nóng nguy hiểm.

Một người bán hoa dọc đường cao tốc Pacific Coast ở Long Beach, vừa đội mũ vừa che dù dưới thời tiết nắng nóng như điên. (ảnh: Luis Sinco/ Los Angeles Times via Getty Images)

Ông dẫn chứng trên bản đồ, được chia thành nhiều màu, theo từng mức độ nguy hiểm khác nhau, như màu vàng và màu cam không có nguy hiểm khi trời nóng, trừ những người nhạy cảm với hơi nóng, ra ngoài không có chỗ trú và thiếu nước.

Màu đỏ là những khu vực núi là màu của nguy hiểm, ảnh hưởng đến bất cứ ai ra ngoài mà không có chỗ trú nắng, không có chỗ ở và không uống đủ nước. Những hệ thống y tế, một số ngành công nghiệp và các cơ sở hạ tầng nhạy cảm với hơi nóng cũng bị ảnh hưởng. Ngoài ra, những khu vực núi có tuyết đọng vào mùa Đông, khi trời nóng, tuyết tan, chảy xuống gây ngập lụt một số nơi.

Ông Murdock cho rằng thời tiết nắng nóng năm nay có thể kéo tới mùa Thu.

Renee Barbee tham dự cuộc hội thảo, đặt câu hỏi: “Chúng tôi sống ở Pomona, thuộc quận hạt Los Angeles, ở đây bắt đầu có cháy rừng, mà sắp tới có khi ngày cháy mấy lần luôn! Liệu có thiết bị đặc biệt nào để giúp chống cháy rừng, đặc biệt là ở vùng núi nơi có nhà cửa và động vật? Ngoài ra, Los Angeles còn có rất nhiều người vô gia cư, chính phủ có chuẩn bị những nơi chống nắng nóng cho số cư dân này không?”

Bà Diana Crofts-Pelayo, Phó giám đốc thông tin và giải quyết nguy hiểm thuộc Văn phòng Dịch vụ Khẩn cấp của Thống đốc (Cal OES) cho biết, tiểu bang đang hợp tác với nhiều cơ quan địa phương, tiểu bang và cả cấp liên bang để giúp đỡ cư dân; huấn luyện những đội cứu nạn cho những trường hợp lũ lụt; cho các thành phố mượn xe cứu hỏa và sau đó nhờ họ giúp đỡ. Trong trường hợp có cháy rừng, California sẽ được cung cấp nhiều nguồn lực đến những nơi cần trợ giúp. Bà khuyến cáo các cư dân cần chuẩn bị đối phó với thiên tai mùa nắng nóng, như chú ý còi báo động, mỗi người chuẩn bị một túi cá nhân có quần áo, giấy tờ tùy thân, nước, đủ cho ba ngày, trong tường hợp phải sơ tán.

Ngọn lửa tiếp tục cháy âm ỉ bên trong phần còn lại của một ngôi nhà hôm 27 Tháng Sáu 2023 ở Perris, California. Đám cháy ở Quận hạt Riverside này đã khiến nhiều gia đình phải di tản. (ảnh: Gina Ferazzi / Los Angeles Times via Getty Images)

Được biết, sau đợt nắng nóng kỷ lục kéo dài 10 ngày vào mùa Hè năm ngoái và nhiệt độ lập kỷ lục toàn cầu trong những năm gần đây, Thống đốc Gavin Newsom đã công bố gần $200 triệu để giúp các cộng đồng xây dựng các trung tâm phục hồi có thể bảo vệ mọi người khỏi nhiệt độ cực cao và thời tiết khắc nghiệt khác do khí hậu gây ra, trong đó có cả kế hoạch cho người vô gia cư.

Ông Alf Lamont, Tổng giám đốc Lamont Digital và chuyên gia về trang mạng của Listos California, là diễn giả thứ ba, nói về thông tin và nguồn lực quan trọng có trên trang web của Listos California.

Listos California là một phần trong nỗ lực không ngừng nhằm tăng cường khả năng phục hồi sau thảm họa bằng cách tham gia vào mạng lưới các tổ chức dựa trên cộng đồng trên toàn tiểu bang, để đảm bảo những người dễ bị tổn thương nhất của tiểu bang có được các nguồn lực họ cần trước đó, trong và sau khi lâm vào tình huống khẩn cấp.

Các nhân viên cứu hỏa của Quận hạt Marin kéo vòi lên một ngọn đồi trong một khóa huấn luyện về bỏng có kiểm soát vào ngày 16 Tháng Sáu 2023 tại San Rafael, California. Họ là những người mới được tuyển dụng, được huấn luyện chữa cháy rừng trực tiếp, chuẩn bị cho mùa cháy rừng ở California. (ảnh: Justin Sullivan/Getty Images)

Ngoài các sự kiện tiếp cận tập trung vào cộng đồng này, Listos California phát triển hàng trăm tài nguyên có thể tải xuống bằng nhiều ngôn ngữ liên quan đến việc chuẩn bị, ứng phó và phục hồi sau thảm họa, bao gồm video, đồ họa mạng xã hội, tờ rơi, tin nhắn và hướng dẫn nhanh, cũng như video nói chung đa ngôn ngữ.

Đại diện Listos California còn có bà Jacqueline Nushi, ông George Hernandez Mejia và ông Peter Thao thông tin thêm về những mối nguy hiểm trong mùa Hè, nhấn mạnh về nạn cháy rừng, là thiên tai gây nhiều thảm họa. Bà Diana Crofts-Pelayo kêu gọi cư dân nhiệt tình giúp đỡ công đồng khi gặp biến, như gọi điện thoại, đăng thông tin trên mạng xã hội, email đến nhiều người khác để kêu gọi mọi người chung tay.

hàng trên, từ trái: Sandy Close, Diana Crofts-Pelayo, Brayden Murdock. Hàng dưới, từ trái: Alf LaMont, Jacqueline Nushi, George Hernandez Mejia, Peter Thao. (ảnh: EMS)

Ethnic Media Services and California Black Media sẽ tiếp tục cung cấp thông tin cho những nhóm dân số dễ bị tổn thương nhất ở California thông qua một loạt các cuộc họp báo về sắc tộc trên toàn tiểu bang đang diễn ra, với sự hợp tác của Listos California, Cal OES.

Trang web www.listoscalifornia.org/summer/ có hướng dẫn từng bước cho những trường hợp nguy hiểm vào mùa nóng trong nhiều ngôn ngữ nên thích hợp cho mọi cộng đồng. Trang web này còn có nhiều tờ rơi và áp phích, cùng nhiều tranh với những thông điệp kêu gọi cư dân đề phòng nguy hiểm trong những tháng Hè.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: