Đậu phộng là ‘hạt trường sinh’ nhưng ăn sai cách lại trở thành ‘hạt độc’

Đậu phộng ngăn ngừa được nhiều bệnh nhưng cũng có thể gây bệnh – Ảnh: Pexels

Y học cổ truyền ví đậu phộng (lạc) là “hạt trường sinh” rất tốt cho sức khỏe, ngăn ngừa và trị được nhiều bệnh, nhưng không phải ai ăn đậu phộng cũng tốt, thậm chí ăn sai cách có thể gây bệnh.

“Quả trường sinh” rất tốt để bồi bổ cơ thể

Đậu phộng được gọi là “hạt trường sinh” vì có tính bình, vị ngọt, có công dụng dưỡng huyết bổ tỳ, nhuận phế hóa đàm, an thần, rất tốt cho sức khỏe, có tác dụng ngăn ngừa và trị được nhiều bệnh. Bộ phận dùng làm thuốc bao gồm cả lá, hạt, vỏ lụa của hạt để chữa các bệnh thiếu máu, di tinh, đau họng, mất ngủ, và nhiều bệnh khác.

Nghiên cứu hiện đại cho thấy đậu phộng chứa một lượng lớn steroid thực vật, một chất rất có lợi cho sức khỏe con người. Đặc biệt trong hạt còn chứa chất β-Sitosterol có tác dụng phòng ngừa ung thư đại tràng, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú và bệnh tim mạch. Mỗi 100g đậu phộng còn chứa 8.48mg kẽm, có thể tăng cường chức năng miễn dịch và chống lão hóa.

Một số công dụng tuyệt vời khác từ đậu phộng có thể kể đến:

-Thúc đẩy cơ thể sinh trưởng và phát triển;

-Thúc đẩy tế bào sinh trưởng, nâng cao trí thông minh;

-Tăng cường trí nhớ, chống lão hóa, làm đẹp và khỏe da;

-Giúp hạ cholesterol, ngăn ngừa bệnh tim mạch vành;

-Ngăn ngừa đột quỵ; bổ huyết, thông sữa;

-Giảm nguy cơ sỏi thận; giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi, cầm máu,…

Đậu phộng rang muối – Minh họa: Sketch/Unsplash

Những người tuyệt đối không nên ăn vì gây nhiều tác hại cho cơ thể

Đậu phộng rất giàu dinh dưỡng, đặc biệt là chất chống oxy hóa, omega 3, nhưng không phải ai ăn đậu phộng cũng tốt, thậm chí ăn sai cách có thể gây bệnh. Những người không nên ăn gồm:

-Người dị ứng với đậu phộng: Nếu ăn, da sẽ bị phát ban đỏ, có cảm giác ngứa ngáy, khó chịu.

Các triệu chứng khác có thể bao gồm hắt xì, nghẹt hoặc chảy nước mũi, chảy nước mắt, co thắt dạ dày, tiêu chảy, chóng mặt hoặc ngất xỉu, buồn nôn và nôn.

-Người béo phì, mỡ máu: Tốt nhất không nên ăn đậu phộng bởi vì chúng chứa nhiều chất béo. Ăn nhiều sẽ khiến cơ thể hấp thụ nhiều lượng calories khiến bạn càng thêm thừa cân, béo phì.

-Bệnh nhân tiểu đường: Bệnh nhân tiểu đường cần kiểm soát tổng năng lượng ăn vào hằng ngày, do đó lượng dầu ăn mỗi ngày không được vượt quá ba muỗng canh (30g). 18 hạt đậu phộng tương đương với một thìa dầu (10g), có thể tạo ra 90kcal nhiệt.

-Bệnh nhân loét dạ dày, viêm dạ dày mãn tính và viêm ruột mãn tính: Do đậu phộng có hàm lượng đạm và chất béo quá cao, khó tiêu hóa và hấp thu, những bệnh nhân như vậy nên tránh ăn.

-Bệnh nhân gout: Vì chế độ ăn nhiều chất béo sẽ làm giảm đào thải acid uric và làm bệnh nặng thêm, nên kiêng ăn đậu phộng trong thời gian cơn gout cấp, chỉ nên ăn vừa phải trong thời gian bệnh thuyên giảm.

Bơ đậu phộng – Minh họa: Corleto Peanut butter/Unsplash

-Người bị cao huyết áp: Người cao huyết áp ăn nhiều thực phẩm giàu chất béo như đậu phộng sẽ làm tăng huyết áp, động mạch xơ cứng, gây nguy hiểm đến sức khỏe.

-Người có bệnh về gan mật: Người có bệnh về gan mật nếu ăn quá nhiều, bổ sung quá mức lượng đạm và chất béo sẽ làm tăng gánh nặng cho gan và túi mật, thậm chí làm cho tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn.

-Người bị bệnh phù thũng: Đậu phộng chứa một hoạt chất có tác dụng làm đông máu tạm thời. Nếu những người bị phù thũng ăn đậu phộng sẽ khiến cơ thể bị tổn thương, máu ứ đọng khiến tình trạng phù thũng thêm trầm trọng.

-Phụ nữ mang thai: Nếu phụ nữ ăn đậu phộng trong thời kỳ mang thai sẽ khiến trẻ sau này dễ mắc bệnh dị ứng cao hơn 4 lần so với những đứa trẻ khác.

-Người mắc chứng khó tiêu: Nếu bạn đang gặp vấn đề về tiêu hóa, thì không nên ăn bởi trong đậu phộng chứa nhiều chất béo, protein, khi ăn vào càng làm cho chứng khó tiêu thêm nặng hơn.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: