Hai viên chức nhà nước bỏ việc, để đi tố cáo và đòi công lý

Đất vàng của gia đình ông Nguyễn Văn Nhờ (Báo Thanh Tra)

Dù một người đang giữ chức là Trưởng phòng Văn hóa quận Bình Tân, và một người là Thiếu tá Công an TP HCM, nhưng hai anh em này dứt khoát nộp đơn xin nghỉ việc để đòi công lý cho gia đình. Sự kiện này đang làm xôn xao dư luận.

Tất cả xoay quanh chuyện đất đai. Gia đình của cụ Nguyễn Văn Nhờ có 8 hộ dân, sống chung trong một gia đình tổ 1, phường An Lạc A, quận Bình Tân, lâu nay yên ổn suốt 46 năm, bất ngờ bị Ủy ban Nhân Dân (UBND) quận Bình Tân ngăn chặn tất cả giao dịch đời sống thường ngày, và ra thu hồi 12 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Nguyên do là vào năm 2000, chính quyền ở TP HCM thực hiện dự án mở rộng đường Hùng Vương nối dài (nay là đường Kinh Dương Vương), cũng như các hộ dân sinh sống liền kề, gia đình cụ Nguyễn Văn Nhờ đã hiến hơn 800m2 đất cho Nhà nước và nhận lại hơn 2 tỷ tiền đền bù giải phóng mặt bằng (ĐBGPMB). Thế nhưng, đã 23 năm trôi qua, đến nay bỗng dưng UBND quận Bình Tân yêu cầu các hộ dân trả lại tiền đền bù.

Vào dịp đó, nhà của ông Nhờ bị Nhà nước thu hồi 808m2 đất mặt đường, tuy nhiên chính quyền huyện Bình Chánh chỉ áp giá 70.000 đồng/m2 vì cho rằng đó là đất ruộng.

Không đồng ý, cụ Nhờ đã làm đơn khiếu nại lên cấp trên, về việc áp giá bồi thường không đúng với thực tế sử dụng là đất ở, sau đó đến ngày 5 Tháng Mười Hai 2000, UBND TP HCM ban hành Quyết định 8175/QĐ-UB-NC giải quyết bồi thường cho gia đình với giá 2.700.000 đồng/m2 (dành cho đất hợp lệ).

Không rõ lý do là gì, nhưng có vẻ việc dám “kiện” lên cấp trên đã làm mất mặt chính quyền quận Bình Tân, nên sau đó biện pháp “răn đe” đáp trả, là gia đình của ông Nguyễn Văn Nhờ nhận ngay quyết định thu hồi 12 giấy chứng nhận sử dụng đất mà gia đình đang có, điều này có nghĩa là đẩy toàn bộ đại gia đình có 8 hộ dân này ra đường.

Lợi dụng gia đình vắng người, chính quyền kéo tới ép cụ già 90 tuổi ký giấy xác nhận cho thu hồi. (Báo Thanh Tra)

Sự việc kéo dài vài năm nay, mà tình hình có vẻ vô vọng vì mọi đơn từ của gia đình ông Nguyễn Văn Nhờ đều không ai hồi đáp, thậm chí còn bị hăm dọa, và ghẻ lạnh khi tiếp đơn khiếu nại. Nói chung, tất cả những người trong gia đình này bị cô lập và phập phồng về nơi cư trú của mình, không biết nay mai ra sao.

ông Nguyễn Văn Ngọc, con trai út của cụ Nhờ, từng là thiếu tá công an, công tác tại Phòng Cảnh sát Hình sự (PC02), Công an TP HCM, vì quá bất bình nên đã xin ra khỏi ngành để lo giải quyết việc đất đai của gia đình. Sau đó, ông Ngọc chuyển sinh hoạt Đảng tại Chi bộ Khu phố 1, Đảng bộ phường An Lạc A, quận Bình Tân. Trong thời gian sinh hoạt, do UBND quận Bình Tân lại ngăn chặn các giao dịch và thu hồi giấy chứng nhận sử dụng đất khiến gia đình ông Ngọc thiệt hại nghiêm trọng về vật chất lẫn tinh thần, nên năm 2021, ông Ngọc cũng làm đơn xin ra khỏi Đảng, để gọi là sẵn sàng đối đầu với chính quyền Bình Tân.

Còn ông Nguyễn Văn Hoàng là con trai thứ 3 của cụ Nhờ, sinh năm 1966, trước khi xin thôi việc, ông Hoàng là Quận ủy viên, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin quận Bình Tân. Vì quá thất vọng, tức giận với hành vi bất chấp pháp luật của cấp trên nên ngày 1 Tháng Năm 2023 ông Hoàng cũng chính thức thôi việc.

Ông Hoàng cho biết: “Tôi thật sự sốc nặng khi làm việc với UBND quận Bình Tân hơn 20 năm, đã 3 nhiệm kỳ là Quận ủy viên, vậy mà trước khi ban hành văn bản ngăn chặn giao dịch những tài sản của tôi, Chủ tịch, Phó Chủ tịch quận, Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) âm thầm ra văn bản ngăn chặn, không hề báo cho tôi một tiếng nào”.

Được biết cả hai đứa con của ông Nguyễn Văn Nhờ đã tuyệt tình với đảng và nhà nước, quyết tâm đòi công lý cho mình và gia đình. Trong những ngày tháng mà quan lại ăn hối lộ, âm mưu dự án chiếm đoạt của dân, đến lúc cả những đứa con của chế độ cũng trở thành nạn nhân, và bức màn về sự ngu trung trong lòng chế độ cũng đang sụp đổ dần.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: