Nhiều doanh nghiệp chế biến hạt điều có nguy cơ bị lừa đảo hàng trăm triệu đôla

doanh nghiệp điều đối diện với nguy cơ mất trắng gần 100 container hàng trị giá hàng trăm triệu đôla – Ảnh: VOV

Chiều 8 tháng Ba, nhiều doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu hạt điều cùng ký đơn kêu cứu gởi Hiệp hội Điều Việt Nam về nguy cơ bị lừa đảo mất gần 100 container hạt điều, trị giá hàng trăm triệu đồng trong hợp đồng xuất khẩu đi Ý.

Trong công văn hỏa tốc của Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) gửi các Bộ ngành liên quan, đơn vị này cho biết đã nhận nhiều đơn kêu cứu về việc một loạt doanh nghiệp Việt Nam đã ký hợp đồng thông qua Công ty môi giới Kim Hạnh Việt xuất khẩu hạt điều sang Ý.

Hiện nay, lô hàng đã trên đường vận chuyển đến các cảng nước Ý (trong đó, một số lô hàng đã đến cảng Genoa và La Spezia). Một số hãng tàu được thuê để vận chuyển hàng, gồm: Cosco, YANGMING, HMM, ONE…

Theo báo Người Lao Động, khi doanh nghiệp gởi hồ sơ đến ngân hàng Thổ Nhĩ Kỳ nhờ thu tiền hộ, thì có sự thay đổi về số SWIFT (mã riêng của từng ngân hàng được sử dụng trong các giao dịch liên ngân hàng trên toàn cầu). Sau khi ngân hàng Thổ Nhĩ Kỳ của người mua nhận được bộ chứng từ thì họ thông báo người mua không phải khách hàng của họ và đã trả lại bộ chứng từ nhưng không ghi rõ trả theo hình thức nào, không cung cấp số vận đơn.

Một số khách hàng gửi hồ sơ đến ngân hàng Ý thì ngân hàng Ý trả lời hồ sơ họ nhận là bản photo, không phải bản gốc. Hiện tại, các doanh nghiệp rất lo lắng vì không biết bộ chứng từ gốc ở đâu. Trong khi đó, theo quy định, bất cứ ai có bộ chứng từ gốc đều có thể nhận hàng. Vinacas cho biết:

“Các doanh nghiệp đều có chung nhận định đây là một vụ lừa đảo lớn vì số lượng lên đến gần 100 container điều với trị giá hàng trăm triệu đôla. Tình hình rất cấp bách khi một số lô hàng đã cập cảng và sắp cập cảng khiến doanh nghiệp nguy cơ mất hàng”.

Vinacas đã đề nghị Đại sứ quán Việt Nam tại Ý, Thương vụ Việt Nam tại Ý làm việc với các cơ quan thẩm quyền và hãng tàu tại Ý đề nghị các hãng tàu áp dụng biện pháp “khẩn cấp” tạm thời giữ lại các lô hàng đang nằm tại cảng và sẽ tới cảng, và chỉ cho phép giải phóng hàng khi nhận được xác nhận từ người bán.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: