Vợ chồng sống thọ hơn khi… nhậu chung

(minh họa: Andriyko Podilnyk/Unsplash)

Nghe có vẻ… sao sao, nhưng nghiên cứu mới cho thấy vợ chồng có thói quen uống rượu, bia với nhau sẽ có ảnh hưởng đến tuổi thọ của cả hai.

Cô Thủy Nguyễn, nhà ở Yorba Linda, kể: “Tối nào tôi với anh chẳng uống với nhau một ly vang trước khi đi ngủ, vậy mà anh bỏ tôi ‘về với ông bà’ khi chưa tới 60, có thọ gì đâu!”

Từ lâu, các nhà khoa học nghi ngờ rằng những đôi vợ chồng có thói quen uống rượu giống nhau thường có kết quả hôn nhân tốt hơn, chất lượng cuộc hôn nhân cao hơn và lâu dài hơn. Tất nhiên, điều này không xảy ra với tất cả, và tác động của những cách uống rượu chung này đối với sức khỏe tổng thể, cho đến nay vẫn chưa được nghiên cứu kỹ lưỡng.

Để điều tra những tác động này, các nhà nghiên cứu từ Viện Nghiên Cứu Xã Hội của đại học Michigan đã tuyển một nhóm gồm 4,656 cặp vợ chồng đã kết hôn hoặc sống thử trên 50 tuổi ở Hoa Kỳ và phỏng vấn họ hai năm một lần trong ít nhất sáu năm từ năm 1996 đến năm 2016.

Những người tham gia báo cáo họ có uống rượu trong ba tháng qua hay không và nếu có thì lượng rượu, bia trung bình họ uống mỗi tuần là bao nhiêu. Kết quả của họ được công bố trên tạp chí The Gerontologist.

Bằng cách phân tích dữ liệu này, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những cặp vợ chồng có thói quen uống rượu giống nhau có xu hướng sống lâu hơn những cặp vợ chồng mà một người uống rượu, còn người kia thì không.

Tuy nhiên, tuổi thọ đi theo đường cong hình chữ U khi lượng đồ uống trung bình mỗi tuần được xem xét giữa các cá nhân và “đối tác” của họ, với tỷ lệ sống sót cao nhất ở những người uống ít rượu.

Vợ chồng cụ già 100 tuổi người Ý. (minh họa: Salvatore Laporta/KONTROLAB /LightRocket via Getty Images)

Kira Birditt, giáo sư nghiên cứu tại Viện Nghiên Cứu Xã Hội, cho biết mục đích chính của thử nghiệm này là để xem xét việc sử dụng rượu ở các cặp vợ chồng trong một cuộc nghiên cứu về sức khỏe của người cao niên, cũng như những tác động đối với tỷ lệ tử vong.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là những phát hiện này không khuyến nghị mọi người nên uống rượu, bia nhiều hơn với vợ hay chồng mình. Ngay cả mức độ uống thấp cũng có liên quan đến những tác động tiêu cực đến sức khỏe não bộ và giấc ngủ.

Mặc dù vậy, những kết quả này bổ sung thêm nhiều bằng chứng cho thấy thói quen và chất lượng mối quan hệ của bạn đời có ảnh hưởng đến sức khỏe và tuổi thọ của chính bạn.

Theo giáo sư Birditt, bản thân ông cũng không biết tại sao cả hai người uống rượu lại có liên quan đến khả năng kéo dài tuổi thọ của họ. Cũng có rất ít thông tin về các quá trình giao tiếp hàng ngày giải thích cho những mối liên hệ này.

“Các nghiên cứu trong tương lai sẽ đánh giá tác động của việc uống rượu, bia của các cặp vợ chồng đối với chất lượng hôn nhân và kết quả sức khỏe thể chất mỗi ngày,” ông Birditt nói.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: