Nam California gió mạnh, thời tiết khô, tăng rủi ro cháy rừng

LOS ANGELES, California (NV) – Gió cực kỳ mạnh và thời tiết khô sẽ làm tăng rủi ro cháy rừng khắp Nam California cuối tuần này và đầu tuần sau, Cơ Quan Khí Tượng Quốc Gia (NWS) dự báo, theo OC Patch hôm Thứ Sáu, 27 Tháng Mười.

Đợt gió Santa Ana lớn đầu tiên trong mùa có thể đem thời tiết dễ gây cháy rừng tới vùng này cuối Thứ Bảy và Thứ Ba trước khi suy yếu, theo NWS.

“Cư dân nơi có lệnh cảnh báo thời tiết dễ gây cháy rừng, nhất là cư dân nơi nhiều rủi ro cháy rừng, cần chuẩn bị từ bây giờ để đề phòng có cháy rừng hoặc cúp điện,” NWS khuyến cáo.

Theo NWS, đợt gió Santa Ana này sẽ mạnh nhất vào Chủ Nhật, từ 35 tới 50 mph, vùng núi gió mạnh tới 60 mph.

Độ ẩm vài nơi sẽ xuống rất thấp, còn 3% tới 10%, ông Ryan Kittell, phát ngôn viên NWS, cho biết. Thời tiết khô ráo càng làm những nơi đó dễ bị cháy rừng, ông Kittell cho hay. “Đây không phải thời tiết bình thường, mà khá khắc nghiệt.”

“Với thời tiết như vậy, nếu có cháy, lửa sẽ lan rất nhanh,” ông Kittell nói.

Dù trời khô, thời tiết dự trù khá mát mẻ suốt cuối tuần.

Theo NWS, nhiệt độ cao nhất ở Northridge hôm Chủ Nhật khoảng 70 tới 80 độ F trong khi gió mạnh tới 45 mph. Mission Viejo cũng mát mẻ như vậy nhưng gió mạnh 55 mph.

Nhiệt độ cao nhất vùng duyên hải, như Manhattan Beach, San Diego và Newport Beach, khoảng 75 tới 79 độ F, gió mạnh 15 tới 25 mph, có khi 45 mph, theo NWS. Nhiệt độ trung tâm Los Angeles cũng tương tự, gió mạnh nhất khoảng 20 mph.

Gió mạnh làm tăng rủi ro đứt dây điện, gây cúp điện và cháy rừng, ông Kittell cho hay. NWS khuyến cáo cư dân để ý xung quanh và chuẩn bị đề phòng cháy rừng xảy ra và giới chức ra lệnh di tản.

Ông Kittell khuyên cư dân lên kế hoạch đưa gia đình đi đâu nếu có cháy rừng ở nơi họ sinh sống và chuẩn bị trước để di tản cho nhanh.

Ở Los Angeles County, cư dân có thể ghi danh nhận báo động tình trạng khẩn cấp trên trang web Ready.LACounty.gov.

Cư dân Orange County có thể ghi danh trên ReadyOC.com.

Còn cư dân San Diego có thể ghi danh trên ReadySanDiego.org.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: