Vụ cháy Tustin: Phẩm chất không khí kém, Orange County cân nhắc tình trạng khẩn cấp

Nhà chứa phi cơ tại Căn Cứ Không Quân Thủy Quân Lục Chiến Tustin cũ bị cháy hôm 7 Tháng Mười Một. (Hình: Orange County Fire Authority)

TUSTIN, California (NV) – Giới chức y tế Orange County khuyến cáo cư dân đừng đụng vô tro bụi rớt xuống xe hoặc sân nhà, theo OC Patch hôm Thứ Sáu, 10 Tháng Mười Một.

Giới chức đưa ra lời cảnh báo sau khi phát giác amiăng (asbestos) và kim loại nặng, như chì, thạch tín (arsenic) và nickel, trong tro bụi từ vụ cháy nhà chứa phi cơ thời Đệ Nhị Thế Chiến ở Tustin.

Vụ phát giác này khiến Hội Đồng Giám Sát Orange County lên kế hoạch họp đặc biệt Thứ Hai tuần sau để cân nhắc ban bố tình trạng khẩn cấp nhằm ứng phó dễ dàng hơn với hậu quả cho sức khỏe và môi trường mà vụ hỏa hoạn gây ra.

Sáng sớm Thứ Ba, nhà chứa phi cơ phía Bắc Căn Cứ Không Quân Thủy Quân Lục Chiến Tustin cũ bị cháy chưa rõ nguyên nhân. Đây là một trong những tòa nhà bằng gỗ lớn nhất được xây dựng từ trước tới nay, và là một trong hai nhà chứa phi cơ cao 17 tầng xây năm 1942 tại căn cứ.

Vì đám cháy quá lớn, lính cứu hỏa Orange County đành rút lui và để tòa nhà này bốc cháy.

Hôm Thứ Tư, Cơ Quan Quản Trị Phẩm Chất Không Khí South Coast (SCAQMD) báo động không khí ở khu vực đó không tốt cho sức khỏe, sau khi kết quả thử tro bụi và mảnh vỡ từ đám cháy cho thấy có amiăng, khiến họ kêu gọi ban bố tình trạng khẩn cấp và khuyến cáo cư dân đề phòng.

Hôm Thứ Năm, để đề phòng, hàng loạt trường học và công viên ở Tustin đóng cửa. Thành phố này cũng loan báo hủy lễ kỷ niệm ngày Cựu Chiến Binh vào Thứ Bảy.

Trong khi đó, phái đoàn dân biểu liên bang của Orange County gửi thư cho Hải Quân Hoa Kỳ yêu cầu cho biết quân đội sẽ làm gì để giúp dọn dẹp khu vực đó.

Phái đoàn này yêu cầu Hải Quân cung cấp thêm thông tin về loại vật liệu dùng để xây nhà chứa phi cơ bị cháy, đồng thời hỏi xem giới chức Hải Quân có liên lạc với SCAQMD để kiểm tra có vật liệu độc hại không.

Dân biểu ký tên trong thư gồm bà Young Kim (Cộng Hòa), ông Lou Correa (Dân Chủ), bà Michelle Steel (Cộng Hòa), bà Katie Porter (Dân Chủ), bà Linda Sanchez (Dân Chủ) , ông Mike Levin (Dân Chủ), ông Ken Calvert (Cộng Hòa), ông Jay Obernolte (Cộng Hòa), ông Mike Garcia (Cộng Hòa) và Raul Ruiz (Dân Chủ).

Trong cuộc họp khẩn cấp hôm Thứ Sáu, Hội Đồng Thành Phố Tustin ký thỏa thuận với Hải Quân, theo đó, thành phố này sẽ được Hải Quân trợ cấp $1 triệu để dọn dẹp tro bụi và mảnh vụn có thể độc hại vẫn đang bám trên nhà cửa, cơ sở thương mại và nơi công cộng ở địa phương, theo nhật báo The Orange County Register.

Nhà chứa phi cơ tại Căn Cứ Không Quân Thủy Quân Lục Chiến Tustin sau khi cháy. (Hình: Orange County Fire Authority)

Giới chức y tế Orange County khuyến cáo cư dân địa phương hạn chế tiếp xúc với khói bụi từ vụ hỏa hoạn.

“Mọi người nên đề phòng theo khuyến cáo để bớt bị khói bụi từ những vụ cháy nhà ảnh hưởng tới sức khỏe,” Bác Sĩ Regina Chinsio-Kwong, giới chức Cơ Quan Y Tế Orange County, ra thông báo cho hay. “Người bị bệnh sẵn như bệnh tim hay phổi, người khuyết tật, người cao niên, trẻ em, và người làm việc ngoài trời nên đề phòng kỹ hơn.”

Giới chức y tế nêu vài biện pháp giúp công chúng đề phòng:

-Tránh tiếp xúc với mảnh vỡ/tro bụi hoặc vật liệu từ vụ cháy nếu không được huấn luyện

-Mang đồ bảo hộ (khẩu trang/găng tay) ở nơi dễ đụng phải amiăng.

-Cởi giày trước khi vô nhà

-Đóng cửa sổ vào ngày gió mạnh

-Xịt nước ngoài sân thay vì quét

-Không được dùng máy thổi lá cây (leaf blower)

-Rửa sạch tro bụi bám trên xe, đồ chơi ngoài trời, bàn ghế ngoài trời và thú cưng.

Giới chức quận hạt cũng mở trang web www.ocgov.com/tustin và đường dây nóng 714-628-7085 để cập nhật thông tin cho cư dân.

Giới chức kêu gọi ai biết thông tin có thể giúp điều tra vụ này thì gọi số 714-573-3225, hoặc muốn giấu tên thì gọi cho Cơ Quan Chống Tội Ác Orange County số 855-TIP-OCCS.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: