Bệnh truyền nhiễm hiếm gặp do muỗi chích có mặt ở New York và Alabama, làm một người chết

Người dân Alabama và New York được cảnh cáo đề phòng muỗi chích. (Hình minh họa: pexels-jimmy-chan)

WASHINGTON, DC (NV) – Giới chức y tế của hai tiểu bang đang cảnh cáo người dân đề phòng muỗi chích vì sự hiện diện của virus viêm não ngựa Đông Phương, lây lan do vết chích của muỗi bị truyền nhiễm, theo CNN Health.

Tiểu bang Alabama đã ghi nhận hai trường hợp, trong đó có một ca tử vong. Chủng loại virus này cũng được tìm thấy ở ngựa và muỗi tại New York, nhưng chưa có trường hợp nào được phát giác ở người.

Các trường hợp mắc bệnh xảy ra ở tiểu bang Alabama được phát giác ở Baldwin County “trong vài tuần qua,” Sở Y Tế Công Cộng tiểu bang cho biết trong một thông cáo hôm Thứ Hai, 21 Tháng Tám.

Tại New York, virus này có trong những con ngựa ở St. Lawrence County và Franklin County và có trong loài muỗi ở Onondaga County, Sở Y Tế Công Cộng loan báo hôm Thứ Ba.

Theo Trung Tâm Phòng Ngừa Dịch Bệnh Hoa Kỳ (CDC), hằng năm chỉ có một vài ca nhiễm virus viêm não ngựa Đông Phương ở các tiểu bang miền Đông hoặc Vùng Vịnh. Tuy nhiên, virus này gây bệnh rất nghiêm trọng. CDC lưu ý, “khoảng 30% người nhiễm virus EEE đều chết và những người sống sót liên tiếp gặp các vấn đề về thần kinh.”

Hiện vẫn chưa có vaccine chống lại virus này và chưa có dược phẩm đặc hiệu nào để điều trị.

“Mọi lứa tuổi đều dễ bị virus này lây nhiễm, nhưng người có độ tuổi trên 50 và nhỏ hơn 15 có nguy cơ nhiễm bệnh cao nhất,” Sở Y Tế New York cho biết. “Trong khi hầu hết người bị muỗi nhiễm bệnh chích sẽ không phát triển bất kỳ triệu chứng nào, các ca bệnh nghiêm trọng khởi phát bằng triệu chứng nhức đầu đột ngột, sốt cao, ớn lạnh và nôn mửa. Sau đó, căn bệnh có thể tiến triển thành mất phương hướng, các cơn động kinh, viêm não và hôn mê.”

Cách tốt nhất để ngừa bệnh là tránh để muỗi chích. CDC khuyến khích sử dụng thuốc trừ côn trùng có thành phần như DEET, picaridin hoặc tinh dầu khuynh diệp chanh. Khi ra ngoài, nhớ mặc áo tay dài và quần dài. Có thể xịt lên quần áo một lớp permethrin 0.5% để giết và xua muỗi. Đừng để nước tù đọng quanh nhà cho muỗi khỏi sinh sôi.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Acrylic nails
Móng tay acrylic (acrylic nails) là một kiểu móng tay nhân tạo từ việc sử dụng một loại polymer (bột) và một monomer (lỏng), kết hợp với nhau sẽ tạo…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: