Bố già, từ sách qua phim đến vang

Chai Coppola Pinot Noir Oregon (ảnh P. Nguyễn Dũng)

Tiểu thuyết Bố già của Mario Puzo được chuyển sang tiếng Việt bởi Ngọc Thứ Lang thì không ai mê đọc sách truyện mà không biết. Phim Bố già mà đạo diễn Francis Ford Coppola dựng từ cuốn tiểu thuyết ấy thì cũng đã thu hút hàng triệu triệu người xem. Thế còn “rượu vang Bố già” thì sao?

Theo thứ tự chữ cái Latin thì vang Coppola có chai Cabernet Sauvignon, chai Chardonnay và chai Shiraz 2015 (đều thuộc dòng Bianco & Rosso, tức vang trắng và vang đỏ), chai Merlot và chai Zinfandel 2014 thuộc collection Diamond đã được huy chương thời gian gần đây. Màu đỏ đậm mắt, vị đậm tê lưỡi, hậu vị tồn lâu trong cuống họng thì có chai Claret Cabernet Sauvigon, cũng Diamond Collection rất đáng đồng tiền bát gạo (76% nho da đỏ đen đậm Cabernet Sauvignon, có thêm các giống nho Cabernet franc, Petit Verdot và Merlot, 12 tháng ủ thùng gỗ sồi Pháp).

Vỏ chai màu đen có phủ những sợi dây vàng thanh mịn khiến một nữ nhân bình luận “chai vang mang vớ lưới đặc biệt”. Chai Claret này đã giành được huy chương vàng cuộc thi vang quốc tế San Francisco Chronicle 2017 và được tạp chí Wine Enthusiast chấm 90 điểm. Và còn một chai Coppola nho Cabernet Sauvignon cũng khá ngon, được đưa vào bộ collection mang danh là “Vang của đạo diễn” (Francis Ford Coppola Director’s). Nhận xét chung, vang Bố già rất OK, nhất là ở khoản giá cả, không khiến bạn nhẹ túi mà vẫn lâng lâng một bữa tiệc vang cuối tuần cùng bạn bè.

Rượu vang Bố Già Coppola (ảnh P. Nguyễn Dũng)

Tôi gọi vui các chai vang ấy là “Vang Bố già” vì chúng là những sản phẩm từ lò vang của ông Francis Ford Coppola, nhà làm phim Mỹ gốc Ý lừng danh thế giới với bộ ba phim The Godfather. Ai thích xem phim đều biết đến Coppola, nghệ sĩ đã có đến sáu tượng vàng Oscar, đạo diễn của những phim đáng xem khác như Apocalypse Now (Ngày tận thế với Marlon Brando và Martin Sheen, về chiến tranh Việt Nam), Garden of Stone (cũng liên quan chiến tranh Việt Nam), Tucker, Bram Stoker’s Dracula… Nhưng ít người biết rằng ông Coppola còn là một nghệ nhân sản xuất vang có hạng.

Năm 1975, tức ba năm sau khi vang danh toàn cầu với phim The Godfather chuyển thể từ tiểu thuyết của nhà văn Mario Puzo, ông Coppola trở thành chủ nhân của Inglenook Estate, một vườn nho sản xuất vang tại Napa Valley, California. Giang sơn này hình thành từ thế kỷ 19 nhưng theo dòng thời gian đã trở nên hiu quạnh. Francis Ford Coppola ra sức gầy dựng nó trở lại thời huy hoàng. Từ vườn nho này qua vườn nho khác, cứ thế ông Coppola tiến dần lên quy mô lớn hơn. Năm 1979, sau thành công của phim về cuộc chiến tại Việt Nam, Apocalypse Now, các chai vang Bố già cũng bắt đầu trình làng.

Năm 2017, lò vang của ông – Francis Ford Coppola Winery tại Geyserville, California – được báo San Francisco Chronicle vinh danh là Lò vang của Năm và nhiều dòng vang “Bố già” được huy chương tại các cuộc thử vang. Vang Bố già nay nổi tiếng thơm ngon là kết quả của việc ông Coppola biết chọn nhân tài mà giao cho trọng trách nghiên cứu làm vang chất lượng nhất. Đó là Philippe Bascaule, một nghệ nhân vang người Pháp, Giám đốc điều hành một lò vang Bordeaux trứ danh, rất đắt tiền là Château Margaux.

Chai Claret (ảnh P. Nguyễn Dũng)

Đạo diễn Coppola làm phim đã tuyệt và làm vang cũng rất ngon (có thể nhờ truyền thống gia đình – ông nội và bố đều là những người sành vang Ý). Lấy uy danh sẵn có trong nghề điện ảnh, ông F. F. Coppola không quên sử dụng những từ chuyên ngành phim ảnh để đặt cho các dòng sản phẩm của mình, chẳng hạn collection “Director’s”, collection “Director’s Cut”, collection “Director’s Great Movies” (các chai Jaw – Hàm cá mập; King Kong; Wizard of OZ). Không ngạc nhiên khi biết vang của Francis Ford Coppola Winery được vinh dự chọn làm vang duy nhất phục vụ tại các buổi lễ trao Oscar 2017, 2018 và 2019 cũng như liên hoan phim Sundance 2017.

Rất yêu thương cô con gái rượu Sofia mà nay cũng vang danh là một nữ đạo diễn tài hoa (các phim hay như Virgin Suicides, Lost in Translation, The Beguiled), ông Coppola còn đặt tên Sofia cho các chai vang sủi tăm (sparkling) của lò vang nhà. Vài ba năm trở lại đây, lò vang Coppola còn được tán dương khi trình làng một dòng vang mới, cũng thuộc Diamond Collection, đáp ứng kịp thời cuộc du hành tìm kiếm vang làm từ giống nho Pinot Noir thơm ngon ở tiểu bang Oregon, Mỹ, một “địa danh” mới nổi lên trở lại trong “thế giới riêng” của vang Pinot Noir.

Tuy không được làm ra từ Wyllamette Valley, hiện là vùng sản xuất nhiều chai Pinot Noir xuất sắc nhất tiểu bang Oregon nhưng chai Coppola Pinot Noir Oregon 2019 đúng là hàng nên mua trữ sẵn tại gia trong thời gian phải tránh dịch nên sống ẩn ở nhà nhiều hơn ra ngoài xã hội. Vì nó có những yếu tố rất cám dỗ:

*Màu ruby tươi bắt mắt,

*Ngát hương với mùi hăng hăng phải có của nho Pinot Noir nhưng không quá kích thích khứu giác,

*Mấy tháng ủ thùng gỗ sồi đủ tạo hấp dẫn ngay lần hít hà đầu tiên,

*Cân bằng giữa acidity (chua) và tannin (chát),

*Giá mềm cho một chai Pinot Noir 100% khi so với các chai cùng chủng loại làm ra tại Bourgogne, Pháp; Napa Valley, California; hay Central Otaro, New Zealand.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: